F I R S T D A Y
I woke up early because of the annoying alarm clock's sound, I took a glace at my table beside my bed, but I can see nothing. Siguro pinakabit na naman yon ni Black. I did my morning rituals before I wear my disguise- I just picked up my simple black pants, white v-neck shirt and my simple black jacket, I also wore my simple black converse shoes.
After a couple of an hour, hinatid nako ng mga reapers ko. Nagdala kami ng tatlong kotse, yung Iba nauna na para maglibot sa bahay. Tumigil kami sa hindi eksaktong lugar ng bahay, para hindi mapaghalataan. Napansin kong madaming tao, mabahong lugar-- wait what?! S-squatter? Napalunok na lang ako, hindi ako sanay sa ganitong lugar. Bumaba na ako sa kotse at kinuha ang gamit sa compartment. Medyo malapit rin lang ang lalakaran ko kaya walang problema.
Nang malapit na ako sa bahay nila Melda, nararamdaman kong maraming mga mata ang nakatitig sa akin, ang sarap isigang ang mga ganitong klaseng mata at ipakain sa pusa ko sa Cali, psh. Aaah, I missed my cat, she's a little bit bitch too, hehe. Her name's Puss without Y bitch please.
Nang makarating ako sa address na binigay ni Melda, kumatok pako sa gate nila, gross! Why is that? Ampanget na nga nang may-ari ng bahay, ampanget pa ng kubo na 'to. Kung ikukumpara to sa crib naming magkakapatid, C.R lang namin 'to. Tch. Pinagbuksan naman ako ng isang matabang babae, medyo may edad na rin siya, black short hair na may pagkakulot, makapal na labi, at nakasimangot na ubod ng pangit na mukha.
I faked my smile when she looked at me.
"A-ako po si Aevyl.. Eybil Kentford"In-up and down nya lang ako na para bang nabubugnot sa itsura ko, aba't ang kapal na nga ng labi, ang kapal pa ng mukha. Nginitian ko na lang sya, iginaya nya naman ako papasok ng kubo-- I mean bahay nila. May nakaupong babae sa lumang couch nila, pangit din pero mukhang mabait. I smiled at her genuinely and she smiled back to me, too. Woah! May kakampi ata ako sa kubong to.
"Hi precious! Aevyl- Aevyl Kentford"
"Aby Garcia, ganda mo ate! " she said with a cheerful voice.
Nagngitian naman kami ni Aby, kahit nakakaasiwa yung bulok nyang ngipin sa gitna. Nagpaalam muna ako sakanya saglit dahil may ginagawa ata syang importante sa celphone nyang MIC (madeinchina) itinuro saken ni Melda yung kwarto ko upstairs, pumunta na din ako since kanina ko pa dala-dala yung bagahe ko. Green na kurtina ang sumalubong saken, sa likod nito ay simpleng pintuan na may vandal, halata ding sira ang door knob.
O__O
>__<
What the fuuucck?! Isang maliit na kama, isang unan at manipis na kumot ang una kong napansin, may luma ding kabinet, fortunately hindi sira ang locks. May bintana din, hindi ko alam kung anong klase ng bintana ito. May sarili din akong CR. Napakamot na lang ako ng ulo ng makita yung bowl, nangingitim na ang gilid, walang shower at bath tub, tiles ang pader at sementado ang sahig, inutil ang gumawa neto. Honestly speaking.
I texted Black & Wolf, pinagmumura ko sila ng medyo hard. Ni hindi ko man lang maimagine na ganto ang pagtitirhan ko. Nagsend lang sila sa akin ng tumatawang emoji, na lalo ko namang kinabwusit.
"Aah, Aby? W-wala kasing syampoo sa CR, ma-maliligo sana ako, hehe" sabi ko nang walang shampoo don na nakangiti saken, tanging safe guard na kulay pink na sabon lang ang nandun.
"Ate nasa likod ng salamin yung shampoo."
"H-ha? Aah. Okay thanks, "
Tiningnan ko ang likod ng maduming salamin, there I saw naka-container yun nang juicy cologne, tangina pinagloloko ata ako dito eh.
"Aby, a-ano 'to? "
"Shampoo ate, clear yan. Di ba halata?"
"Ah, sinisiguro ko lang hehe. Ge salamat ulit. "
Nagsimula nakong maligo, hindi ako sanay dahil bukod sa nakakairita ang orange na kulay ng ilaw dito, wala pang shower, this is my first time for fuck' sake. Isang oras din akong naligo, since hindi ako sanay, ni hindi man lang bumula yung clear na shampoo na yon sa ulo ko. Hindi ako gumagamit na ibang shampoo bukod sa binibili kong unique na shampoo galing Switzerland, at ang sabon ko naman ay Imperial soap na mabibili lang sa Peru. Ganon ako kaalaga sa katawan.
Sumapit na ang gabi nang biglang may kumatok sa pintuan, agad ko naman itong pinagbuksan, nakita ko lang naman si Melda na nakasalubong na naman ang kilay saken.
"Maaga ka bukas, ikaw ang magluluto sa pang-umagahan nyo ni Aby, at pupunta pa ako sa trabaho ko."
"Anong lulutuhin ko?"
Tumaas naman ang isang kilay ni gaga.
"Ah, I mean ano pong lulutuhin ko bukas Anty?"
"Magsasangag ka."
Tatanungin ko pa sana kung ano 'yon pero tinalikuran nya na ako, may pagka-tarantado din sya, dalawampung porsyentong gaga at isang daang porsyentong panget na bruha.
Hindi ko alam kung paano kita pakikisamahan, baka isang linggo ko palang dito nilalamayan ka na.
-
Vote. Comment. Share
Thankyouuuu!