Michelle's POV
well i have this wonderful plan. cause of that Kathryn. well Daniel he can't notice me!
"So ano na may naisip ka na ba sis?" Ella
"Yes! Of course."
"Tell!" Jane
"Okay so first i need Daniel. Kailangan malapit ako sa kanya. We need to get close to each other. You guys can help me with that right?"
"OF COURSE!" Jane and Ella
"I'll take care of the rest."
okay. well i need Michael for this. he likes Kathryn. and he hates Daniel. well we can do this plan together.
"Hi Mike! Diba you like Kathryn?"
(a/n: Mike is short for Michael. nickname niya yun.)
"What for she's Daniel's ano pang magagawa mo." Mike
"Well i have a plan. If you help me pareho tayong masaya. Ikaw rin."
"Uhm. I don't know." Mike
"Oh come on! Ayaw mo bang mapasayo si Kathryn?"
" Okay fine. Let's talk about it tomorrow at school." Mike
"Okieeee! Thankiess!"
wahaha. everything's under control. Daniel will surely be mine.
the following day at school.
Third Person's POV
mukhang nagkakamabutihan na si Michelle at Mike ah. Well bagay naman sila to be honest.
"So are you fine with the plan?" Michelle
"Don't you think it's too much? Baka masyadong ma depress si Kathryn." Mike
"That's the main reason kaya kita kailangan! Ikaw yung lalapit kay Kath ikaw yung magiging crying shoulder niya and if you're lucky baka ma-inlove pa siya sayo." Michelle
"Okay! Fine!" Mike
Daniel's POV
okay so mag-isa ako ngayon. eh busy si Kath may project pa siyang kailangan tapusin eh. saka may emergency daw sabi ng mommy niya. sana walang masamang nangyari.
"Daniel! Daniel! Wait!"
sino yun? ah si Michelle pala. ano na naman problema nito?
"Yah? Why?"
"Bakit ka mag-isa? Di ka manlang sinamahan ni Kath." Michelle
"May emergency daw eh. Kailangan niyang mag madali syempre emergency nga diba?"
"Well i can join you. If you like." Michelle
"Uhm. Okay. "
habang naglalakad kami ayaw tumigil sa kakasalita, para rin pala 'tong si Kath eh madaldal.
Kath's POV
pagkauwi ko sa bahay. anong meron? bat ang tahimik?
"Ma. may problema ba?"
"Kath." Mommy
"Anak namatay na si Lola Mary." Daddy
"ho? ba-ba-bakit? diba okay na-na-naman siya?" nagbabackle na ko. napako na ko sa kinatatayuan ko.
"Anak syempre matanda na ang lola mo hindi natin yun maiiwasan." Daddy
"Anak kailangan natin pumunta sa probinsya. Kailangan mo muna umabsent sa susunod na araw na tayo aalis." Mommy
"Opo. Sabihin ko na po bukas sa Adviser ko. Sige po papalit lang ako."
"Sige anak. Pagkatapos mo pababain mo na ang ate at kuya mo kakain na tayo ha." Daddy
"Opo."
2 beses na ko nawalan ng mahal sa buhay. una yung lola ko sa father side. hindi pa ko masyadong nasaktan kasi 3 years old lang ako nung namatay siya. pangalawa yung lolo ko sa father side rin. I was 10 when he died. Pero si Lola Mary kasi she's very close sakin. Siya yung tipo ng lola ko na very caring at hindi pwedeng malungkot ka pag kasama mo siya. gusto niyang nagjojoke siya kahit corny basta mapatawa niya lang kami. haaay. she's one of a kind. sila ni Lolo Bart ang nagpakita ng forever. Kasi they were childhood friends. nagkahiwalay sila nung high school sila pero nagkita ulit sila nung college. they have many ups and downs pero they still managed to stay together and love each other. i guess talagang they are destined for each other.haaay. idol ko nga sila pag dating sa love eh kasi kahit ano pang sumubok sa kanila mamahalin parin nila ang isa't isa ng walang katapusan. Kahit wala na si Lola Mary alam kong mamahalin parin siya ni Lolo Bart.
"Ate kuya. Kain na daw! Mga adik sa gadgets!"
"Oh! Parang siya hindi! " Ate
"Gutom na ko bahala ka na diyan ate! " Kuya
"Oh eto na po eto na." Ate
"Oh ikaw Kathryn. May boyfriend ka na ata eh!" Kuya. eto talaga! echosero!
"Timang! Wala! Wala ngang nanliligaw eh!"
"Weh? Aminin mo na! " Kuya
"Wala nga! Ah! Kuya wag kasi! Kuyaa! aa! " aba kiniliti ba naman ako.
" Meron eh! Meron eh! Aminin mo na!" Kuya
"Sabi ngang wala eh! Mommy oh si kuya!"
"Ay tama na umupo na kayo kakain na tayo." Daddy
Julia's POV
i feel bad for Kathryn. Nawalan siya ng lola. Alam niyo kaclose ko rin yan si Lola Mary eh. Minsan pag nabisita siya kila Kath eh naabutan ko siya. how sad na wala na siya.
"Oy babae aalis kami the day after tomorrow. Pupuntahan namin sila Lola." Kath
"Aww. gusto kong sumama."
"Baliw. Wag na babanggitin nalang kita kay Lola. Sabihin ko dalawin ka niya gusto mo?" Kath
"Baliw! Wag naman alam mo namang duwag ako eh! Basta wag mong kakalimutan sabihin kay Lola na love na love ko siya."
"Oo na sige na bye na matulog ka na baka dalawin ka pa no Lola." Kath. eto naman parang timang kita na ngang takot ako eh. mas lalo pa akong tinatakot.
"Kath naman eh! Sige na goodnight!"
~~~~~~~~~
hiiii! nag UD ako kasi di nakapagUD last weekend. guuuuys please keep supporting 400 reaaaaaads na. waaaaah! thank you so so much! from 130+ to 400 yaaaaay! thank you talaga! sa readers na hindi nagvovote. pleaseee mag vote kayo! vote lang ng vote! mahal ko kayo! ay oo nga pala di ako makakapag UD sa weekends ah kasi exam week namin pero babawi ako sa inyo promise ko yun! so yun lang ah!
PLEASE SUPPORT THESE STORIES!:))
The key to your heart
author: juliaxxi
wattpad: juliaxxi
twitter: @jfrancesca_1626
I hate you? (Kathniel)
author: _paradisewithyou
wattpad: _paradisewithyou
twitter: @dungoaix
yours truly,
CrisshaXoxo :*
BINABASA MO ANG
Ako'y sayo at ika'y akin lamang
FanfictionMinsan naniniwala agad tayo sa mga nababalitaan natin. Minsan kahit hindi naman totoo pinaniniwalaan natin. Kaya gagawin lahat ni Daniel upang maniwala si Kath na siya parin talaga ang mahal niya at hindi totoo ang lahat ng mga kumakalat na bali...