Chapter 5: "The more you hate, the more you love"

10 1 0
                                    

"Hindi natin maiwasan na mainis sa isang tao sa hindi alam na dahilan at hindi natin alam na nafa-fall na pala tayo sa taong ating kinamumuhian."

HINATID NI CLIFFORD SI JAY ANNE SA KANILANG BAHAY. HABANG NASA SASAKYAN SILA.

"J-Anne thank you ha? Ginalingan mo kanena." seryoso na saad ni Clifford.

"Hindi ko ginalingan no? Sadyang maganda at mabait lang talaga ako kaya nila ako gusto." pabiro niyang sagot.

"Cliff, mahal mo pa ba si Trisha?" seryoso niyang tanong.

"Kaya mo pa bang mahalin ang isang tao na iiwan ka lang nang walang dahilan? Yes, she's my first love but not my last love. I'm done with her, J-Anne. At pwede ba? Kalimutan na natin siya. Ang isipin natin ngayon ang ating future kung ano ang pwedeng mangyari sa atin bukas o sa hinaharap." galit niyang sagot, naalala tuloy niya ang mapait na kahapon sa kamay ni Trisha. Kung paano siya nito pina-ikot.

"Sorry, hindi na po mauulit Master.Hmm" pabiro niyang sabi, hindi niya maiwasang maawa sa binata.

"Ikaw J-Anne! Kaya mo ba akong ipaglaban?Hindi mo ba ako, iiwan katulad ng pag-iwan ni Trisha sa akin?" seryoso niyang tanong.

"Of course, kaya kitang ipaglaban basta Official na tayo! Baka nakalimutan mong nangpanggap lang tayo.!? malungkot niyang sabi. "Hindi niya maiwasang ma-miss ang binata kahit papano pinasaya siya nito."bulong niya.

"Sorry hon, basta para sa akin. Officially Gf na kita. Lagot ka kay Daddy, kapag nalaman niya na Niloloko natin siya baka tanggalin ka niya sa school..ahuh!" palusot ni Clifford.

"Iwan ko sayo! Puro ka talaga kalokohan!" saad ni J-Anne.

"Where's your phone? Change muna tayo ngayon." sabay kuha sa phone niya. "Sige pumasok ka na, Good night. I love you. Thank you Honey." wika ni Clifford

"Good night too." sabay pasok sa loob ng bahay nila.

HABANG NASA KWARTO SIYA, HINDI NIYA MALIMUTAN ANG PANGYAYARI SA BAHAY NILA CLIFFORD KANENA.

"Bakit ang saya ko ngayon? Don't tell me, nahulog na ako kay Clifford! No way! I hate him before but now! Bakit hindi na ako galit sa kanya? So bad! " bulong niya sa sarili.

*FlashBack*

"Jay Anne, huwag mong iiwan ang anak namin. Alam namin kung gaano ka niya kamahal." paki-usap sa kanyang mommy sa kanya.

"May sakit ang anak namin sa HEART at ayaw namin siyang ma-depressed ulit. Mahal namin ang anak namin. Siya lang ang anak namin na lalaki. Sana maintindihan mo kami Jay Anne." paliwanag ni Don Lorenzo.

"Paano kung hindi pala ako ang tunay na mahal ni Clifford?" naguguluhan niyang tanong.

"That's impossible. Sige puntahan muna siya sa sala baka magtampo yon." saad ng kanyang mommy na si Donya Claire.

*End of flashback*

"Ano ang gagawin ko ngayon?Naguguluhan ako.Clifford naman kasi eh!" bulong niya sa sarili.

*PHONE RINGING*

LAKING GULAT NIYA DAHIL PICTURE NIYA ANG NASA CONTACT PHOTO AT ANG CONTACT NAME "MY PERFECT STRANGER".

"Clifford, saan ka ngayon? Nasa bahay ka na ba?" tanong niya.

" Inlove ka na talaga sa akin dahil sobrang concern mo na sa akin ah!" biro niyang sabi. "But gusto ko ganyan ka palagi lalo na sa school." seryoso niyang sabi.

"Asa ka pa! Hmpf! Bakit nakasave pa tong picture ko sa phone mo? Sabi mo dinedelete muna? I hate you!" patampo effect pero kinikilig ang bruha.

"Paano ko i-delete ang picture ng babaeng bumibihag sa aking puso in one blink of an eye? Na-love at first sight kasi ako sayo Ms. Perfect Stranger." paliwanag ni Clifford.

"Sa bagay, napakaswerte nang babaeng magugustuhan mo Cliff, You deserved to be loved. Hindi ko maiwasang itanong kung bakit ka iniwan ni Trisha. Sige matulog na tayo. Thank you for trusting me kahit nagpanggap lang tayo. Still im very happy dahil first time kung nakasuot nang mamahaling damit at first time ko ring nag-make up. Thank you talaga." masaya niyang sabi.

"You are very much welcome hon, don't worry ibibigay ko sayo ang mga bagay na hindi mo naranasan sa buong buhay mo. Hopefully, kahit hindi pa tayo Officially hindi mo ako ipagpalit sa Iba! I know crush mo Si Charles. Nagseselos ako lalo na't tumititig ka kay Charles." confess ni Clifford.

"Haha, paano mo nalaman? Huwag mong sabihin kay Charles ha? Nakakahiya." masaya niyang sabi.

NAGTAKA SI J-ANNE KUNG BAKIT HINDI NA UMIMIK SI CLIFFORD SA KABILANG LINYA.

" Cliff,? andiyan ka pa ba?" tanong niya.

"Oo bakit?" aniya.

"Galit ka ba?" tanong niya.

"Bakit naman ako magalit? Kung magalit ako wala naman akong karapatan di ba?" kaswal na sagot ni Clifford

"Cliff, nagseselos ka ba kay Charles? Uy? Nagseselos siya. Haha" tukso niya nito.

"Kung nagseselos ako, may magagawa ka ba? Sige matulog na ako! Nyt!" sabay patay.

"Nakakainis talaga tong Clifford nato! Bahala siya. Totoo naman ah! Na crush ko si Charles pero crush lang naman yon ah!" bulong niya. "Pero siya naman talaga ang Love ko, Hindi ko alam kung bakit basta I just feel it na nafall na pala ako sa gagong yon! Kainis!" aniya.

"Try ko nga, open ang IG niya. Malas niya iniwan niya cp niya sa akin.Haha" "Ows, nagpost pala siya kanena ng picture namin? Basahin ko nga ang mga comments, Ows.. Nagcomment si Trisha, "Ford, maganda pala siya..Ipakilala mo siya sa akin ha? Pag-uwi ko diyan! I miss you!"

"Lagot ka sa akin! Clifford!" sabay dial sa # ng cp niya na andon kay Clifford.

"Hello? Sino to?" birong tanong ni Clifford sa kanya.

"Hello your face! basahin mo yong comment ng X mo! I miss you! Uuwi na ako ng Pinas!" galit niyang sabi.

"Haha, nagseselos siya. Tapos ko ng binasa yan! Thank you honey. Sige matulog na tayo, may lakad pa tayo bukas." masayang saad ni Clifford.

"Saan na naman tayo?" inis niyang tanong.

"Secret, basta to the place na hindi mo pa napuntahan." ani ni Clifford.

"Ok! night!!!" sabay end call.

*Abangan ang Chapter 6: "Fake Gf turns to Real Gf"

∆ Don't forget to vote ∆

Thanks...

Accidentally Inlove To A Perfect Stranger #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon