Chapter 5: Food fight

96 6 2
                                    

Chapter 5: Food Fight

(Same day ng magka-ayos ang legends bale first day of school parin.)

Kaiza's PoV

Nag sitakbuhan na kaming mga babae kasi hinahabol parin kami ng mga boys.

"Saan tayo pupunta?" Hingal kong tanong. Pano naman kasi takbo lang kami ng takbo hindi ko alam kong saan kami pupunta.

"Girls Cr?" Suggest ko. Then they give me a glare. why? Did I say something wrong?.

"You know them, Pag alam nilang dun tayo nagtatago papasukin parin nila yun kahit na labag yun sa rule" sabi naman ni Craise. Psh tama sya.

"Sa Canteen nalang" sabi naman ni Ven. kaya tinignan namin sya ni Craise ng masama but Alexa is grinning to her.

"STOP RUNNING GURLS!! WE WILL CATCH YOU!" Sigaw naman ni Kyler.

"Waaahhh!!!" Sigaw naming apat ng marinig ang sigaw ni Kyler. Nag tinginan kami at tumakbo patungo sa canteen. habang patungo kami sa canteen bakit nga ba kami sa canteen pupunta?.

"Teka bakit ba sa canteen tayo pupunta?" Hingal kong sabi habang mabilis paring tumatakbo.

"Nagugutom nako ehh!!" Sabi naman ni Ven na patuloy parin sa pagtakbo.tae. napatawa nalang kami.

Cyril Alexa's PoV

Tae. loka-loka talaga tong si Ven ehh. sabagay alas dose naman eh. ako nga rin gutom na. Yung alaga ko kumakatok na at sinasabing 'Alexa pakainin mo na kami guton na kami' hahaha. tae. Nahawa nako kay Ven.

Nakikita ko na ang pintuan ng canteen. Binuksan ko yun ng buong pwersa ko. Kaya medyo lumikha ito ng ingay. Tumigil muna kami sa harap para humanap ng pwede naming pagtaguan. inikot ko ang paningin ko sa kabuuan ng canteen.

Ikot ...

Ikot ....

Ikot .....

Ting! Sa ilalim ng lamesa ng cashier. Hehhehe

Tumakbo ako at sinundan ako nila kaso lang merong naka bungo sakin at ang dala nyang spaghetti at juice ay natapon sa uniporme ko. I stop. Ang sobrang ingay at sobrang gulo na canteen ay biglang natahimik, lahat sila nakatingin samin.

Tinignan ko kung sino ang nakabunggo sa akin. Dalawa silang freshmen at siguro itong babaeng naka curly ang buhok ang naka tapon sakin kasi meron syang hawak na plastic cup na kalahati nalang ang laman. Kinuha ko ang paper plate na merong spaghetti sa uniporme ko at itinapon yun sa sahig.

"Sor-ry p-po" utal-utal na hingi ng tawad ng babaeng fresmen. I look at her straight to the eyes. natatakot sya, Don't be you just give me a really really good idea. I smiled to her.

"It's okay" I said at alam ko nakangiti ang mga babaeng na sa likod ko.

"O-okay Po pasensya na po talaga" sabi nang babae.

"Andito lang pala kayo! Haa huliin nyo sila" utos naman ni Kean na hinihingal pa kaya na palingon ako sa kanya.

Tinanguan ko lang sila Iza, Ven, at Craise. pagtakbo na pagtakbo ng mga lalaki papunta samin nag sipuntahan kami sa mga lamesang marami ang pagkain at tinapunan sila. Agad naman umulan ng mura.

"Sh*t"

"Fvck"

"Damn"

"Tangina"

"HAHAHAHAHA" Tinawanan lang sila naming mga babae. Pano naman Priceless ang mga mukha nila. Tinignan ko si Kean and his grinning towards me.

