Chapter 4

1 0 0
                                    

ELITE A C A D E M Y


Since wala akong mahintay na reply galing kay Wolf, nagtungo na lang ako sa kwarto ni Aby, tatanungin ko sana kung ano yung 'magsasangag' na word.




*knock knock knock knock knock knock knock knock knock*

>_<!





Punyetang inutil. Nakailang katok nako, pero wala pa ring nagbubukas. Nang marahas kong sipain ang pinto, phew! Easy-peasy. Sleeping oil (tulog mantika) pala tong inutil na 'to. Hinihimas ko naman ang aking baba, habang seryosong tinititigan si Aby, manipis na kilay, pangong ilong, morena, mapupulang labi at bilog na mukha. She's pretty, her flat nose, fits in her round face with her chubby cheeks.






Niyugyog ko ng medyo hard ang balikat nya. Dahilan para dahan-dahan syang magising, at dahil parang wala pa rin siya sa wisyo, sinampal ko sya, dahilan para magulat siya. Hehe, syempre bilang anghel, agad ko syang kinomfort, halos magkadikit ang mga ngipin nyang hiwa-hiwalay dahil sa gulat. Nang medyo kumalma na sya. Oras na para tanungin siya, yun talaga ang pinunta ko dito. Tch.







"Goodnorning Aby, a-ano pala yung magsasangag? So-sorry hindi ko kasi alam. " sabay kamot pa sa batok kunware.






"Ha? Ate ang ganda mo pa man din, pero looked at you're selves! You dont knowed whats magsasangag. Alam mo ate, nung bata pa lang ako alam ko na yang mga ganyang gawain, ha! Siguro ate mayaman ka noh? Tch. Looked ate, kung ginising mo ak---"






"Ah. Aby, ano na ulit yung magsasangag?" I cannot! Ang baho ng hininga nya, plus.. wrong grammar pa. *sigh




"Magluluto po ng kanin. "





"Ah sige, tulog ka muna, gisingin na lang kita mamaya. Maaga pa naman eh. " hindi na siya kumibo kaya lumabas na 'ko sa medyo mas maayos nyang kwarto. Dumidikit sa ilong yung hininga nya, punyeta.






Pumunta naman ako sa kusina nila, walang rice cooker, kaya no choice na sa burner ako magluluto. Oh fuck, hindi ko alam magluto. Agad ko namang kinuha yung celphone ko sa kwarto at agad na ni-google: "How to cook rice" agad ko namang iniscroll kung anong dapat gawin, yun din yung sinunod ko. Ilang minuto na ang lumipas bago naluto yung rice. Eksayted ko namang binuksan ang kalderong kasing-itim ng kili-kili ni Melda ang pwet nito.






Kingina, basa. Failed.





Hanggang sa paglabas namin ni Aby tinatawanan nya ako. Konting-konti na lang kukunin ko na yung paborito kong kutsilyo at ipa-deep throat sakanya hanggang sa maubusan sya ng hininga. Hindi kami magkapareho ni Aby ng school dahil sa Public lang sya. Medyo magkalayo din kasi ang Public at Private schools. Pinauna ko na sya, since magko-commute daw sya. Susunduin kasi ako ng driver ko.






Wala pang isang minuto nang dumating na ang sasakyan, pinagbuksan naman nila ako. Isang reaper at yung driver ang kasama ko ngayon. Patungo na kami ngayon sa Elite Academy, school of nerds and bitches. Nagdisguise ako as a nerd, sinuot ko yung makapal na eyeglasses ko, kahit na wala namang grado, made in USA 'to, pwede kang makacapture ng itsura ng tao sa isang kindat mo lang. Since I was a transferee, naka civilian lang ako, medyo maluwang na pants, maluwang na plain white t-shirt at hinati ko sa gitna ang aking buhok. Sinadya ko ding ramihan ang laman ng bag ko.






Nagtataka pa si Aby kanina kung bakit ganon ang suot ko, syempre nalusutan ko na naman. Ikaw ba naman kumausap sa isang inutil na uto-uto? Lmfao.





Sa pagmumuni-muni ko hindi ko namalayang nasa main gate na kami ng school. Bumaba na agad ako at medyo ginulo ang buhok. Hmm, malaki ang campus na 'to. Kasinlaki lang ng dati kong skwelahan sa Cali, napansin ko din ang uniform nila, skirt na kulay black na may hanggang tuhod na medyas na kulay itim din, three-fourths na blouse na may ribbon sa may bandang leeg, sakto lang ang laki kaya hindi naman sila nagmumukhang aso.






