Chapter 4: Just Friends

2K 70 4
                                    

Lumabas na ako ng room. Ng PADABOG. Nakakainis kasi eh! wag nila kong ginugutom! baka sila ang makain ko!
Habang nag lalakad sa hallway, nakita ko sina Elisha na papunta sa direction ko habang namumula ang muka. Kita ko naman sa likudan nya si Brey na hinahabol sya habang tumatawa. Muntanga!
Siguro inaasar nA naMan ni Brey tong si Elish. Wala na ba talagang katapusan ang asaran nila!??! Kaapagod din mag saway!

Sa bandang kanan naman nakita
kong nag lalakad si Gian habang nag babasa ng libro. Pinanindigan nya ang payo sa kanya ni Brey ah.. Habulin kasi sya ng mga babae! nvayon ku wari nag babasa sya ng libro na taklob na taklob sa muka nya at...
Pfft! wahahahahahahahha natakid! kase naman libro ang laging hawak eh! hindi dahil sa nag babasa sya kundi nag tatago sya sa mga babae! tss... binalingan ko naman sina Elish na tInatawanan si Gian na pulang pula ang muka. Sa bandang gilid naman nina Elish eh nakita ko si... Si Dionne na naka pamulsa at seryosong nakatingin sa.. Sakin? Lumapit ako sa kanila at saktong mag kakasalubong kami mula sa ibat ibang direkSyon kaya ngayon eh nasa gitna kami ng Pentagon. Ganito lagi ang eksena namin pag katapos mag klase dahil mag kakaiba kamI ng section. Depende kasi sa course na kinuha Ang section, pero may mga subjects naman na mag kaklase kami.

Ramdam ko naman ang ilangan namin ni Dionne

Plano namin mag cafeteria ngayon. Gutom na kasi talaga ako eh. Atsaka lagi na lng kaming nasa rooftop pag vacant time. Tamabayan namin yun eh. Okay.. Gutom na talaga ako.

===========

Dionne's POV

"oh so ano na pare? bkt hindi kayo nag uusap ni Devi? ano bang ginawa mo sa kanya ha? " sunod sunod na tanong sakin ni Gian.

Nasa isang  table kami ngayon

                    Elish    Brey
        Devi                           vacant
                     Ako   Gian

Sunod sunod amg tanong sakin ni Brey

" i dont want to talk about it..." maigsi kong sagot sa kanya.

" dude... ilang years mo na ba syang mahal? i think its time para maka move on ka sa kanya"
Shit! bakit ba ang ingay ng lalaking to? buti na lng wala dito sina Devi at umoorder sila.

" oo nga bro... mag hanap ka na lng ng iba. Alam mo namang manhid yan si Devilic eh,"- pag singit naman ni Brey.

"Hindi sya manhid, shes just-"

"Protecting the pack" nagulat naman ako ng may nag salita sa likuran ko. Its her.... Devi.

And yeah, shes right...

"Guys... Alam kong big deal sa inyo ang pag busted ko kay Dionne.. Right?"

Umupo na sya at pinatong pag kain sa lamesa pero bago sya kumain ay pinag patuloy nya pa ang sasabihin...

" Guys, so yuhn nga... sana wag ma apektohan ang Pack. Mahirap na maggaya tayo sa Great Queen and King ng Death Land Of Gangs (Death LOG) which is sina mommy at daddy-" nag smile sya samin

" lets just be Friends,not just friends but the Strong One."  is she refferring to me? Oh how slow you are Dionne! ofcourse she is refferring to you! Sino bA ang binusted?

Pag katapos mag salita ni Devi, kumain na kami. Parang may nag bago. Kasi... Kasi... Ugh Kasi hindi awkward.
Nag tatawanan, nag bibiruan at nag kukulitan kaming magkakaibigan ngayon. Walang awkwardness na namamagitan sqmin ngayon.

Sa ngayon, panghahawakan ko muna yung sinabi ni Devi na maging friends na lng kami. Pero alam ko... Darating ang araw na magiging kami hindi lng ngayon. Umaasa parin ako... At aasa pa rin ako. Kung masaktan man ako edi ako na ang G*go. Atleast ako ang may kasalanan.

Devi's POV

Gosh! Mahal ko pa ba si Dionne? Sa sinabi ko kanina parang hindi eh... pero mahal ko Sya... bsta na guguluhan ako sa nararamdman ko. Pakingtape!

I cant beleive na nasabi ko yon ng harapan sa kanila... Sa kanya. Pero atleast diba? di na big deal yon? diba? sumagot kayo! hehehe jowk lng.

Tapos na kami kumain at ngayon ay nag lalakad na kami sa next class namin. Mag kakaklase kami sa Physical Education at sa pag kakaalam ko dun din ang klase ng...err... SIT IN's na yon. Well i dont care.

"Devi to the world!" parinig kong sigaw ni Elish..." uggh bakit ba??" inis kong sabi sa kanya. ,
"andito na po tayo oh? ang lalim kasi ng iniisip mo eh!"
narinig ko namang nag pipigil ng tawa sina Gian at Brey at si Dionne? wala lng.
Sinamaan ko naman sila ng tingin.
" By-the-way... Diba dito din yung klase nina... Yung...sina....uhmm..?" di nya rin siguro sila kilala
"Sit in's" pagpapatuloy ko.

" oo! di mo sila kilala?"
feeling ko iilan lng anG nakaka kilala sa kaniLa dito kasi..

"Ikaw ngang chismosang alam
lahat pati nangyayari sa universe eh  di sila kilala.. Eh Ako pa kaya" sabi ko sakanya. aba! totoo naman ah hahaha ^¿^v

" grabe Ka naman sakin Dev! tara na nga! "
Inis pero natatawa nyang sinabi. Nauna saya at binukas ang pinto. Pag ka bukas nya ng pinto napatingin samin lahat sa klase pati si Mr. George. Tuloy tuloy lng kaming pumasok pero hanggang sa pag lupagi namin sa sahig ay naka tingin saamin ang klase.

Medyo nairita ako kaya
"Starring is Bad. It could Kill you" cold kong sabi na agad namang ikinablaik ni Mr. George sa pag didiscuss ng gagawin namin mamayang Physical Activities namin at ikinabaling ng atensyon ng klase.

Nag pipigil naman sila ng tawa at napangisi na lng si Dionne. Pinipigilan nya rin siguro tumawa. Napairap na lng ako. Kainis!

Napansin ko naman ang limang Sit In's na nakatingin- mali, apat lng silang nakatingin  saamin... wait. saakin?
Yung isa kasing naka hood eh nakatungo. Hindi ba sya naiinitan? Actually makulimlim ngayon at umaambon ambon pero di naman masyado.

Nag patuloy si sir sa pag didiscuss at sa pag babasa ko sa mga sinulat nya sa whiteboard eh ang Activity namin ngayon ay......Eyes on The Price

Hhmmm...EXITING.

================
Chapter 4 done! Sorry ilang araw ako di nag update. May asthma kasi ako eh.

Patulong naman mag promote ng story ko... Iilan pa lng kasi ang nag babasa eh. Thnks sa mga nag babasa na yon.... Kahit iilan pa lng kayo... 

                                               ~Highstoneally

 

The Mafia Queen And The Gangster King (College Series)Where stories live. Discover now