Sam's POV
"Uncle, nabili mo ba?" tanong ko sa driver ko pagsakay ko sa tabi ng driver seat ng sasakyan kong Ferrari.
"Oo nasa backseat" sagot nya at tinuro ang pinabili kong boquet at sinilip ko para icheck kung boquet nga dahil nung nakaraang linggo nagpabili ako ng bulaklak sa kanya pero ang binili nya sampaguita.
- Flashback -
"Hans what is this?" maarteng tanong ni Sandra (My girlfriend) sa kabilang linya.
"A flower? Don't you like it?" nagaalangang tanong ko sa kanya dahil sa tono palang ng boses nya ay hindi nya ata nagustuhan.
"No" mariin nyang sagot at narinig ko ang pagka-irita sa boses nya.
"Why? Aha...I know you" natatawang sagot ko dahil alam kong kunware lang na hindi nya nagustuhan.
"Of course. I'm your girlfriend eh" pilosopong sagot nya.
"Ahahaha, you didn't get it. You don't like because you really like it" sagot ko sa kanya sa tono na inaasar sya.
"Arghh! Like duh! Naghihirap ka na ba ngayon? Why you sent me a bunch of sampaguitas? I'm not a saint! I hate you!" galit na sagot ni Sandra and she hung it up.
Pinauulit ulit kong tawagin ang pangalan ni Sandra pero hindi na sya sumasagot. Aish! Si Uncle ang may kasalanan eh bakit ba nya binigyan ng sampaguita si Sandra argghhh!!!
- End of Flashback -
"Salamat" tipid kong sagot.
"Akala ko sampaguita na naman yung binili mo" dagdag ko pa at nagkatinginan kami sa isa't-isa at sabay kaming napatawa.
Inistart na ni Uncle ang kotse at after 20 minutes nakarating na kami sa school ko pagbaba ko palang ng kotse ay agad ko nang nakita ang dahilan kung bakit ako pumapasok at ang dahilan din kung bakit ako laging napapa-guidance. Isang magandang babae ang nakita kong nakaupo sa isang bench na natatakluban ng halaman pero nakikita ko parin sya, nakangiti sya yung ngiting yun ang dahilan kung bakit ako nainlove sa kanya she's the perfect one I have and I don't want that anyone steal and flirt to her pero bakit nga pala sya ngumingiti? ay baka kasama nya yung mga kaibigan nya. Kinuha ko na ang boquet sa backseat at inayos ko ang uniform ko pati na din ang buhok ko narinig kong bumusina na si Uncle kaya pagtingin ko ay sinenyasan nya ako na aalis na sya kaya naman tumango nalang ako at lumingon na uli sa direksyon kung nasaan si Sandra habang papalapit ako naririnig ko ang malakas nyang tawa hindi mo aakalain ang isang maganda at mahinhing babae ay malakas tumawa na parang mangkukulam. Siguro pinapanood na naman nila yung funny moments ng mga kpop group sa tuwing tatawa kasi sya ng ganon ka lakas ang dahilan lang nun ay ang panonood ng mga kpop kahit ayaw ko sa kpop sinusuportahan ko nalang sya dahil mahal ko sya.
Ilang lakad nalang ay makakalapit at masusurpresa ko na sya, ngiting ngiti ako dahil iniimagine ko na ang reaction nya pero nawala ang ngiti ko ng makita ko si Sandra na tumayo sa bench na inuupuan nya at nakaakbay sa kanya ang isang lalaki at paalis na sila hindi ko alam ang nararamdaman ko dahil sa nakita ko a guy touching and flirting with my girl, nandilim ang paningin ko kaya naman ay tumakbo ako papunta sa kanila at inambahan ko ng suntok ang lalaki inaawat ako ni Sandra pero hindi ko sya pinapakinggan ng makailang suntok ako napahiga ang lalaki at ako naman ay huminto muna saglit ng makita ko ang mukha nung lalaki nanlambot ako dahil ang lalaking nakaakbay kanina kay Sandra ay si Zaix, ang kaibigan ko na itinuring ko nang kapatid, inambahan nya ako ng suntok kaya naman napahiga na din ako hanggang sa may mga umawat na samin at nakita ko si Sandra na umupo at niyakap si Zaix imbes na ako ang yakapin nya si Zaix pa. Tinulungan ako ng umawat sakin para tumayo.
"Pano mo nagawa sakin 'to?" nanginginig ang boses ko ng sabihin ko iyon. Nakita kong nagsmirk lang si Zaix habang si Sandra naman ay nakatingin sakin habang nakayakap parin kay Zaix.
