-chapter 1- The late comer

62 3 0
                                    

***

Ako si Alice, bata palang ako nasanay na ako na ang atensyon ay na sa akin palagi. Ako lang naman kasi ang nag-iisang anak ni Mr. & Mrs. Villaflor, ang may-ari ng Alison group of companies. Hindi naman sa pagmamamyabang, pero alam kong mayaman ang pamilya namin kaya naman nahihirapan akong maka hanap ng mga tunay kong kaibigan at matinong boyfriend na hindi pera at yaman ang habol sa akin. haaaay buhay, ganito ba talaga ang nakatadhana sa akin? ang tinitingalang Alice Mae Villaflor?

Ang alam ng lahat kasi perpekto ang buhay ko, ikaw ba naman kasi ang maging anak ng parents ko tingnan ko lang kong hindi ka din nila titingalain. Pero nakakapagod din, alam mo kung bakit? Heto, eto ang story ko......

****

Pasensya na po, baguhan lang ako sa pagsusulat ng story kaya intindihin nyo nalang po kung may kung anong corrections kayung nakikita. Salamat po!

:")

(Alice's POV)

7:00 AM, Monday

kring kring kring......

"Ano ba to? ang aga aga pa eh..."

kring kring kring....

"ano ba yan!" kinuha ko ang cellphone ko at hinagis ko sa may vanity table mirror ko. At nagpakinding-kinding ulit sa pag tulog ko. Pero ilang saglit pa hindi na ang cellphone ko ang nagriring kundi ang telephone na talaga na nasa kwarto ko.

kring kring kring.....

"YAYA!"

"yes maam?"

"pakisagot mo nga yang bwesit na tumatawag na yan!" ibanalot ko agad sa mukha ko ang aking tweety bird na unan and then I tried to sleep again.

"sige po... hello?"

"o ya? ba't ikaw ang sumasagot? Nasaan ba si Alice?"

"Eh maam, si maam alice po kasi ay tul-----"

pagkarinig ko lang kay yaya na nagsabi ng maam sa kausap niya, alam na alam ko nang si mommy ang kausap niya. kaya naman i grab the telephone ng mabilisan talaga! talo ko pa si The Flash. hahahahha...

"mommy? kayo pala. How's your trip going? Are you having fun?"

"teka lang Alice, ba't si yaya pasing ang sumagot sa 'kin kanina? saan ka ba galing ha? Don't tell me you're still asleep kanina?"

"of course not mommy! I know my class is on 7:30, hindi yata ako pwedeng ma late!" *evil laugh* heehehe

"talaga lang ah? By the way i called just to check you out. Be serious sa studies mo Alice okay?"

"sure mommy, don't worry, your little girl is as determined as her mom."

"o sige na, baka ma late kana, magpahatid ka nalang kay manong sendo okay?"

"yes mom, bye ingat kayo ni daddy diyan. BYE! I LOVE YOU!"

ibinaba ko agad ang telepono at humarap kay yaya pasing..

"yaya naman eh, kala ko ba kampi tayo? Pag si mommy o kaya si daddy ang tumatawag ibigay niyo agad sa akin ng hindi ako napapagalitan"

"sorry maam Alice, sabi niyo kasi ako na sumagot eh, sorry po talaga"

tiningnan ko ang alarm clock ko at surprise! The time is already 7:15, at papaalis na sana ng room ko si yaya pasing ng biglang....

"YAYAAAAAAAAA!"

dali daling humarap si yaya pasing at tumakbo palapit sa akin..

"bakit po maam? anong meron?!"

"15 mins nlang akong magpeprepare, malelate na ako sa klase koooooo!"

dali dali akong bumaba sa kama ko at nagpunta sa shower room, at bago ako pumasok ay natapakan ko yung cellphone ko at na slide talga ako ng bonggang bongga as in! =_______=

"naman oh! nothing's going right this morning!"

pagkatapos kong mag shower nakahanda na ang uniform ko, kunting make-up kit ko at mga accessories ko. Syempre! Galing ng yaya pasing ko eh! Kaya nga love na love ko talaga siya. Biruin mo nga namang 17 years na siyang nagsisilbi sa pamilya namin, at ako pa ang alaga niya! :)))))

nagpahatid na ako kay manong sendo, at exactly 8 AM na ako nakalabas ng bahay and it took 30 mins.bago ako nakarating sa school. OMG! Sino ba naman ang mag aakalang 1 hour na pala akong late sa klase ko. And to think si Ms. Gabuti pa ang teacher namin dito, naku patay! The most horrible teacher sa school namin.

Eh kung hindi nalang kaya ako pumasok sa klase niya? Naku hindi pwede, alam kong mababa ang grades ko sa subject niya kaya dapat akong pumasok talaga. :'(

Naman Alice oh, ba't ngayon ka pa na late? Tsssss.

Pagpasok na pagpasok ko palang sa classroom, nakatingin na agad ang lahat sa akin.

ohh nnooooooo! anong kahihiyan ba tong ginawa ko sa sarili ko? >.<

"bakit ka na late Ms. Villaflor? And kindly give me a superb valid reason to consider your tardiness or else...."

"good morning ma'am sorry i'm late. ma'am my mother called just recently, it's an emergency and it took so long for me to end the conversation."

"can't she consider that you have classes to attend?"

ano ba 'to. nakakahiya, manahimik nalang kaya ako. haaaaayyyyyyyy buhay. -____-

"take your seat"

a minute later....

may pumasok na isang estudyante sa back door at hindi man lang nag greet, at dumiretso pa talaga sa upuan para maupo.

ano 'to ha? pinahiya ako kanina nang bonggang-bongga tapos ang isang to pinalagpas lang ni maa'am Gabuti? Hindi yata maaari ito! this is unfair! :/

noong lunch break na, pumunta kaagad ako sa comfort room para mailabas ang Bad vibes na nararamdaman ko. eh kasi naman yung lalaking yun! Ito naman si ma'am Gabuti, hindi man lang ba nya namalayan na may mas late pa pala sa akin! URGGGHHH! parang puputok na talga 'tong kamalditahan ko dito.

Nang biglang may nakakuha ng atensyon ni Alice...

What Keeps Me WaitingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon