Prologue

30.4K 491 186
                                    

THALIA's POV:

"Magsisimula na ang kinatatakutan natin, kailangang maghanda ng lahat! Isa itong napipintong digmaan ng buhay at kamatayan. Kaya kayo, Guardians and Magistrates ay pagsasamahin sa kauna-unahang pagkakataon. Ang paglitaw ng kahel na buwan ay signus na nalalapit na ang araw na kinatatakutan nating lahat. Hindi natin mababago ang itinakda, pero alam kong maiiwasan natin ang pakikialam ng mga Hollows!"

Tahimik ang lahat habang nakikinig sa anunsyo ng Head Magistrate.

"Hinihingi namin ang kooperasyon ng lahat mula sa inyo. Magkakampi tayo, iisa ang kalaban natin. Hindi natin magugustuhan kung magtatagumpay na naman ang mga Hollows."

Saglit na tumahimik ang Head Magistrate bago tinanguan ang Head Guardian na nasa kanan n'ya.

"Makikipagtulungan ang bawat isa. Ang kulay na tutugma sa inyong mga singsing ang magiging palatandaan ng kapareha n'yo sa magiging misyon n'yo sa ibaba. Ito ang napagkasunduan ng Council of Trius. Tandaan nyo rin ang mga ipinagbabawal, ang mga patakarang inyong nilagdaan ng inyong kaluluwa," dugtong ni Head Guardian Quivo sa naunang sinabi ng Head Magistrate na si Fillo.

Nangalumbabang inilibot ko ang aking paningin sa paligid ko. Nasa loob kami ng isang conference room na nasasakupan ng Council sa Faya.

Ang Faya ay isang lugar na hindi makikita at mauunawaan ng ordinaryong tao. Isa itong kaharian ng mga nilalang na nagpapanatili ng balanse ng mundo. Ang kahariang nangangalaga sa buhay at kamatayan.

At isa ako sa kanila. Hindi ako ordinaryo. Pero kung anyo ang pagbabasehan ay masasabing katulad kami ng mga ordinaryong tao. Lahat kami dito.

Ang Council of Trius naman ay ang binuong samahan ng mga nilalang sa Faya. Ang binuo ng mga Magistrate, Guardians at Slayer. Samahang naglalayong pigilan at pabagsakin ang mga Hollows.

Sa kanan ko ay ang mga Guardians. Ang kanang bahagi ng Faya ang nasasakupan nila, ang Fortes.
Sila ang tagapagbantay sa binhi at sa mga tao. Pwede ding Guardian Angel o tagapagligtas.

Their job is to guard and secure every human and the chosen seed. Mga nakasuot sila ng kasuotang para sa kanila sa ganitong uri ng pagtitipon. Color white. White long sleeve. White pants. White coat. White shoes. All white.

"Boring na kulay," napapailing na wika ko at nilingon ang kaliwang bahagi.

Sila naman ang tinatawag na Magistrate. Ang kaliwang bahagi ng Faya ang tirahan nila, ang Palas.

Tagasundo. Bringer of Death. Taker. Pero hindi sila si kamatayan. Sila lang ang bahalang sumundo at gumabay sa mga kaluluwa ng mga taong pumanaw na. Kulay ube at itim ang kulay ng kasuotan nila.

"Scary," nakangusong sabi ko at itinuon ang atensyon ko sa mga kasamahan kong nasa pinakagitnang bahagi.

Kami naman ang tinatawag na Slayers mula sa Yuz. Ang Yuz ang nasa sentrong bahagi ng Faya.

Ang mga Slayer ay binubuo ng mga matataas at makapangyarihang mga nilalang. Kami ang nagsisilbing bantay ng mga Guardians at Magistrate. Purong kulay ginto naman ang aming kasuotan.

Walang alitan sa nasasakupan ng Faya. Nagkataon nga lang iba iba ng gawain, kaya hindi ko din masisisi kung hindi nagpapansinan at nag uusap-usap in friendly ways ang mga Guardians at Magistrate.

Kaming mga Slayer ay nananatiling taga-balanse lamang ng dalawang mahahalagang nilalang sa mundong ito.

At ito nga ang kauna unahang pagkakataong tinipon ang lahat sa iisang lugar at sa iisang dahilan. Ang maiwasan ang pagkuha at paghigop sa natatanging binhi ng henerasyong ito.

CHOSEN (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon