Chapter 2

28 2 5
                                    

Joy's POV

Kala ko sa school kami bumaba sa Jollibee lang pala.

"Ria! Bat tayo dito bumaba? Baka malate tayo sa klase niyan." Well, may point naman ako diba?

"Jusq Joy, Wag ka naman masyadong magalala." Sabi ni Ria.

"Paano ako hindi magaalala? First day na first day late agad tayo..Wag mong sabihing...." Eto na nga ba ang sinasabi eh.

"Oo na! Sinumpong na naman ako ng gutom." Sabi ko na nga ba eh, tama hinala ko.

"Sige kain na tayo basta libre mo. Hihi." Sinabi ko sakaniya at iniwanan ko na lang siyang nakanganga.

Pumasok na ako sa loob at nakita ko si Nicky at DeElle nakapila na.

Lumapit ako kaagad sakanila para sabihin order ko.

"Oi! Basta burger steak and spaghetti and cheese fries saakin ha." Sinabi ko sakanila at binigay ko na ang bayad ko sakanila.

Kung maniwala man kayo o hindi yun talaga favourite combo ko sa Jollibee.

Medyo pg ako eh, kahit mapayat naman.

Sinabi ko sakanila na kukuha na ako ng mauupuan.

Medyo marami naring tao, mahihirapan akong makakuha ng mauupuan.

So nagikot ikot ako para makahanap.

Meron akong nakitang isang lalaki magisa lang kumakain.

Lumapit ako sakaniya.

"Do you mind if I share?" Sinabi ko kay kuya.

"No, patapos na rin ako eh." Tas humarap siya saakin.

Oh sh*t.

"Wow." Sabay naming nasabi.

Siya pala yung kuyang nakahanap sa wallet ko.

Aalis na sana ako ng pigilan niya ako.

"Miss, dito ka na lang. Aalis na rin naman ako eh." Hala parang nabadmood si kuya.

"Oops." Okay nahihiya na talaga ako.

Tumayo na siya at naglakad na palayo kaso huminto.

"Philip, by the way." Huli niyang sinabi.

Sasabihin ko sana pangalan ko kaso nawala na siya. Ang bilis naman niya maglakad.

So, it's Philip.

Hays. Ang tagal naman nung Tatlong babae.

Ay never mind nandyan na pala sila.

Kumain na kami at busog na busog na ako as in.

"Joy." Sabi ni DeElle.

"Hmmm?"

"Sino yung lalaki kanina? Huh? Boyfriend mo ba yun?" Wow, kala naman ng babae tong may boyfriend na ako.

"Some random person na nakahanap sa wallet ko. At paano ko siya magiging boyfriend kung isa siyang stranger?" Wow. Ansaket ko magsalita.

"Malay ba namin na wala kang bf." Sabi ni Nicky. Jusq magkakaibigan kami since grade 7 tas ganyan.

"Hays, alis na nga tayo Baka malate pa tayo niyan." Sinabi ko para matanggal yung katahimikan.

"Sige, sige ano ba oras simula ng klase?" Tanong ni Nicky

"8:30." Sagot naman ni DeElle at Ria.

"8:30?!"  Nakakagulat na sigaw ni Nicky.

"Oo. Ano oras na ba?.....Ay Hala guys malelate tayo nitoooo!!!" Sabi na nga ba eh malelate kami. 8:00 na at 30 minutes nalang.

Missing piece Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon