S T E P H E N ' S P . O . V .
"Captain! Good Morning! Thank you for accepting this emergency flight! It's just, wala talagang available na Pilots at the moment." I heard na nagsalita yung isang Junior Pilot, siya siguro yung co-pilot ko ngayon, si Mr. Trinidad i think?
"Ah yes, wala yun, It's my job tho. By the way, si Capt. Ferrer? Wala ba siya?" I ask, nakaupo muna kami ngayon sa waiting area, kinakalikot ko yung phone ko, kaka-open ko palang since nung sunday, I don't use my phone that much.
"Si Capt. Kenji? Wala daw po siya sa pilipinas ngayon eh," napa-tingin ako sakanya, Si Ken?! Wala sa pilipinas, pero nasa mall palang siya kahapon ng hapon!
"That bastard..." I mumbled and tinawanan nalang yung kagaguhan ng kaibigan ko, "Oh Si Captain Troye?" I asked, nagtataka lang ako dahil wala yung mga ulol na yun ngayon, well si Ken, tamad lang talaga yung gago.
"May Flight kagabi si Captain Malonzo, I think asa flight pa po siya niyan, sa Europe po siya ngayon." Explain ni Dwane, Dwane pala name niya. Tumango nalang ako inalis ko sa flight mode yung cellphone ko, when suddenly naka-recieve ako ng text, 2 text, One form Unknown number One kay Ulol na Matamad na Gagong Ken.
' From : Ken Pug
Dude! Have a nice and safe flight! Balita ko mahaba haba yun, tsk tsk, L.A. Ata yan dude. HAHAHAHA pasensya na kung pinasa ko sayo ha? 😂 Ineenjoy ko pa yung 2 weeks na bakasyon ko,😝 Alam ko naman na inip na inip kana dahil gusto mo na bumyahe. Ge baka paalis kana. Have a safe flight! PS: umuwi ka ng wala kang nadidisgrasya sa LA dude, use condoms 😉😏😂 '
Napa-iling ako sa text ni Ken, sira ulo talaga yung gago.
' To: Ken Pug
Ulol. Ayus ayusin mo nalang yung wala ka sa pilipinas paka-saya ka loko. Sayang yung bayad sayo! Well thank you na rin dahil napunta saakin yung sweldo mo just for this roundtrip flight, plus Captain pa ako. Oo na ofcourse. Magaling ako, laging maganda yung flight ko, shempre gwapo yung Pilot tsktsk. Di naman ako magtatagal sa LA tanga. Osiya magb-board na thank you dude. Ingat, or magingat sila sayo.'
Reply ko, tinext ko na rin si Tiffany, saying na paalis na ako, nung bubuksan ko na yung unknown number message, biglang sinabi ni Dwane, tara na. I turned off my phone, tumayo ako, inayos ko yung uniform ko, and like the stewardess, and steward and my co-pilot did, sinuot na namin yung cap namin, showing na Pilot kami. Weird dahil feeling ko kanina pa may nakatingin saakin pero shinrugged off ko nalang yung thought na yun.
Before ako pumasok ng Eroplano, naalala ko bigla si Camille, Okay na kaya siya? Or humupa na lagnat niya? Nag-zoned out ako, kaya tinawag ni Dwane yung attention ko,
"Captain Stephen? Are you okay?" Tanong ni Dwane, tumango ako and tumuloy na sa loob ng Eroplano.
Well, every flight kinakabahan ako, ofcourse who wouldn't? I prayed before starting the airplane, sinuot namin yung headphones namin and nagpakilala,
"Good Morning! Hello this Captain Stephen Vaschian Young, your Captain Pilot and here beside me is Junior Captain Dwane Trinidad, we'll be the Pilots for todays flight from Manila, Philippines to Los Angeles, California. I hope you'll enjoy this trip, please wear your seatbelts, and in 5 minutes, the Plane will take-off. Have a Nice flight!" I said, and pinatay na yung mic, I started to do my work, hinawakan ko na yung 'manibela' and unti unti na kaming tumataas. Nung mag-stable na kami sa ere, pinabayaan ko ng si Dwane yung mag-control muna, Since he's a top student, nung student pa siya magaling siya, and I've known him for 1 year so I have my trust on him.
BINABASA MO ANG
All of a Sudden
Teen FictionCamille's simple and normal life became a roller coaster ride when she met the arrogant, handsome Pilot named Stephen. One day, tinatakbuhan lang niya yung manliligaw niyang makulit and then shoosh nagkaroon siya ng boyfriend na against her own wil...