Part 2- CRUZ FAMILY

3 0 0
                                    

Jd's POV
"Good morning. Thankyou God for waking up to me" masabi ko agad ng magising na ako. "Salamat Lord sa isa pang umagang ibinigay mo saakin at sa aking pamilya" Sabi ko sa sarili ko. Agad akong bumaba para sana mag prepare ng Breakfast namin, pero pag babako nakahain na lahat at kakain na lang ang kulang. Hahaha
"Ma alam kong ikaw ang nag luto ng lahat ng ito. Lumabas kana dyan, kung asan kaman." Masaya kong sabi kay mama na hindi ko makita kung asaan. Hahaha
"Anong pinag sasasabi mo dyan anak, kinuha ko lg itong kutshara kasi nalaglag, di kaya kita pinag tataguan. Hahaha" pabirong sabi ni mama saakin.
"Mama hindi ako ipinanganak kahapon para lokohin mo. Hahaha. Kung si Lia pa baka maniwala sayo. Hahahaha. BTW ma asan nga pala yung si Lia??" Patawatawa kong tanung kay mama. Ganyan kami mag lambinga  nan ni mama. Hahaha
"Hay nako anak gisingin mo na nga yung mahal nating prinsesa at sabihin mo kakain na tayo ng breakfast." Malambing na tono ni mama.
"Sige po ma." Sabi ko at syaka umakyat para gisingin ang aking kaisaisang prinsesa.
Sa taas.
Knock knock. Pag katok ko sa kwarto ng kapatid ko, pero di nya parin iyon binuksan nung pangalawang subok ko, kaya naman pumasok na ako. Hahaha di naman yun nag lalock ng pinto e. Haha. Umupo ako sa tabi ng kama nya at kinuha ang gitara nya at tumogtog ng paborito naming awit.
"Wake up princess. Kakain na tayo ng breakfast, nag luto si mama ng paborito nating Lomi." Sabi ko ng gumalaw at nag unat unat ito ng katawan.
"What are you doing here kuya? I'm said to you last night na kumatok ka muna bago ka pumasok diba? Did you forgotten?" Mahina pero malambing ang tono nitong pag kakasabi.
"Nag katok ako ilang beses pa nga e, kaya lg dimo ata talaga nakinig, kaya nag prisinta nalang akong pumasok para gisingin ka." Sabi ko sa kanaya ng nakangiti.
"Para ba talaga gusingin ako or Bulabugin ang pag tulog ko? Hahaha may pa gitagitara kapang nalalaman ha? Hahaha, tara na nga sa baba baka iniintay na tayo ni mama dun." Pag aaya nito habang hindi mapigilan ang pag tawa.
"So ayaw mo na ginigitarahan kita? Baka nakakalimutan mo Lia na saakin ka natutong mag gitara. Hahaha, tara na nga dun baka lumamig na yung niluto ni mamang Lomi." Pang aakit ko.
Nag lalakad na kami ni NATHALIA pababa ng hagdan ng bigla nya akong tinalunan sa ligod at nag piggy back kami. Na miss ko yung ganto. Hahaha, at dahil sa ginawa nya napangiti ako.
"Na miss ko to kuya." Sabi nya sabay kiss sa pisnge ko.
"Alin itong ganto o Ako? Hahaha" pag jojoke ko sa kanya.
"Kuya naman e. Syempre pareho. Hahaha.  Pang aamo nyang sabi.
Nang naka baba na kami, marahan ko syang binaba at kumain na kami.... Medyo matatapos narin kaming kumain kaya nag request ako na ako na lang ang mag huhugas ng pinagkainan.
"Ako na ang mag huhugas ng pinggan" sabay naming sabi ni Lia. Lagi kaming ganyan e, hobby na namin ang mga gawaing bahay, kaya isa nalang ang katulong namin.
"Gaya gaya ka talaga NATHALIA CRUZ" pasigaw kong sabi, pero nakangiti.
"Ikaw dyan ang gaya gaya, lagi ka naman e. Kung anong gusto kong gawin, ginagawa mo din" malungot nitong sabi. Napaka drama talaga ng kapatid ko, haaays.
"Hay nako mag sitigil na kayo dyan, parehas nalang kayong mag hugas ng plato, dalian nyo na lg kasi mag kakaraoke tayo." Masayang sabi ni mama. Ganyan ang gawa namin pag sabado at linggo, wala kasing pasok si mama sa trabaho nya.
"Yehey" sabay naming sabi ni Lia.

At pag tapos ng 100years mag hugas ng 3 bowl na maliit, 1 sang malaki at apat na kutshara at tinidor na tapos din kami ni lia. Hahaha nag kukulitan at nag kekwentuhan pa kasi kami e, kaya lahat ng madaling bagay napapatagal namin basta kami ang magkasama, dati nga napag kakamalan kami mag Boyfriend at Girlfriend e. Dahil hinahatid ko pasya sa classroom nya, sabay kami kumakain sa cafeteria. Hahaha na kakamiss tulog. Any ways balik tayo. Hahaha.

Sala
Nag kakantahan, nag kakatuwaan, nag haharutan at kumakain. Hahaha ganya lang kami pero ang saya. Kaya nung medyo malalim na ang gabi nag pasya na kaming itigil at iligpit yun. Para matulog na.

........
Salamat sa pag basa 😘😂
Vote&Comment. Thankyou ng marami😉😂

Next CHAPTER 3😱😉

"My Dream Come True"Where stories live. Discover now