Nagising ako sa isang malamig na silid na may malambot na unan at kama. May liwanag sa paligid. Akala ko nasa bahay ako. But, when I look around nakita ko sila mommy at daddy na nasa gilid ko with my doctor.
"Athena, you're awake"
"Thanks God!"
"Mom, Dad? Where's kuya?"
"He's downstairs baby. Kuya is buying our lunch"
"Okay. But, what are we doing here dad? What's with the doctor? Am I sick?"
"You fainted out at the middle of your party that's why we bring you here." (with sadness in their faces)
"What's wrong doc?" (I ask in confusion)
(deep sighs) "You better take care of yourself, Athena. Mas lalong pag-aalaga. At your situation, pwede ka himatayin anytime."
(confused) "What do you mean doc? Make it straight."
"You have a cardiovascular disease, Athena. May sakit ka sa puso. Pwede mo tong ikamatay. At dahil sa malala na ang sitwasyon mo may chance na hindi ka na magtagal. Maybe you'll last for a month."
(burst out into tears) "Ano? Hindi totoo yan! Niloloko niyo lang ako! Sinungaling kayo! Mommy, tell me na hindi yun totoo! Daddy! Tell me!
(hugging me) "Gustuhin man naming sabihin na hindi totoo pero pinakita nila samin kanina lab results mo. Totoo siya baby girl."
(crying) Noooooo! Hindi pwede tooo! Marami pa kong pangarap! Ayoko pang mamatay!
"Calm down, Athena. Makakasama sayo yan. Hindi ka dapat nalulungkot ng todo. Dapat palagi kang masaya. Makinig ka sakin dahil ako ang doctor mo."
Sa gitna ng pagiyak ko biglang dumating si kuya at niyakap ako. Pinipilit niya kong patahanin. Kaya iniwan muna siya nila mommy. Sa sobrang close ko kay kuya miski siya nakikita kong sobrang nalulungkot siya sa posibilidad na iwan ko siya agad. Hinihimas ni kuya ang buhok dahilan para makatulog ako. Sabi naman ng doctor ko makakalabas na ko bukas e. Kaya kailangan ko na magpahinga. Naririnig ko pa si kuya na naiyak sa may gilid ko.
"Athena, alam kong naririnig mo si kuya kahit tulog ka. Sobrang nasasaktan si kuya knowing na anytime pwede mo kaming iwan bigla. (hikbi) You know how much I love you baby girl. Hindi mo pwedeng iwan si kuya, okay? Magt'travel pa tayo around the world tapos magtatayo ng company tapos bibili ng maraming properties. Diba? Diba?" (crying)
Ang tanging nasa isip ko na lang ng mga panahong yun ay sana gumaling pa ko. Hindi pa ko handang iwan ang pamilya ko. Hindi ko pa kayang makitang umiiyak sila ng dahil sa pagkawala ko. Kaya pinilit kong matulog ng malalim para kahit papaano ay mahimasmasan ang nararamdaman ko.
BINABASA MO ANG
POWER OF LOVE
NouvellesHi! I'm back. Kindly read my story about love. Not just for special someone but also for everybody that surrounds you. Love will heal you no matter what. That's the power of love. -Elyen-