Binilisan ko na ang paglalakad patungong office, at binigay sakin ang room number ko. Sa 2nd floor ang building ko kaya mabilis ko na itong tinakbo, at binuksan ang pinto ng madatnang nakatingin silang lahat sa akin.




Eh?






Blake's POV

Nakikinig kami kay miss Montemayora nang biglang may isang magandang nerd ang biglang binuksan ang pinto. Nagulat kami sa ginawa niya, dahil ayaw sa lahat ni Miss ay yung nale-leyt at walang modo. She's a terror professor. Ako man ay natitiklop kapag nagAalboroto na siya.






Bigla namang tumaas ang kilay ni Miss, nakasalamin sya ng malaki, kaya naman pailalim niyang tinignan yung nerd. Wala akong mabasang reaksyon sa mukha nya. Weird. Pumasok na yung nerd at wala nang ibang bakanteng upuan kundi sa bandang likuran na lang kung saan nakaupo ang mga bitch. Nakakagulat na hindi man lang siya nagsorry. Tch.





"So, you are the transferee, it seems like you're 15 minutes lat---"



"You're stating the obvious miss Montemayora."


"You're just a pathetic nerd, yet you have the guts to talk to me like that. Impressing. "


"Sorry miss. "


"Okay. Come here in front, introduce yourself."



"I'm Aevyl Kentford. Pleased to meet y'all" she smiled. But I guess it was a fake one?


Nagsimula nang magturo si Miss, pero hindi nako nakinig. For me it was just a nonsense shit. Oh! Forgot to introduce myself to you guys, I'm Blake Justs Alfonso- ang campus cassanova and a badboy, either. Nakakapagtaka lang na hindi man lang napansin ng nerd na 'yon ang aura ko. Hindi nya ba alam na ako ang pinakagwapo dito? Na kahit professors nalalaglag ang postiso kapag nakikita ako, pakiramdam ko naapakan ang ego ko sa ginawa nyang hindi pamamansin sakin.






*It's 9:45 A.M -- KRIIING KRIIING KRIIING KRIIING KRIIING*






We only have 30 minutes break, nang magsimula ng magsilabasan ang mga kaklase ko, medyo naiwan din yung nerd na 'yon dito dahil abala siya sa pag-aayos niya nang makakapal na libro sa bag niya. Agad ko naman siyang nilapitan.
"Hi Evyl, I'm Blake Justs Alfonso, nice meeting you and I warmly welcome you here--" bigla akong natigilan nang tumingin sya saken na para bang wala siyang pake. Wtf.





"Aevyl, not Evyl."



"Oh, sorry. Aevyl, do you mind if I'm gonna go with you for the remaining tweny' five mints? " tiningnan niya lang ako mula ulo hanggang paa. Nakakabadtrip 'to ah.





"I don't do socialization, so if you excuse me, I have a lot to do now." Tatanggi pa sana ako nang bigla na lang siyang umalis. Ni hindi man lang siya nahirapan sa pagbitbit ng bag niya. She's weird. She really is.







I decided to go to our elite royal canteen, when I noticed that there's a bunch of bitches making scenario at the moment, napansin kong tawa ng tawa si Jelly, she's the Queen bitch kuno dito sa Campus, habang naka upo at pinapanuod ang mga kasama niyang nambubully na naman nang mga nerd. I was shocked when it's Aevyl. Binuhasan nila ng pasta at macaroni salad ang ulo nya na dumadausdos sa mukha hanggang sa damit niya. Bubuhusan pa sana nila si Aevyl ng coke in can, nang marahas kong hinawakan ang braso ni Zoe, kasamahan ni Jelly.





"Touch her again, ako mismo ang makakalaban mo" tiim-bagang ko siyang tiningnan, halata namanng natatakot siya. "Stop being campus bitch wannabe, nagmumukha lang kayong tanga. "






Tinulungan ko naman si Aevyl na makatayo, at sinamahang pumunta sa washroom.


-
Vote. Comment. Share.

Sorry kung medyo mahaba, marami kasing pumasok sa isip ko 'e.
Thankyouuuu!
casInDark

Demon in Disguise (On-going)Where stories live. Discover now