chapter 3

3 0 0
                                    


(11 years later)

"hindi ka ba napapagod?!" iritang sambit ni Riza. kanina pa sya talak ng talak kala mo naman mababago pa nya ang isip ko no....no.....no....way! will never stop.masasayang lang ang kanyang laway.

sa nakaraang 8 years wala akong ginawa kundi ang magpabalik-balik dito unti now na umaasa pa rin akong babalik yung batang nakita namin. dati ay halos mawalan-walan na ako ng pag asa dahil sa mga pinasasabi ni Riza. 

kesyo daw tao yun at hindi na babalik dito, matanda na yun at may buhay ng iba duon,hindi sya papayagan makapunta dito,hindi nya kayang pumunta dito.

wala naman syang napapala kapag nagiinarte sya. eto kami ngayon nakaupo sa bleacher malapit sa kubo. dinadala nya palagi ang kanyang sketch pad habang ako naman ay gitara na palaging tumutugtog. sa tinagal tagal na naming magkasama halos araw araw nga eh pero hindi ko ma nakikita ang sketch pad nya.

ayaw nyang ipakakita sa akin ang sketch pad nya kaya kung ano ano ng paraan ang ginawa ko makita lang ang palaging ginuguhit nya. with feeling pa yung pagguhit nya.

( naalala ko bigla kung paano kami naging magkaibigan hindi sya yung type na gugustuhin mo maging kaibigan dahil sobrang sungit daig pa palaging may red tied, pero no choice ako hehe i mean malapit lang naman ang bahay nya sa amin so yun palagi kaming nagkikita sa ka mag ka trabaho yung nanay namin, minsan ay dinadala ako ni nanay sa mansyon ng hari sya din ay sinasama ng nanay nya duon kaya palagi kaming nag kikita.(end)

hanggang sa makakuha ako ng tyempo na makita iyon dahan dahan ko iyong binukla nakikita ko ang pahaba na parang leeg , labi at ——"anong ginagawa mo dyan!!" isang beses na nakita nya akong tinitignan ang kanyang iginuhit "hu!! wala ah para kasing may dumi kaya pinagpag ko lang oa mo naman" pag papalusot ko na syang paglapit agad sa akin at kinuha iyon sabay irap pa g bonga . napa igting ang panga ko nako... malapit ko ng dukutin ang mata nya sa sobrang inis ko.

huhulaan ko yung iginuguhit nya ay crush nya o iniibig nya hahaha binata na si pate. 18 years old na kami pero since birth parehas kaming walang boyfriend. pero iba ang sitwasyon nya ang dami kasing nanliligaw sa kanya kung anong ikinasungit nung bata pa kami ngayon naman ay ubod ng friendly kung makalapit sa lalaki wagas kalamong linta pero para sa kanya its just a friendly moved. LANTOD! pero ni isa wala syang sinagot napagsabihan pa nga syang PAASA na tyempohan na magkasama kami nun kaya parang TRUTH SLAP. Habang eto ako nagkapalit kami ng kaluluwa tahimik ako kapag may ibang tao pero pag kami kami lang ipinapakita ko talaga sa kanya kung anong kulay ko. )

going back to the corner

kanta ko habang nag i-strum. dinadamdam ko talaga ang bawat linya ng kinakanta ko

where i first saw you

gonna camp in may sleeping bag

im not gonna move

got some words on carboard

got your picture in my hand

napapapikit pa akong kinakanta ang mga bawat salita para bang ninanam nam ko talaga ito. hindi ko man makita pero alam kong napapatingin sakin minsan si Riza. 

"bes para kang kengkoy jan pwede ba halos araw araw mo na lang yan kinakanta kundi let me be the one at 12:51 yan naman jusko bes yung totoo kanino ka ba hindi makapag moved on may naging jowa ka ba na hindi ko alam ikaw....!!!! impakta ka sino yun ha?!"                                         sigaw nya sa akin hindi ko na lang sana sya papansinin pero sa mga huling salita nyang binitawan nainis ako. ubod talaga ng O.A kung ano- anong iniisip, hindi ba pwedeng favorite ko lang yon kasi ang ganda ng pagkakakanta like what the f!?

"pwede ba impaktita ka din wala lang ito kahit ka ilan ang O.A. mo daig mo pa si nanay! iguhit mo na nga lang yang crush mo na kahit kailan di ka papansinin! kala mo HA! HA! HA!" sambit ko tinitigan ko syang mabuti at nakita kong namula sya teh! nag blush ang loka. baka kinilig nung sinabi kong hindi sya papansinin hahaha kinilig pa sya nun di na nga sya papansinin.

"oh shut up eli yung chorus na nga lang yung kantahin mo mas maganda pa iyon" ani nito na hindi na makatingin sa akin. kita mo a-angal angal pa gustudin naman pala. nag stum na ako upang kantahin ang chorus as always i close my eyes para damang dama.

Cause if one day you wake up and find the youre missing me

and your heart starts to wonder where on this earth

i could be

thinking maybe you'll come back here to the place

that we'd meet

and you'd see me waiting for you on the corner of the street

so im not moving

im not moving.....


"can i move on?"

DIFFERENCE (all started)Where stories live. Discover now