"As I always saying, I can have what I want" sagot nya sakin habang nakatakip ng unti ang likod ng palad ni Zaix sa kanyang labi na dumudugo.
"Hayop ka!" aambahan ko pa sana sya ng suntok pero pinigilan ako ng umaawat samin. Nakita kong ngumiti lang si Zaix.
"Look. She's mine now" sagot nya sakin at sabay hinalikan nya si Sandra kaya naman mas umiinit ang ulo ko sinipa ko ang nakahawak sakin kaya napakawalan na nya ako at sinuntok ko naman si Zaix at nang pagsuntok ko ay nasuntok ko din si Sandra kaya naman napatigil ako, I froze hindi ko alam ang gagawin ko nasaktan ko ang babaeng mahal ko sinubukan ko syang hawakan pero lumayo lang sya sakin at sabay noon ay may teacher na lumapit samin.
"Mr. Qu! Ms. De Verra! And Mr. Sanchez! Anong kaguluhan 'to?" sigaw ng teacher.
At the Guidance Office.
"I'm sorry Mr. Qu but your son will not be able to study here anymore" kalmadong sabi ng principal namin kaya naman tinignan ako ni Dad ng masama.
"Uhmm...Mam can I talk to my son?" tanong ni Dad at tumango nalang ang principal.
Pagkalabas namin alam ko na ang sasabihin ni Dad, na wala talaga akong kwentang anak at ng dahil lang sa babae ay ganito na ang iaasal ko. Palagi namang ganyan wala nang bago sa bibig ni Dad.
"Good to know that you've been kicked out" nagulat ako sa sinabi ni Dad at tinapik pa nya ako sa balikat.
"What? W-wait... You are not mad?" nagtatakang tanong ko dahil bakit naman good yun?
"No. I'm not." nakangiting sagot ni Dad nakakapanibago akala ko sesermonan na naman nya ako.
"Then why?" tanong ko sa kanya.
"It's better to leave this school" simpleng sagot ni Dad at pumasok na uli sya sa office kaya naman sumunod na ako.
"Mam, we accept it. My son want it too" sarkastikong bungad ni Dad sa principal.
"What? Wait! No I didn't want that" pagmamakaawang sagot ko.
"Don't mind my son Mam, pahingi nalang po ng good moral and form 138 ng anak ko para maenroll ko na sya SA IBANG SCHOOL" sagot ni Dad and take note emphasizing the word 'sa ibang school'.
"But--" hindi ko naituloy ang sasabihin ko dahil may sinabi ang principal.
"Of course Mr. Qu" nakangiting sagot ng principal.
"Para naman mawala na ang stress sa school na'to" mahinang sabi ng principal akala nya siguro ay hindi ko iyon narinig."Even if I don't have a Good moral?" nakangiting tanong ko malay nyo may pag-asang hindi ako mapaalis dahil puro naman katarantaduhan ang ginagawa ko sa buong taon eh.
"And I don't have grades tho" dagdag ko pa."Don't worry Mr. Qu you still have it since you're english,math,biology and a.p teachers gave you a passing grade" sagot nya sakin habang tinitignan ang card ko at ibinigay kay Dad.
"This is the reason why I want you leave this school. Pinapasa ka lang nila dahil kahit alam nilang nangongopya ka binibigyan ka parin nila ng passing grades" bulong sakin ni Dad.
"And. U-uhh, theirs more. Here are the list of schools that doesn't need good moral. And this school University of Galli Lazarin Of the Youth also known as UGLY Campus is the good choice" natatawang binanggit ng principal ang acronym ng University na iyon kaya napatawa din kami ni Dad.
"Seriously? Ampangit naman ng pangalan ng school siguro puro pangit doon" natatawang sabi ko.
"Haha. Don't you dare saying that baka magsisi ka" sabi ng principal habang may kinukuhang document sa drawer nya.
"Then why? Bakit papangit ba ako pag dun ako pumasok?" tanong ko at siniko ako ni Daddy and I don't know why.
"Hindi naman. But I make sure to you na hindi magiging kawalan kung itatry nyo dun don't worry friend ko yung may ari nung UGLY Campus kaya pwede ko kayong tulungan" pagaanyaya nya at umupo na uli sya at binabasa nya ang documents na kinuha nya.
"Ahh kaya pala ugly ka din po" natatawang mahinang sagot ko.
"Hey! Mr. Qu I heard it" saway sakin ng principal.
"What?" pagpapanggap ko.
What the naman? Seriously? UGLY Campus? May maganda kaya dun?
BINABASA MO ANG
Campus Full of Ugly
Teen FictionWhat if a perfect handsome guy enrolled in a Campus Full of Ugly? [TEMPORARY CLOSED]