STAY
•SEMI SPG•
×××
Awkward.
That's the right word to say. They were in one room now.
Pinabili niya ng gamot si Yhue dahil ubos na ang gamot ni Auxer.
Nakaupo naman si Creus sa kabilang side ng kwarto habang salungat naman siya dito.
Nagdedeliryo na kasi si Auxer. Madalas din itong bangungutin kaya mahirap iwanan.
And she knows that Auxer is still haunting of her past.
Poor Auxer. Bihira lang ito dapuan ng sakit pero kapag natamaan na, pahirap talaga.
"Iniiwasan mo ba ako?"
Gusto niyang matawa dahil slang na itong magsalita ng tagalog pero pinigilan niya.
Matapos nitong hindi siya pansinin, Matapos siya nitong iwasan.
Ano ngayon? Ang kapal ng mukha nitong tanungin sa kanya kung iniiwasan ba niya ito?!
Bakit? Nung mga panahong ito ang gumagawa sa kanya nun, diba tinigil niya na paghahabol dito? Eh bakit hindi yung ginawa niya noon ang gawin nito ngayon?
Pero siyempre mahal niya parin ito, hindi niya alam kung kailan mag babago yun. Tanga at manhid ang puso niya pero matalino ang utak niya.
Kaya nga lagi niyang pinaghihiwalay ang puso niya sa utak niya eh. Dahil alam niyang kapag nagsama ito, tiyak siya ang kawawa.
"I'm not.. Bakit naman kita iiwasan?." mataray niyang sabi dito.
She miss him. But she need to hold her composure. Longing ness is not the answer.
Beside, ano naman kung namiss niya ito? Mababago ba nito ang mga nangyari? No.
"You do."
Tiningnan niya ito at inirapan.
The way he speaks, its not the same Creus she knew. Andun parin yung coldness pero may kahalo ng naughtiness. Yung parang ang badboy na talaga ng image nito. From Mature one to a Badboy.
"Manahimik ka na lang Creus, nakakairita boses mo. My g!.." nasabi niya na lang at tumayo mula sa kinauupuan niya ng pumasok mula sa pintuan si Yhue.
"I bought it already. Bumili nadin ako ng soup. How is she? Bumaba naba lagnat? Did she visited her nightmare again? Did she---"
Binato ito ni Creus ng unan na ikinatigil nito.
Binigyan nila ito ng isang nakamamatay na titig.
"Hindi parin bumababa ang lagnat niya."
"Binangungot na naman siya kanina, pero ok na naman ngayon dahil nakatulog ulit siya.."
"So stop worrying and please stop talking. Nagiging madaldal kana Yhue. Para kang bakla." sarkastiko niyang sabi dito na siyang ikinalaki ng mata nito.
Narinig niya ang mahinang pagtawa ni Creus sa sinabi niya na mas lalo niyang ikinainis.
How can a chuckle sounds sexy?!
"Isa kapa. Para kayong mga bakla." naiirita niyang sabi sa mga ito at lumabas na para pumuntang kusina at inihanda ang pagkain na iniuwi ni Yhue.
Red day is real. Nakakahigh-blood kapag meron.
Pagharap niya ay bumunggo siya sa matigas na dibdib ni Creus na siyang ikinagulat niya.
"What the effin' hell Creus? Nangibang bansa ka lang naging mushroom kana?."