Chapter 5- The Birthday Boy

17 0 0
                                    

Chapter 5- The Birthday Boy
#TheChoiceYouNeverHad

-

Busy ang mga tao ngayong week, dahil malapit na ang clubs day.. Dahil nga isa ako sa officers ng 'English Club ay isa ako sa mga tanong busy.. Busy kami ni Rishya, which our president, na magplano ng program para sa aming club.. Were currently planning kung anong games ang isasagawa sa clubsday..

"What if yung 'bring me? But with twist, instead na gamit eh tao ang ipapahanap natin? Since its second grading na at hindi pa natin kilala ang iba.." I suggested.. Tumango-tango naman sila..

"Okey! Kompleto na.. So the games are amazing race, logic games, at bring me with twist.." Rishya said..

"Okey.. Its all set.. Pwede na kayong umuwi.." Sabi pa niya.. Kaya niligpit ko na ng gamit ko.. Atsaka hinintay na lumabas si Rishya..

"Well well well.. What's with your bring me with twist huh?" Agad niyang intriga.. Of course, she's my best friend.. She smells something.. Inirapan ko muna siya bago sabihin..

"Duh.. Wag ka magmaang-maangan diyaan.. Syempre, kilala ako ni Mikeil.. At nasa listahan ako ng hahanapin.. Then bingo, tatago ako then magpapakita ako sakanya.. Tapos.. Blah blah blah.." Sabi ko atsaka inexplain sakanya yung plano..

"HAHA! Brilliant plan Mykka.." Then she giggled.. nang nasa gate na kami.. Ay biglang may tumawag saakin..

"Blessary!"

Agad ko siyang nilingon.. Akala ko.. Akala ko si Bes.. Si Mikeil.. Pero bakit niya ako tinawag na blessary?? Pero huli na nang makapagreact ako dahil tinulak ako ni Rishya at napasubsob ako sa dibdib ni Mikeil.. sht.. agad akong dumistansya kay Mikiel at nilingon at pinalakihan ng mata si Rishya na naka-peace sign.. Kung wala lang si Mikeil sa harap namin ay nakurot ko na itong bruha nato..

"P-pasensya na ha.. May loka-loka si president.. Ano yun?" Nauutal kong sabi.. Letsye kasi yung mapupungay niyang mata..

"Ahh.. Invite ko sana kayo.. Birthday ko sa Saturday.. Mga kakilala ko lang ang nandoon.. Pool party ang ganap.. Sana maka-punta kayo ng mga kaibigan mo.." sambit niya.. Ako? I mean kami? Invited? Nakakahiya! Tatangi na sana ako nang nagsalita si Rishya..

"Okey! Game!" Sabi niya sabay hila saakin..

"Okey.. See you.. itetext ko nalang ang address ng bahay namin.." Sabi niya atsaka bumalik sa loob ng campus.. Habang ako ay  tulala at hila-hila ni Rishya.. Nang maka-recover ako ay agad ko siyang hinampas sa braso..

"Ouch! Ano? I'm just doing it for your own good.. Wag nang pakipot.." Sabi niya

"Anong own good?! Letsye ka talaga Ulan! wag mokong itulad sayo.. Kainis toh." sambit ko.. Naiinis sa katabing babae.. Kung di ko lang talaga kaibigan toh matagal ko na tong pina-masaker..

"Ih! This is your chance myks! Grab it.." Sabi niya at pinatuloy ang paglakad hangang sa may kanto kung saan may sari-sari store..

"Ewan ko sayo!" Sigaw ko atsaka napa-iling.. Minsan talaga loka-loka itong kaibigan ko..

Pero napaisip ako.. Did I just broke a promise? I sighed.. bakit pa kasi ako tinawag tawag ni Mikeil ng second name ko?

--

Naglalakad ako kasama ang mg kaibigan ko papasok sa bahay nila Mikeil.. Napilitan lang talaga akong pumunta..

"Gosh.. Kalaki ng bahay nila.. Sabi ni Rishya n tila ay manghang-mangha sa laki ng bahay, or should I say mansion..

The Choice You Never HadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon