SPCIS Audi-Gymnasium. February 14, 2014. 6:16pm.
This is it. The day I've been waiting for.
It's not just simply Valentine's day, not just our Juniors' & Seniors' Promenade, but today will be the start of our change.
Change. It's either we're raising our friendship to the next level, or the other way around. Whatever happens, there will be a major change between me and my bestfriend.
Time flew really fast this time. Parang kanikanina lang nung dumating ako with my black polo, white tie, and grey coat. Parang kanikanina lang nung nagstart yung mass. Parang kanikanina lang nung grand entrance. Ngayon, tapos na kami magdinner.
This is it.
First dance. Pinuntahan ko si Garie sa table nila. Hindi naman siya surprised kasi nagpromise talaga ako sakanya na ififirst and last dance ko siya.
We made our way to the dancefloor while nagstart na yung music.
Oh thinking about all our younger years...
There was only you and me..
We were young and wild and free..
Ang ganda nga pala talaga niya. Nakalugay ang kanyang mahabang straight hair na may curls sa ends. Suot niya ay isang simple lang pero kumikinang na black long gown. kahit ang simple, ang elegant parin. Bagay na bagay niya. Lalo nanaman ako naiinlove sakanya.
"Ang ganda naman ng bestfriend ko." bulong ko sakanya habang sumasayaw. Napangiti lang siya.
Tahimik lang kaming pagtapos nun, kahit malakas yung music, rinig na rinig ko yung tibok ng puso ko. Sobrang lakas.
Pagtapos nung first dance, hinatid ko na siya ulit sa table nila. Maraming sayaw na ulit yung nagdaan pero iba ang mga kasayaw ko at iba rin sakanya. Pero kahit iba ang kasayaw ko, siya ang nasa isip ko.
Hanggang sa dumating ang 2nd to the last dance,
"We shall now have the second to the last dance. This dance is for those who want to express love to their special someone." sabi ng emcee. Grabe. Ito na talaga yun.
Nagsitayuan na karamihan ng mga lalaki, kaya sumabay narin ako. Nanginginig legs ko na naglalakad papunta sa table nila Garie. Malapit na ako pero busy siya nakikipagdaldalan sa friends niya.
Wew. Ito na.
"Garie, may I have this dance?" sabi ko sakanya sabay abot sakanya ng isang red rose.
Naghiyawan ang kanyang mga kaibigan at halos lahat ay nakatingin samin. Maraming bulungan na maririnig.
Mula sa nagtatakang mukha ni Garie ay ngumiti siya sakin at tumayo upang sumama sakin sa dance floor.
There are times...
When I just want to look at your face..
With the stars in the night..
There are times..
When I just want to feel your embrace..
In the cold night..
Medyo awkward kaya sinimulan ko na magsalita.
"Uhmm, Garie.."
"Oh?" nahihiya niyang sagot.
"We've been bestfriends for years. In ups and downs, we always have each other. You complete me. And I don't think I can settle as bestfriends with you any longer. Garie, I've fallen in love with you."
Napangiti siya. Yes! Kinikilig :)))
"Eh paano si Collin? Alam mo naman na crush ko siya diba?" pangaasar niya biglang sagot.
"Alam ko naman na crush lang yun eh." sagot lang sabay palungkot kunwari.
"Oo crush ko lang yun. Sa totoo lang, I feel the same sayo, matagal na. Pero iniisip ko talaga na bestfriend lang tingin mo sakin kaya I tried to forget about it nalang.. "
Woah. Kaya siguro sobra rin talaga siyang magcare sakin. Pero hindi ko napapansin noon kasi palagi si Alyanna parin nasa isip ko.
"I'm sorry about that, uhm, sooo, Garie, will you be my.... girlfriend?"
"Uhmm... Yeah." she smiled.
I hugged her tight hanggang sa natapos na yung song. Saktong 12:00am.
February 14, 2014 - The day I finally got her :)
BINABASA MO ANG
Love me for the Second Time ♥
RomanceA story of highschool sweethearts who grew apart as distance stood between the two. Few years had passed when they found themselves together again in one place. Can the past love they threw away be given another chance? Is love really sweeter the se...