Chapet 6

6 0 0
                                    

*Sunday*

Maaga pa lang nagready na kami ni Kath para sa meet up naming ng boyfriend niya with Liam. 9am pa ang usapan pero excited na ko makilala ang boyfriend ng bestfriend ko. 1st boyfriend niya kasi yun eh. But I'm nervous at the same time, first time ko kasinbg makipag date. Gusto ko sana si Red ang maging first date ko kaso ang yung besfriend ko ang kuliiit!! Excited din ang bruha para sakin.

" Wow sis, you look great!" batik o sakanya .

No wonder nagustuhan siya ni JC. Ang ganda ganda kasi niya. Actually, ang daming nagkakagusto kay Kath kahit sa Canada. Angat kasi talaga ang beauty niya. She look stunning kahit anong suotin niya.

" Thank you, ikaw din ang gand mo." Sabi ni Kath sabay pulupot sa braso ko. Pababa na kami ni Kath. Papunta na kami sa Mall kung saan yung date namin. Were using Kath's car. Yes may car na siya. Pinadala sakanya ni tita 3 days ago, gusto ko din sana ng car kaso ayaw pa ko bigyan ni Mommy at Daddy.

" Goodluck sis sa first date mo. Im sure after this manliligaw na si Liam sayo ^____^V"

Nagsalubong naman ang kilay ka sa sinabi niya.

" Imposible naman ata yan. Si Liam? Magkakagusto sa tulad ko? Psh." I said.

" Ano ka ba! Masyado mo naman ata dinadown ang sarili mo."

" Eh ganun talaga eh, tignan mo 20 na ko pero hanggang ngayon wala pang nanligaw sakin. Eh di ibg sabihin pangit talaga ako --__--"

" Alam mo bulag lang ang hindi nakakapansin sa ganda mo! "

"Tss, nasasabi mo lang yan kasi bestfriend kita. Haynako, makaalis na nga tayo baka malate pa tayo!." Bulyaw ko sakanya at pinaharurot na niya ang sasakyan.

**********

Nasa may parking lot na kami para ipark ang sasakyan ng bigla ako nakaramdam ng pagkaihi kaya pinauna ko na si Kath sa restaurant kung san kami magkikita at ako ay nag C.R na.

Paglabas ko ng C.R, aksidente kong natabig ang isang lalaki.

O__O

O__O

"Red?"

" Ikaw na naman?" gulat na sabi niya at halatang naiinis.

" Bakit ka nandito? Sinusundan mo na naman ba ko? (~~,)

" Hi-hindi. May date lng kami ng kaibigan ko." I said.

"Tss!" aalis na sana siya pero hinawakan ko braso niya para pigilan ko.

" I-Ikaw anong ginagawa no rin dito? "

" Its non of you business. Get out of my sight!" Pagalit niyang sabi at umalis na ng tuluyan.

OUCH naman! Hmm.. masundan nga siya.

Habang masaya akong sinusundan siya, nakita kong bigla siyang napahinto at kinuha ang cellphone niya. May tumatawag ata sakanya.

" What? Bat di kayo nagpasabi? .....Tss im on a date ma!......Fine! im going." at nagmadali siyang tumakbo.

OUCH ulit! Si--si Red? tama ba yung narinig ko may date siya ngayon? sino kayang haliparutng babae ang kadate niya at may balak atang agawin sakin si Red?

[Liam Calling]

"Hello Liam?" Sabi ko sa kabilang linya.

" M<adi, look. Im really really sorry I cant go with you. Biglaan kasing umuwi sina tita at tito at kailangan namin silang sunduin." sabi ni Liam.

Ah..kaya pala. Yung parents pala ni Red ang tumawag sakanya. Buti naman dahil di natuloy ang date nila nung babaeng yun kung sino man siya.

" No, its ok. I understand." ngiti ngiti kong sabi.

" Thank you Madi. Babawi na lang ako sa susunod."

"Ok lang talaga, wag mo na yun isipin. Sige bye." paalam ko kay Liam

Pagtingin ko sa cellphone ko, dun ko lang napansin na ang dami palang text at tawag ni Kath kaya tinawagan ko siya.

"Kath im sorry pinaghintay kita papunta na ko." Inend ko na yung tawag dahi alam kong galit na yun. Pinuntahan ko naman siya agad.

Pagpasok ko sa loob ng restaurant, nakita kong magkasalubong na ang kilay ni Kath. galit na yan T__T. Pagkaupo ko sa table naminagad naman niy akong sinermonan.

" Saan ka nagpupupuntang babae ka? Nag aalala na ko sayo akala ko naflush ka na dun sa C.R!! Kanina pa o tawag ng tawag at text pero di mo naman ako sinasagot! Noe, EXPLAIN! " deretso niyang sabi, nakataas pa ang kilay niya.

Nakakatakot pag ganyan ang aura niya. Mas nakakatakot pa siyang magalit kesa kay mommy TTOTT. Lumalaki kasi butas ng ilong niya.

" So-sorry may bigla kasi akong na-nakita dun---"

" SINO??"

" Si Re-red--"

"Red! Red! MAS IMPORTANTE PA BA YANG LALAKING YAN KESA SAKIN? NAKAKASELOS NA AH!!.

O_O

O_OGulp

" Ooops!!" napatakip ng bunganga si Kath. Napalakas ata pagkakasabi niya. Lahat ng costumer ng restaurant nakatingin samin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 23, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love and hatred ( On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon