PIA
Isa lang ibig sabihin nito, buhay pa si Amelia. Kasi kahit saan dito sa dagat hindi siya makita ng lahat....so ibig sabihin andyan lang siya...sa dagat, sa bundok, ewan basta....basta buhay siya alam ko.
Pia started to cry.
DAN
Shhhh. Huwag ka mag-alala, basta andito lang kami lagi para tumulong sayo.
PIA
Salamat.
Pia and Dan embraced.
EXT. PENTHOUSE-EVENING
Pia is intoxicated but she is still drinking beer.
PIA
Amelia asan ka na ba? Pakita ka na please miss na miss na kita! Alam ko, andyan ka lang. Alam ko buhay ka pa. Please magpakita ka na sakin ulit! MAHAL NA MAHAL KITA!
Pia screamed and she passed out.
INT. PIA'S CONDO-MORNING
Pia woke up.
DAN
Oh baby girl, okay ka na?
PIA
Direk! Salamat.
DAN
You are always welcome baby girl.
PIA
Pasensiya ka na ah, naistorbo pa kita. Pakisabi din kay Julius sorry kasi naagaw pa tuloy kita sa kanya ngayon.
DAN
Ano ka ba wala yun ano! Ikaw talaga!
The newsflash in Television is about Amelia.
DAN
Oh.
Pia focused in the television.
ANCHOR
The Chinese Government already declared Col. Amelia O'Young dead by absentia after 2 years of her disappearance. The colonel's family also agreed to the decision, saying that...
Dan shut the television off.
DAN
Okay ka lang?
PIA
(crying)
Direk bakit ganun? Bakit sumuko na agad sila? Sundalo nilang tapat si Amelia, pamilya siya ng pamilya niya, bakit ganun nalang kadali para sa kanila na mag-conclude na wala na siya?
DAN
Eh Pia, huwag ka sanang magagalit ah?
Pia is just looking at Dan.
DAN
Eh kasi naman, ikaw nalang ang naniniwalang buhay pa si Colonel Amelia. Actually, matagal ko na gustong sabihin sayo ito pero ayoko kasing masaktan ka. Kaso ganun talaga, dahil mahal kita gusto ko malaklak mo yung realidad na wala na talaga siya.
Pia is crying heavily.
DAN
Pia, sinong mabubuhay sa gitna ng South China Sea? Lalo pa si Colonel Amelia, na wala ng halos makita nung nagpalipad ng eroplano. Mamaya yung...yung...yung binagsakan niya yung lugar talaga na gitnang gitna ng dagat, yung pag nilusob mo wala ka ng makikita sa loob kundi dilim nalang. Pia, ang eroplano kahit gaano pa kalaki yan, parang krayom lang yan kapag nahulog sa dagat. Alam ko mahal na mahal mo siya, pero kasi siguro ito na yung oras para mag-move on ka na. Kasi hindi mo deserve masaktan at maghintay sa wala habang-buhay. Do you understand me darling?
YOU ARE READING
Scarborough Shoal: The Tale of my Noble Aviator
RomanceThis story/movie script is dedicated to stop the fight between China and the Philippines.