Prime 6: The Secret Garden

2 0 0
                                    

Training, pangungulit,crystal ice? I need a break!

This past few days wala ng ginawa ang mga lalake dito sa academy kundi kulitin ako kung pwede daw ba manligaw or what. Buti na lang meron sila Tizer para awayin sila.

Nagsimula na din ang training. Nalaman na din nila ang element ko. I have the element of ice. Pero di lang basta ice. CRYSTAL ICE. Sabi kasi ni prof,meron din daw akong mga katulad na ice attribute pero hindi crystal. Ang last attribute user ng Crystal Ice ang mahal na reyna ng Black Magic.

Sabi nila ang crystal ice daw ay kayang makapagfreeze ng isang immortal gamit lamang ang iyong pagtitig. At,sabi nila ang crystal ice daw ay ang kailangan ng Black Magic dahil nasanay silang tumira sa malamig na lugar. Dahil mas matagal malusaw ang crystal ice,kelangan sya ng mga Black Magic. Sabi ni prof,ang ganitong may attribute daw ay may ice na nakabalot sa puso nito kaya hindi agad ito mamatay. Well I guess my attribute is both a blessing and a curse.

Pumunta ako sa garden at naglibot. Maganda ang atmosphere dito dahil sa mga bulaklak at puno na may kakaibang kulay at matamis na amoy. Nahagip ng mata ko ang kulay dark violet na flower. Hinawakan ko ito at biglang may nagbukas na pintuan. Dahil masyado akong curious, pumasok ako at nagtungo sa isang  pink na puno. Ang bango ng amoy. Amoy candy. May bunga din sya na nga candy at lollipop. Dahil I can't resist sweets kumuha ako ng isa. I was about to eat it ng biglang may kumuha nito sa kamay ko.

"What the hell?!",sigaw ko.
"Why are you here,Santos?"

Natuyo naman agad yung lalamunan ko sa narinig ko. And,he called me Santos? What a reckless beast!

"What are you doing here,Yvhan Asher?"
"Ikaw dapat tinatanong ko nyan. This is my property. "
"Didn't know you were territorial.",sabay ngisi ko sa kanya.
"Tsk. Umalis ka na nga!"
"Ayoko nga. I'm staying. Tsaka kailangan ko ng fresh air."
"Psh. May balak ka pang kumuha sa mga candies ko, thief."
"Excuse me! I was tempted okay? Who can't resist sweets?"
"Di na ako magtataka kung magkaroon ka ng diabetes. Anyways,umalis ka na dito. This is my own property. And yes, I'm territorial. So go and leave.",sabi nya sabay turo palabas.
"Nope. I told you I'm staying, Asher."

Naglakad naman ako palayo sa kanya. Dinala ako ng mga paa ko sa mga kulay violet na bulaklak. Ngayon ko lang din napansin na puno pala ang garden na ito ng kulay violet na bulaklak. I wonder kung ano ang bulaklak na to.

"They're Midnight Glowers. In the evening, they glow. In the morning,they do nothing. Only MidPrim immortals can hold and touch this. Para sa mga Black Magic,Castors, and Beasts, isa itong poisonous flower.Once they touch it,they'll die."

"Gusto ko sila makita mamayang gabi. ",mangha kong sinabi.
"Tsk. "
"By the way Ashtray,where are we? Saang parte to ng MidGarden?"
"You're in my secret garden, Ref."
"Ahem? Ref? Ano yun?"
"Refrigerator.",ngisi nya.
"Whatever. So may secret garden ka pala? Ang ganda ah!"
"Di lang yan ang meron dito."
"Talaga? Show me."

Hinila nya naman ang kamay ko at pumunta sa kaliwa. Hindi ko alam pero parang may kung ano na meron sa tyan ko nung bigla nyang hinawakan yung kamay ko. Abnormal na ba ako neto?

Huminto kami sa tapat ng isang puno. Napapalibutan ito ng chocolate na pond. Ang daming bulaklak at butterfly na nagliliparan.

"Ang ganda."
"Ni ye hen piao liang."
"Huh?"
"Wala. Sabi ko nagugutom na ako. Tara na. Labas na tayo "

Alien na ba si Ashtray?

Yvhan Asher's POV

I was caught off guard when the words I'm not expecting to be blurted out came out of my mouth. Damn! Hindi ko na man lang mapaalis si Jackie dito. Hindi ko alam pero hindi katulad ng mga ibang babae na pag lumalapit sakin,pinapaalis ko.

I admit. Jackie's different from all the other girls I know. She's charming and may look sweet and easy-to-get,but she's not. She's challenging. She's-

WTF?? What the hell am I saying? Arghhh! Ghadd what's happening to me?

Dahil medyo nagugutom na ako,lumabas na ako ng secret garden. Lumingon ako at nakita ko si Jackie na may kagat na lollipop galing dun sa pink na puno. Tsk. Pasaway talaga.

"Why are you following me?",sabi ko sabay lingon sa kanya at lumakad ulit.
"Diba kakain ka ng lunch? Nagugutom na din ako kaya lezzzgo!",sigaw nya. Aish.
"At paano mo alam?"
"Kanina pa tumutunog yang tyan mo. Gutom na ata yung dragon sa loob. Come on Ashtray! My treat!",sabay hila nya sakin.

Aish. Srsly? What the hell Asher? Bat dimo sya pigilan? Tsk.

"Stop following me!"

MIDNIGHT PRIME ACADEMY: COLLEGE OF MAGIC AND WIZARDRYWhere stories live. Discover now