Nagising ako dahil sa sunlight na tumama sa mata ko. I roamed my eyes around and hindi familiar itong nakikita ko. Kinusot ko yung mata ko dahil baka nananaginip lang ako. Biglang bumukas iyong pinto at nakita ko si Caleb na papasok sa kwarto. "Oh, gising ka na pala." sabi niya
Napakamot ako ng batok at napaisip, "Ano nangyari kagabi?" pag tatanong ko.
Ngumiti si Caleb, "Sabi ni Bryx, nakita ka daw niya sa gate na tulog. I was looking for you but Bryx saw you sleeping. Dapat sinabi mo saakin na inaantok ka na para nakatulog ka ng mabuti, hindi sa labas."
Natawa nalang ako ng mahina sa sinabi niya. Hindi iyon 'yung natatandaan ko na nangyari kagabi. Ang natatandaan ko is, mag kasama kami ni Bryx, dinala niya ako sa may ilog and... "I just want to feel somebody's warmth"
Ginusot ko yung buhok ko, humiga at nag talukbong. Alam kong hindi panaginip iyon. Alam kong totoong nangyari yun scene na yung kagabi kasama si Bryx. Alam na alam ko. Baka siguro, nakatulog ako sa dibdib ni Bryx?
Bryx, anong nangyayari?
"Margaux, may problema ba?" sabi bigla ni Caleb.
"Wala naman," bumangon ako. "Nasaan si Victor?" pag tatanong ko.
"He said papunta na daw siya dito to pick you up" sabi niya.
I nodded. I felt bad for Caleb, kasi it is their party in the first place but there you go, I ran away with Bryx. I'm supposed to be Caleb's date but I ran away. But last night, I never knew that there are peace and quiet places. I've been to all noisy places but I've never been to a quiet place. I sighed.
"Masakit siguro ulo mo. You want medicine?" pag tatanong ni Caleb.
"No I'm all right. Napadami siguro yung inom ko kagabai thats why I passed out nalang kung saan," I lied "I'll take meds nalang when I get home and I'll rest nalang" pag papatuloy ko.
He nodded. After that, may narinig kaming door bell. I must be Victor. So inayos ko yung sarili ko at nag suot na ng shoes when Caleb started talking again, "Are you free tonight? Clubbing tayo?"
Napaisip ako na parang mas malaki na part saakin na ayokong pumunta sa club at mag inom na naman at mas gusto kong mag basa ng book sa kwarto at matulog, "Uhm, maybe next time? Hindi na kasi ako nakakapag focus sa studies ko these days. Since Sunday naman ngayon, I need some preparations for this week. Kailangan kong mag advance study para hindi ako mag cram. If ever. Sorry, Caleb"
"No you're all right. Studies first right? Nakalimutan ko, dean's lister ka nga pala and 2nd priority mo lang ang pag gimik. I understand" sabi niya.
Ngumiti ako sakanya. Mag lalakad na ako papunta sa pinto ng maramdaman kong yumakap siya mula sa likod ko.
"Hey. What are you doing?" Pag tatanong ko. Nitry kong tanggalin iyong yakap niya saakin pero lalo pa niya itong hinigpitan.
"Can we stay like this for a minute?" sabi niya.
Natigilan ako. Wala akong maramdaman sa emotion sa ginagawa niya. I know he's playing with me. He's trying to get me and my feelings. He's trying to build a relationship, but he knows that I hate relationships. Pero yun na nga eh! Caleb and I are playing this shit.
"Time is up. I need to go home na" I said, "Alam kong mamimiss mo ako, but we will see each other naman tomorrow sa school, don't worry." and I kissed his right cheek.
'Yan 'yung gusto niya eh, ang makipag laro ako sakanya. Well, I started this naman talaga.
Umalis na kami sa room at habang pababa kami ng hagdanan, nakita ko na si Victor. What a relief! So, I immidiately ran into him and hug him so tight.
"Hoy bakla! Makayakap? Linta 'teh?" Sabi niya nairitado at pilit na inaalis ang yakap ko sakanya. tapos nag whisper ako sakanya ng, "Let's go."
"Uh, Caleb, una na kami ah. Mukhang may hang over 'tong babae na 'to. Salamat sa pag kupkop sakanya ng isang araw. Una na kami" Victor said.
"Okay, ingat kayo. See guys tomorrow" sabi ni Caleb.
Binuhat naman ako ni Victor na parang baboy papunta sa kotse niya. Binagsak niya ako sa sahig at binuksan iyong pintuan ng kotse niya. "You have to tell me something! Gora na usss!!!" Sabi niya natumatalon-talon pa at excite na excite pa.
"Bakla nagugutom ako ah, punta muna tayo sa mall" sabi niya, "Simulan mo na yung kwento mo. Ikaw ahh! Loka-loka ka talaga. Masyado mong ginagalingan" pag papatuloy niya habang tumatawa.
"So, totoo na mag kasama kami ni Bryx kagabi? Hindi ako nananaginip?"
"Haler! Bat ba kasi ang antukin mo? Akala mo talaga panaginip iyon? Ganito kasi yan. Ewan ko 'kung nasaan kayo, pero Bryx called me kaya. Hihi. And then he said na you fell asleep daw. Pero ang tahimik ng place kung nasaan kayo. Bakla... Don't tell me.. Nag condom kayo???"
Hinampas ko siya ng malakas, "Gago! Ang dumi-dumi ng isip mo!"
"So, ano nga ang nangyari?" pangungulit niya.
"Dinala niya ako sa may tabing ilog. Siguro naka dalawang sentence lang siya ng sinabi saakin then, nag passed out na ako."
"Dalawang sentence, ano yung dalawang sentence na yun? For sure namemorized mo sinabi niya"
"Hindi ko na matandaan. Akala ko nga panaginip diba? Tsaka nag passed out na nga ako. I can't remember anything" I lied, "Bilisan mo nalang, nagugutom na ako."
"Opo madame" sabi niya sabay irap.
Nakarating na kami sa mall, at gustong gusto kong mamili ng clothes ngayon. Pero parang wala ako sa mood at parang gusto kong kumain nalang ng kumain. Sabi ni Victor, may buffet restaurant daw ng korean foods dito sa mall, so tamang tama lang.
Napatingin ako sa bintana ng restaurant at nakikita ko si Bryx. Kinusot ko ang mga mata ko dahil baka namamalik mata lang ako. "Hoy bakla anong tinitingin-tingin mo dyan, taraaa!! I'm starbeeenggg!!"
For some reason na hindi ko malaman kung ano, nag tatago ako ng mukha at hila-hila lang ako ni Victor, at si gaga naman, halatang halata naexcited. Binitawan niya ako in a hard way tapos pag tingala ko, nakita ko si Bryx..
"Surprise!" sabi ni Victor.
BINABASA MO ANG
The Skirt Chaser
RomanceAre you ready for an extraordinary love that you'll just experience during your college life?