Chapter Two: Party (Part I)Angela's P.O.V:
[KRRRINGGGGG]
Tunog ng napakalakas na alarm clock ko. Pinatay ko ang pesteng alarm clock na to at bumangon.
Pagbaba ko, gising na kaagad si Hailly..
Wait, si Hailly!?
Pero teka, may kasama siya..
Si Jason!??
"Hoy! Ano ginagawa niyo dito! Labas! Labas!"
Nahiya naman ako sa hitsura ko kasi sila, nakapang- alis samantalang ako, naka pajama, medyo magulo ang buhok, at mukhang Ewan.
"Get ready girl! We're going to a party!" Aya niya.
Me? Party? Huh?
Ayoko nga!
"Party!? Sige lang!" Syempre joke lang yung kanina. Minsan lang ako makapunta sa party noh?
"Uhm. OK, I'll go ahead. See you there." Sambit ni Jason sabay alis.
"Tara na!" Sabi niya sabay hila sa akin. Ay hindi, kaladkad pala.
Pinaupo niya ako sa upuan na may katapat na mirror.
"Wait, ligo muna ako!" Sabi ko habang umaalis sa pagkakaupo.
Kinuha ko ang Mint Green na towel ko sa may likod ng pinto at dumiretso sa banyo.
\=After 15 mins =/
Finally, tapos na ako maligo.
"Oh, eto suotin mo." Sabi niya sabay abot saakin ng white T- Shirt at Jumpshorts.
Hindi naman na ako umangal at isinuot ko nalang.
"Very good, now come here. Me- make upan kita."
Ok na sana eh, kaso light make up lang ako. Yung lipstick at powder lang? Yeah, I'm that simple.
"Uyy hailly. Light lang ha?"
"Suure! Come here!" Sabi niya kaya umupo ako.
Sinimulan niya akong make- upan.
Later...
"Ohmgee! Ang ganda ko!" Sabi ko sabay pose ng kung ano- ano sa harap ng salamin.
"Sabi ko sayo eh. Tara na! Naku, 7:00 am na pala. Buti nalang at 7: 30 pa ang simula non. Walking distance lang naman yung resort." Sabi niya sabay hila este kaladkad na naman sa akin.
Naglakad kami for what seems like 10 mins or so. Maganda ang resort, at isang calm party lang ito. Hindi yung masyadong O.A.
Nagpaalam sakin si Hailly na pupunta siya sa mga ibang friends niya, Kaya heto ako ngayon, nakaupo mag isa.
Haaaayyy. Forever alone Talaga ako..
"Nag- iisa ka ah?" Wika ng isang babae. Maganda siya. Maputi, medyo chinita.
"Ah, oo ehh.. Haha." Sagot ko. Ang awkward!
"Paupo ah!" Sabi niya sabay tabi saakin.
"What's your name?" Tanong niya bigla.
"H-ha? Ayy ako si Angela. Angela Reyes." Ngiti ko sa kaniya. Mukhang mabait naman siya eh.
"Ah. Nice name. Ako si Ericka, Ericka Hernandez. Nice to meet you." Pagpapakilala niya.
Nginitian ko nalang siya. Ang cool niya.
"Kung pede magtanong ahh? Hanggang anong oras ba itong party na ito?" Tanong ko.
"Ah. Hanggang 9:00 pm pa. Pero I assure you na hindi ito magiging boring. May mga palaro ito." Sabi niya sabay kindat sa akin.
Nag-kibit balikat nalang ako. Kelan ba kami kakain? Gutom na Ako.
Haisstttt...
BINABASA MO ANG
Long Distance
Ficção Adolescente(TAGALOG LOVE STORY). Siya si Angela Reyes, ang isang inosente at mabait ma dalaga. Paano kung isang araw ay ma-inlove siya sa isang lalaking may pagka- bad boy? Let's say na naging sila, at kakailanganin niyang mag-aral sa Korea dahil yun ang pan...