Chapter 4-WHY

20 3 0
                                    

Andi's P.O.V

Andito na kami ngayon sa dorm at ako'y naman ay nagluluto ng biglang may kumatok....

Binuksan naman ni Nathan ang pintuan at si sr.Alvares ang nasa labas nito.......

"Good evening po" sabi namin

"Good evening" sabi niya

"Bakit po kayo naparito?" Tanong ni Alex

"Ahhh...pinapatanong lang kasi ni headmistress kung ok lang ba kayo?"tanong naman niya sa amin

"Ok naman po...ang ganda nga po ng dorm na pina-stay niyo saamin"saad naman ni Nathan

" tssk tska nga pala kayong mga Spookians lang any pwedeng makapagbayad ng tuition at pwedeng makatapak sa eskwelahang ito"sabi ni Mister Alvarez

"OK po.Ang ganda po pala ng school at dorms thank you nga po pala sa paghatid saamin dito at pag sabi ng mga rules.." sabi ni Elle

"Ahh..ganun ba?..sige walang anuman tsaka bago lang naman kayo at kailangan komportable kayo dito..."at sana maka-graduate ng buhay"......

At lumabas na si Sr.Alvares...pero kinalabutan ako hinding-hindi ako magkakamali sa narinig ko natatakot na ako parang may secreto si Sr.Alvares sa amin....

"Guys...narinig niyo ba ang sinabi ni Sr.Alvares?"tanong ko naman sa kanila

"Andi...naandito lang kami katabi mo o? paano naming hindi maririnig?"tanong namn sa akin ni Elle...so ibig sabihin narinig nila!??

"So narinig niyo!?hindi ba kayo natakot sa sinabi ni Sr!?"kinakabahang tanong ko naman

"Andi...kinamusta lang naman tayo dito kung ok lang ba tayo o hindi...bakit ba simula nung lumipat tayo parati ka nang kinakabahan?"saad naman ni Alexa

At doon ko nga napansin na parang kinakabahan na ako parati...hindi ko alam kung bakit pero ganito ehh...

"Wala yun kalimutan niyo na lang .. tinanong ko sa inyo kanina.." sabay lumkad na ako papuntang kusina..dahil hindi pa ako tapos magluto at napabuntong hininga nalang ako....dahil kahit sabihin ko naman yung hinding hindi sila maniniwala sa akin...

"Ano naman yang pag buntong hinga mo haa?" sabi naman nung nasa likuran ko...lalaki boses niya..

Humarap ako sa kaniya at nang makita kung sino ang nagtanong saakin kung ok lang ba ako....ay si Matt...

"Ahhh...wala yun napagod lang ako dito sa niluluto ko" sabi ko......
Di naman sila maniniwala....pagsinabi ko ang huling salita ni Mr.Alvarez..

"Pwede mo naman sabihin ehh"sabi ni Matt

"Wala nga"sabi ko

"Di na pwede yang mga palusot na yan"sabi ni Matt sabay kiliti sa gilid ng tummy ko.....

"Stop!"sigaw ko pero di parin siya tumigil

"Hahahaha h-hoy!! Hahahaha t-tumigil ka hahaha na!!!" Sabi ko

"Andi!!tapos na.....ba.....yan...kyahhh~~" sabi ni Anna

nabigla naman ako bigla kasing sumigaw si Anna tiningnan ko at kumikinang pa talaga yung mata...sinundan ko nga yung mata niya kung saan nakatingin...pag kakita ko kung saan yung tinitignan niya uminit ata yung pisngi ko...kasi...kasi si M-Matt n-nakayakap sa akin..

"*ehem* baka gusto niyong mag explain" sabi naman ni Alex....paraan para makawala ako....pero feeling ko talaga umiinit ako may sinat ata ewan haiiy~

"*EHEM EHEM* " sabaya pa talaga tsk...

" S-si Matt kasi..ahh..nangi-" mag e-explain na sana kaso sumingit naman si Anna

"Andi.Kayo na ba?!" Kinikilig na tanong in Ellie

"No!" Sabay naming sigaw ni Matt

"Ahm.Matt pwede no na siguro tangalin pagkayakap mo kay Andi noh?" Sabi naman ni Nathan.

Reason yun parang mad lalo akong mamula.

Tinangal naman ni Matt ang pagkayap niya saakin...

"Kain na tau'pagiiba ko sa pinag-uusapan.

Umupo nalang ako sa dining table....

Nagsimula na ako kumain pero nakatingin lang sila saakin.

Natapos ako kumain habang sila ay kumakain pa rin. ......

" Guys akyat na ako sa kwarto ko."sabi ko at sabay akyat sa kwarto..

Made of curiosity.Pagkaakyat ko sa kwarto ko Binuksan ko any laptop and sinearch ang University na ito....

Then there may lumabas......

Students who died in S.U and the reason why...

Kinilabutan ako ng makita ko iyon.Pinintod ko ang link at lumabas ang mga estudyante.....

1.Selena Resopa-Suicide.
Selena died because of Suicide.She killed herself by using a rope and was find by her dorm mate.She left a letter to her parents and relatives.

Tinuloy ko lang ang pagbabasa ng biglang may kumatok.

Sa gulat ko at biglang ko nalang isinara and laptop ng sobrang lakas..

And it was Matt with Anna..

Tinanong nila kung okay lang ako...

Tapos bigla Anong NaCR...

"Guys CR lang ako" sabi ko at tumango naman sila......

Matt's P.O.V

Nagulat ako ng biglang isara no Andi ang laptop niya ng sobrang lamas na parang bang may tinatago...

"Guys CR lang ako" sabi niya...

Pagkapasok nia ng C.R Binuksan ni Elle ang kanyang laptop siguro nabigla din siya dahil sa kanina...

At pagtingin ko sa laptop niya nagulat kami saaming mga nakita....

Bakit niya tih sinesearch?

Totoo ba toh?
Is it true?

To be countinued

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 20, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Spooky UniversityWhere stories live. Discover now