Chapter 12: Objective #2- Complicated puzzle

2.4K 74 2
                                    

Dedicated to __totalwildcard__ dahil nag effort pa sya sa paggawa ng thrilling fan art nitong story. Lol! Lovelots to you! God bless!

***

"Guys, alam nyo hindi masyadong clear ang sinasabi ni Rosalie." Hero said.

"Oo nga eh. Parang may hindi sya sinasabi. Una pa lang mabigat na ang feeling ko sa kanya. And more of, massive prescence. She seems high profile for me to be uncomfortable." Sabi ko.

"Parang nararamdaman ko na may tinatago sya sa atin." Sabi ni Gavin.

"Anyways, dapat humingi tayo ng picture ni Rosemarie para matract ni Enzo kung kaya ng range nya." Sabi ni Hero.

"Oo nga. Sino kaya kamukha nya? Mom or dad? Ayy, ano ba mga inii--"

"That's it!" Sabi ni Gavin.

Napaharap naman kami kay Gavin.

"Rosemarie's father is still unrevealed! We should ask Miss Rosalie." Sabi nito at bumaba pero bago pa sya bumaba, nag appear sa harap nya sila.

"Why are you guys here?!" Sabi namin.

"Kilala namin ang iniimbestigahan nyo ngayon and I'm telling you all, you are putting yourselves into danger." Sabi niya.

Miss Portia, Miss Loraine, Miss Olivia and Mr. Lawrence are here.

"Call the others. Sabihin sa pulis na ihold si Rosalie." Sabi ni Mr. Lawrence.

So kilala nga talaga nila. Danger huh.

Ng narito na ang lahat, agad kaming pumosisyon. Si Miss Portia naman, nagfocus sa computer at parang may inaasikaso.

Miss Olivia is scanning the statement summaries.

Mr. Lawrence and Miss Loraine are the only persons available this time.

"Dad what's happening?" Gavin asked.

"Hindi ordinaryong tao lang sila Rosalie. Kanina lang namin nalaman na nagpanggap lang sya ng identity. Kinonfirm namin yun nung nag mind communicate si Portia sa inyo para iupdate kayona may objective 2. That Girl outside is Thiena Ashthel. Hindi sya nawawalan ng anak. Ang totoo nyan, ang mga tinawag nyo na leads kanina ay mga binayaran nya lang. Those are pure humans." Mr. Lawrence exclaimed.

So you mean to say that, Rosa-- I mean Thiena is not ordinary?

"You are right Miss Wesley. She is under their God's Throne. Kapatid ng leader nila ngayon si Rosalie. I mean, si Rosalie or Thiena ay kapatid ni Zeyo Merdegor na current leader  ng Ze-Lhord ngayon at kalaban ni Mr. Gino Grevory na current leader natin. As well as our allies. It means, she is dangerous." Sabi ni Miss Loraine.

She read my mind again. Ugh!

Halos matutop namin ang mga bibig namin ng sinabi nya yun.

"Eh Gago pala yang babaeng yan eh. Pinapaikot lang tayo." Sabi ni Gavin.

"Don't worry, una na naming pinadala si Mr. Alex dito at sumunod na lang kami dahil inalarm force pa namin ang buong mystic high. May mga nagbabantay na rin doon." Sabi ni Ms. Loraine.

"There! Track you bitch!" Sabi ni Miss Portia at napatayo sa inuupuan.

"Nasa base nila si Thea. Ang anak ni Thiena. Nandun sila ng descendants." Sabi ni Miss portia.

"Sofia, can you detect their dialogues?" Sabi ni Miss Olivia.

"Sure po." Sabi nya at duon huminga ng malalim.

Bigla naman syang nagsalita.

"Mom already find the Mutants. Or so called 'children of the legendary seven' so I guess, they are making their moves now." Sabi ni sofia pero sa ibang tono at ibang klase ang bigat ng pakiramdam ko ng marinig ko yun.

"I know right. Kaya kailangan na nating mas maging mapanuri." Sabi nya pa pero sa ibang boses nanaman.

So she is doing voice tricks? Cool.

Umubo ubo naman sya at sa tingin ko, dun na bumalik yung totoong boses nya.

"See? So they are also moving now." Sabi ni Miss Portia.

"Sandali po, ano po yung descendants?" Tanong ko.

"The Hierarchy of Ze-Lhord is divided into four parts. The Slaves, or the least. It means yung mga tauhan nila and mga alila.  The convoyers, are the second least. They are the people who often go to basic missions or tasks. Kumbaga, sila ang hindi masyadong pinahahalagahan ng mga Ze-Lhords. The third is the descendants. Sila ang second to the highest. They are the loyal assistants of the royals. Royals, as the highest part. Sila ang mga leaders at tinuturing na highnesses ng Ze-Lhords. Well, si Thiena, si thea at ang asawa niyang si Xavier ay nasa Royals. So I guess, they are the dangerous among dangerous. But not untul you meet Zeyo as their current leader." Ms. Portia said.

Napa 'ahh' na lang kami ni sofia since kami lang ang may hindi alam.

"Pero sandali, nasaan na si Miss Thiena ngay--"

Isang malakas na putok ng baril ang narinig namin sa labas.

"Sandali. Walang lalabas." Sabi ni Miss Portia at may pinindot sa gilid ng buttons ni Torc.

Agad namang naging transparent sa labas pero tinted pa rin naman ang sasakyan kung titignan mula sa labas.

Ang galing talaga ni Miss Portia. Siguro mana lang si sofia sa tatay nya kaya she isn't more on technology and science. And lumaki sya sa mundo ng mortals malayo sa nanay at pamilya nya.

Nakikitanamin sa di kalayuan ang tram ni Mr. Alex na pakalat kalat.

May mga nagfafire ng baril sa kung saan saan at may mga nakahandusay dahil sugatan.

"Teleport to our base NOW!" sabi ni Mr. Lawrence sa wrist watch nya.

Agad namang nawala isa-isa ang tauhan ni Mr. Alex at dun namin nakumpirma na narito rin ang mga Convoyers siguro ng Ze-Lhords.

"Hurry up Torc. Teleport now." Sabi ni Sofia at duon kami nagteleport sa car park.

"You excelled honey." Sabi ni Miss portia at niyakap si Sofia.

Iniwas ko kaagad ang tingin ko sa kanila.

I wonder kung ganyan rin kami ni mom or dad kung buhay pa sila.

Sofia,Alys and Gavin are so lucky dahil nariyan pa ang parents nila.

Si Hero at si Enzo, hindi naman talaga sila anak ng Legendary seven.

Naging part lang sila nito dahil sila ay galing sa magagaling na blood.

Si enzo bilang churson trackers ang blood nya. He is somewhat, a royal like us.

Si Hero naman, dahil sa sixth sense nya to invade closed minds by default.

So we are all royals and the Ze-Lhords are hunting for us and our sixth senses.



*****

Sixth Sense✔Where stories live. Discover now