Chapter 3: How to court a guy?
Agatha's
"Sir naman tama na! Pagod na pagod na ako sir!" Nagmamakaawa kong sabi kay Sir, kase naman pinatakbo niya ako ng 6 laps.
Eh 1 lap lang nga di ko kayang gawin, 6 pa kaya!?
"Just do it Miss Guil, and besides di ko kasalanan yan. Ikaw ang di umattend ng class ko for 3 days and now you should face the consequences." Sabi ni Sir.
"Sir kaya mo bang makita na nasusunog ako!?" Sigaw ko kase malayo siya. Tsk! Ang panget niya talaga.
"Pipikit ako Miss Guil!" Sagot niya. Sayang lotion ko!
"Kaya mo bang marinig ang nga reklamo ko Sir? Di ka ba maiinis!?" Sigaw ko ulit,kasi malayo nga siya.
"Tatakpan ko ang tenga ko Miss Guil!" At tinakpan nga niya sa pagsuot ng headset. Abnormal.
Di talaga makatarungan to, isusumbong ko sila kay Duterte! Against the human rights to! I deserve to rest kasi kanina pa ako tumatakbo.
Nasusunog na ako, pawis na pawis na ako at uhaw na uhaw na ako, baka maabutan ako ng Marcus ko dito, nakakahiya!
Makakaganti rin ako sayo Sir Queres A.K.A. Panot.
At nang matapos ko ang six laps wala na akong pasabi sabj kay panot, umalis na ako ka agad.
Napakawalang konsensya talaga nun, sana masunog rin anak niya pero di naman ako nasunog, pumula lang skin ko, brought you by Skin White Care.
SO ETO nga papunta ako sa locker room, at sakto andun si ano, si Cassie.
"Oh, Hi Agatha!" Oh, plastic.
"Cut out the crap Cassie, hindi bagay sayo, stop being nice because you're not nice." Sabi ko habang nakatalikod at bastos na kung bastos, hindi ako haharap and besides she's not even worth of my attention.
I bet inirapan na niya ako.
"Is it about Marcus again?" sabi niya gamit niya yung maarte niya boses, sabi sainyo eh plastic.
Minsan iisipin ko na talaga na biased tong school namen. Diba bawal plastic dito? tapos magpapapasok sila.
"Oh bakit nakasali si Marcus?" This time, nakaharap na ako sakanya.
Iba talaga pag mahal mo ang pinag-uusapan. Mapapaharap ka talaga.
"Well, just to tell you Agatha, hindi ka niya gusto kase ako ang gusto niya." Sabi niya na parang anytime kakainin na niya ako.
Mukha parin siyang ape na sabog, mga cancer sa lipunan.
Nakatingin lang ako, nakatingin lang rin siya sakin, ano to!? staring contest!?
Bigla akong tumawa ng malakas, as in malakas na malakas, mas malakas pa sa dating ng bagyong yolanda. Sapat na para matangay ang mga plastic tulad ng nasa harap ko.
"Why are you laughing?" And again, she rolled her eyes and walked out.
I'M ON MY WAY to cafeteria, lunch na. Kailangan kong kumain, bawal magutom ang mga dyosang tulad ko.
"Agatha!" Napatingin ako agad sa tumawag saken, and there, found my friends.
Umupo na ako sa table namin, as usual lahat sila may sariling mundo. Eh ako? Siya lang mundo ko.
Si Whafa, kinakain niya yung chocolates niya.
Si Reena naman, nagkikilay.
BINABASA MO ANG
Operation: Court Marcus
Jugendliteratur"Kung ayaw mo'kong ligawan, well then ako ang manligaw sayo!" -Agatha