"Oh Oww!" Sabi ko at bigla nalang may lumipad na cake sa deriksyon koo umilag ako pero naging sunod sunod na yon, nag batuhan lang kami at iba naman naming schoolmates nakikisali nadin. hahahaha tawanan lang ng lahat ang aming naririnig. ng biglang may tumamang chocolate cake sa kaliwang pisngi ko at nakita ko si Kean na may hawak ng chocolate cake. Babatuhin ko sana sya ng biglang syang tumakbo.

"Kean Hyun bumalik ka dito!!" Sigaw ko at bigla nalang may pumutok na baril.

Napabaling ang tingin ni Kean dun sa nag paputok kaya meron akong chance para batuhin sya. Tumamayon sa ulo nya kaya sumipol ako at sinabing "Headshot"

"Alexaaaaa!!!" Sigaw nya at ako naman ay tumatakbo lang ng tumatakbo. Ng biglang may naramdaman akong papalapit saking bagay. Bullet.

Inilagan ko yun kaya tumama sa padir. Kumunot ang noo ko. Gusto kong itanong kung sino ang bumaril sakin kaso halata naman kung sino. Yung lalaking nakatingin sakin at may hawak na baril sa kanang kamay nya.

Agad namang nag si lapitan sila ni Craise sakin pati narin sila Kean.

"Are you okay?" Tanong naman ni Kyler. I smiled towards him to assure him that I'm okay.

"Noisy" he said and turn his back from me. Letche ang ayoko sa lahat ay yung tinatalikuran ako.

"Bakit hindi ba pwedeng mag ingay dito?" Tanong ko ng maalala kung sino ang lalaking bumaril sakin. Sya din ang lalaking tumawag sakin ng 'Ms-who-you-are-but-I-dont-care'. Idont I dontin ko mukha nya eh. woo Banas nako sa lalaking tooo.

"No, cause this is not your place" He said while not even giving a glare to me.

"Why? Is this your place" I said and start walking towards his table. nasa pinaka gitna ito at naka pabilog merong walong silya at meron ding naka upo don, nakita ko rin ang babaeng sumita sakin kanina dahil lang sa inupuan ko.

"Woah! Hindi kaba natatakot man lang?" The flity girl say to me in a b*tch tone.

"Why would I?" Tanong ko, then she smirk.

"Yah! New stupident" she said still looking me on the eyes and smirking. hindi na ako sumagot hinintay ko kung may idudugtong pa sya.

"Cause we are the 'ROYALTY' Gang" she said and so muck confidence in her voice.

"So what?" I answered her in a bored tone at parang hindi sya maka paniwala sa sinagot ko.

"So what? Dapat matakot ka! Or I should say your pretending not to be scared in front of all this people but deap inside you are shaking in fear" She said and smirking again yung panginis na ngiti. P*tang babae to ginagalit talaga ako nito eh..

"Im not. At bakit naman ako matatakot sa Royalty gang eh Mas magaling naman ang Legends sa kanila!" I said at ngumisi ng tagumpay.

"Huh? legends? Are you dumb? Hahaha wala nang Legends" she said. kaya napatingin ako sa likod ko natungo lang silang lahat. umangat ang ulo ni Kean kaya nginitian ko sya.

"Ganon ba?" Tanong ko, na parang nagulat

"Yah so now natatakot ka narin?" She said and smile victoriously.

"Hindi padin." I said at paran nagbabaga na sya sa galit.

"Wala na ba kamo ang LEGENDS?" I pause for a while "Ngayon meron na ulit," Dugtong ko sa sinabi ko kanina at lahat sila na sa akin ang tingin kahit yung lalaking bumaril sakin. "I Alexa Stanfort Reviving the Legends, So no one will ever intrude us even Royalties" Dugtong ko at saka diniinan ko lahat ng sabi ko.

"Are you serious?" Tanong ng lalaking bumaril sakin at saka parang natatawa sya.

"Dead serious" I reply to him in a more serious tone. He smirk.

"Let see"

"Try me" I said then smirk towards him. Segi ginagalit mo talaga ako ha! Sino ka ba sa tingin mo? You are no one compare on me.jerk.

The Legendary Gangster PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon