Chapter 4

16 2 0
                                    

Kyrine's Point of View.


Exams na namin sa Monday. At Sunday ngayon kaya ako nagreview. Halos buong araw din akong nakatutok sa libro at notebook ko.









Bumaba muna ako saglit. "Manang, pasensya napo talaga at kailangan na namin po kayo tanggalin. Wala na po kaming sapat na pera para--" Hindi ko na kinaya ang mga sinasabi ni Mama.









"No! Hindi pwede, Mama!" Sigaw ko. Hindi! Si Manang nalang ang nakakaintindi saakin. Tatanggalin pa nila? "Please lang Kyrine, hindi ka nakakatulong." Ako?!







"What now, Ma?! Ako? Ako pa walang naitulong. Nagsasakripisyo kayo? Ako din. Nahihirapan kayo? Ako din. So don't act na kayo lang nahihirapan Ma." Hindi kona napigilan. Lagi nalang silang ganito saakin.






"Anong pinaparating mo ngayon? Na nahihirapan kana rin? Pare-parehas lang tayo. Kung gusto mo, sumama ka sa Manang mo!" Sabi ni Mama at umalis na. Umiiyak naman si Manang kaya agad ko siyang nilapitan. "Tama na po, sasama po ako sainyo."






"Hindi pwede Anak. Mas lalo ka lang mahihirapan. Magkikita pa naman tayo. Aalis na ako. Magiingat ka palagi." Hindi kona napigilan at naiyak na ako. "Mag-iinggat kapo Manang."






---







Kinabukasan.







Exam na namin ngayon pero hindi ako makapagconcentrate dahil naiisip kopa din si Manang. Naah. Hindi ako pwedeng magpaapekto at baka maapektuhan naman ang grade ko.









Sinagutan kona lahat ng alam kong sagot at lumabas na nang room.








Nakita ko ang Music room na nakabukas ang pinto. Ohh, may tao kaya? Pumasok ako sa loob.







Inikot ko ang paningin ko pero wala akong nakitang tao. Hmmm.






Sinaksak ko ang saksakan ng Piano. Namiss ko to!!







{PLAY MUSIC- Chasing Cars.}






We'll do it all
Everything
On our own





Sinimulan ko nang kumanta. Favorite song ko to.






We don't need
Anything
Or anyone






Napatingin ako sa likod ko nang may nakita akong lalaki na kumakanta! Teka-- siya yung nasa Library ha!






Tatayo na sana ako pero sinenyasan niya ako na wag na at ituloy nalang ang pagkanta.






If I lay here
If I just lay here
Would you lie with me and just forget the world?





Sabay naming kanta, shet. Bakit ang ganda ng boses niya.






I don't quite know
How to say
How I feel

Those three words
Are said too much
They're not enough






Kanta ko pero hindi niya ako sinabayan.






If I lay here
If I just lay here
Would you lie with me and just forget the world?






Sabay ulit naming kanta sa chorus. Tinigil ko na ang pag pi-piano.








"Ang ganda ng boses mo!" Sabay naming sabi. Awkward, men.








"Thankyou.." Sabi ko. "Thankyou rin. Kumakanta ka pala? Nice to know." Nginitian ko nalang siya, wala ko masabi eh.







"Sige alis na ko." Kinuha ko na ang bag ko. Shet kahihiyan. "Wait, by the way, you can call me Jonas. Sali ka sa Music Club, I'm the president. Here's your invitation card. Attend ka nalang sa friday sa audi. Thankyou."










Bigla na lang siyang lumabas. Papayag ba ko?







---


9:31 pm.
4.05.17 ♡


Thankyouuu :)

Her Shattered HeartWhere stories live. Discover now