"Alejandro!!!!!" isang malakas na hiyaw ang umalingaw-ngaw at dahil duon ay nagising ako sa pagkakaidlip.
"pwede ba yung ulo mo kanina pa ako nangangawit" mahinahon nyang giit kaya inayos ko na ang ulo kong nakasandal sa kanyang balikat. nakita ko naman si Riza na kinukusot ang mata halatang nakatulog din. napansin ko din na tumayo na yung batang lalaki at inayos yung suot nya bago sya lumabas ng tuluyan.
"oy!!! saan ka pupunta delikado sa labas!!!" sigaw ko pero hindi na sya nagatubiling tumingin pabalik sutil ampupu. humanda sya pag nagkita ulit kami.
"oo mga anak ayos lang ba kayo may masabang nangyari sa inyo?" nagpapanic na tanong ni inay. kami ang tinatanong pero sya tong puro sugat. magulo ang buhok at ang damit nya.
"ayos lang po nay bakit kayo puro sugat ? ano po ba talagang nangyari?" nag alala kong tanong pano ba naman kasi ang daming sugat sa kamay tapos may parang kalmot sa muka
"ayos lang kami tayo na at makauwi dahil kanina ka pa din hinahanap ng nanay mo Riza" tumango kaming dalawa at sinundan na lang si inay na lumabasa .
Ng makalabas kami hindi namin malaman kung ano ba dapat ang expression ng muka namin dahil puro dugo ang nakikita namin dito sa gubat ."wag nyo na lang intindihin yan" mahinang ani ni inay halata naman na nanghihina sya.
hindi ako nakatulog ng maayos dahil hindi ko maintindihan ang nangyari kanina parang puzzel na unting unting nabubuo pero hindi ko maintindihan.
kinabukasan na isipan namin ni Riza na tumambay sa kubo kung saan duon kami kahapon nagtatago kabang may mga inagay na nangyayari sa labas. una ay ayaw pa nyang pumayag dahil natatakot sya pero sa huli papayag din pala.
may skwelahan din kami katulad ng mga tao. yun nga lang ang pagkakaiba ay may freedom sa amin okay lang kahit hindi ka pumasok kung kailan mo lang gusto ayos lang din. thats life konti lang din naman kami.
daladala ko lang yung gitara ko. yes marunong ako at ang nagturo ay ang ama ko.
honestly kaya ko gustong pumunta dito ay baka bumalik pa dito yung batang lalaki alam ko kasing may alam sya sa mga nangyayari. hindi naman sa nag papaka detective ako dito. i just want to know everything. im curious and its killing me off.
"nako pag talaga tayo napahamak Eli sasapukin na lang kita" pagbabanta nya sa akin pero nagkibit balikat na lang ako.
"nabasa mo na ba yung propesiya?" tanong nya ulit sa akin kaya napabaling ako sa kanya ng tingin habang tinitignan ang paligid baka kasi mamaya nandito lang yung batang paslit na yun."hindi pa ikaw ba?" tanong ko sa kanya
"well oo nasa kalahati na ata ko sa libro tae ang haba kaya ilang linggo ko na nga yun binabasa pero halos manlabo na yung mata ko duh" ani nya, oo nakita ko na din yun makapal na libro at kahit kailan hindi ako na enganyong basahin. feeling ko hindi kakayanin ng mata,utak at balun-balunan ko kapag binasa ko iyon. si Riza na mismo ang nagsabing ilang Linggo nya na yung binabasa pero hindi pa sya tapos.
oo bata pa lang kami pero were mature enough to understand all the thing around us let say mabilis lang kaming tumanda.
"kwento mo na lang sakin lahat ng nanduon tinatamad kasi akong basahin yun"
"sabi dun na kapag kailangan o gusto na mag asawa nung hari or prinsipe kailangan na magsama-sama ng mga magagandang babaeng bampira at duon daw mamimilit kailangan daw may challenge kung sino yung manalo yun daw o minsan basta natipuhan ka ng hari o prinsipe ikaw na agad" napatango ako at na papa "ah okay"
well parang hanap, usap deal ganern ganern na lang. ayaw ko nun gusto ko liligawan ako, hindi naman sa pakipot pero duon mo kasi minsan makikita kung anong tao talaga yung gugustuhin mo at kung worth it ba talaga.
"sabi pa ang bampira ay para sa bampira lang at hindi pwedeng tao sa bampira" sambit nya habang na papapout "jusmiyo marimar wala na akong pag asa na magiging katulad ni bella at edward cullen ang love story ko ano ba naman kasi to pang 16th century pa ata iyan hello 20th na kaya tayo" and she rolled her eyes.
YOU ARE READING
DIFFERENCE (all started)
Vampirotao ka bampira ako! at mag kaiba ng uri hahamakin mo ba ang lahat maipaglaban lang sya? kahit halos buong mundo na ang nagsasabing hindi kayo pwede sa isa't isa? kaya mo bang ipagdiinan na sya ang gusto mo at walang makakapigil duon ...