Axellia's POV*Three weeks. Three freakin' weeks na akong hindi pinapalabas ng mansion. Kaninong utos? edi sa magaling kong ama.
"Hija? Pinapababa ka na ng daddy mo." sigaw ni manang Judy sa labas ng kwarto ko.
Malamang sa opisina nanaman niya ako papupuntahin. Bakit? Para pangaralan lang naman na bilang isang anak ng Parker dapat maging professional ang kilos ko at kung ano-ano pang pangaral.
Kabisado ko na ata ang iba sa mga sinasabi niya.
"Susunod nalang po ako manang!" tumayo ako't nag-ayos ng konti. Kahiya-hiya naman kay daddy na ang PARKER na anak niya ay mukha ng taong grasa. (konti lang naman)
Who am I? Ako lang naman ang nag-iisang anak ni Mr. Thomas Parker, I'm Axellia Parker. My dad is a well known technician sa buong mundo, he has his own big factory kung saan ginagawa ang mga high class technology.
Kahit na iba't-ibang negosyo sa buong mundo kay daddy nag re-request para sa mga bagong equipment na gusto nila sa kanilang kompanya.
Where's mom? I don't know and I don't want to know. My mind says that she's dead but my heart couldn't accept it. Para kasing may mali sa pagka-matay ni mom, it's not that clear.
Bumaba na ako sa opisina ni daddy. Yes, he has his own big office. Umupo ako sa sofa with a proper sitting position. Nakakainis mang aminin, nasanay na ako na ganito ang gagawin pag s'ya ang kaharap ko.
"I won't mess with you around anymore dahil sayang sa oras." sabi niya na hindi man lang ako tinapunan ng tingin.
"Get it"
"I'm going to enroll you at TUIN Lia. Whether you like–" he faced me but I cut him off.
"What? No! No way Dad! There's no way you'll be throwing me to that school!" I said in shock.
Tumakbo ako palabas sa opisina ni daddy at pumunta sa kwarto ko. I angrily slap my hands at my study table. Inangat ko ang ulo ko at ang isang poster na nakadikit sa bulletin board ko ang tumambad sa akin.
The University of Isaac Newton
"A university where Brain is our boss and Eyes are our weapon."'Yan ang nakalagay sa poster with it's beautiful surrounding and building ng school na mukhang kastilyo.
It is an university full of brainy, beautiful and rich students. TUIN is the perfect school that every student is dying to attend at, ngunit hindi madali ang makapasok doon. If you belong to a high class family or higher than that you can just enroll there and stay in a luxurious dorm, no sweat at all but if you belong to an average family, you have to take three exams, the easy, medium and difficult.
Ngunit ang kinaiinisan ko lang diyan sa university na 'yan ay ang mga studyante that are always talking and making new technologies and mostly related to science ang school na 'yan and they always freaks me out.
Hindi ko naman sinasabi na ayaw ko sa science, I just hate the idea being surrounded by techno-geeks.
To tell you honestly, I love science until one day something just happened and the table turns down.
I really hate remembering them, because of that damn technology Mom got lost and I don't know if she really died or not and because of that incident I became who I am today, a wrecker and a stupid daughter.
Napatigil ako sa pag-iisip nang may tumawag sa akin.
Sixyllie calling...
"Yeah?" I said as I answer my phone after the first ring.
YOU ARE READING
The University of Isaac Newton
Mystery / Thriller"A university where Brain is our boss and Eyes are our weapon." ~ Isang magandang eskwelahan na may marumi at maraming sikreto. Mahahanap pa ba ng mga naapi ang katarungan? Magiging payapa na ba ang lahat? (TUIN)