Chapter 6: First Date 1

13 2 0
                                    

Cassidy's Point of View


Nasa sasakyan kami and tapos na rin kami magpakilala sa isa't isa.Puno ng katahimikan yung sasakyan habang siya ay nag d-drive.

"San tayo pupunta?" tumingin ako kay Jaxon habang siya ay nakatingin ng diretso sa aming dinadaan.

"hhmm.. secret"

di na ako sumagot dahil ayaw kong mag-bangayan kami sa first date namin.

"how did you came up with that plan?"

im still curious kasi tungkol sa suprise event niya sakin kanina, the truth is in personal wala talagang sweetness yang si jaxon sa katawan kaya i can say na nagulat talaga ako.

2 hours ago ...

nasa van ako at inaayos ang mic na gagamitin ko sa shoot. kinabit na siya sakin ng isa sa staff ng show para ma-ready agad.

kinakabahan ako kasi hindi ko alam kung mag p-pretend ba akong diko siya kilala or what.

never naman kasing na-confirm yung mga issue between samin kaya i can still deny na magkakilala kami.

"we're here na cass" bumalik ako sa realidad ng tawagin ako ng manager slash driver ko.

nandito pala kami sa isang park pero wala ni isang tao except for the crew syempre.

someone gave me the red envelope,  dito mo mababasa yung mission mo para mag meet kayo ng partner mo.

binasa ko ng malakas yung mission card

Dear Wifey,

  Are you excited to meet me?  There are several puzzles in this park , you just need to find and solve for them. You will also get a clue of my hiding place.

Goodluck wifey <3 .

                                                                                                                   -J

di ko napigilang tumawa nung nabasa ko yung dulo

"J?"  wow super obvious naman ng codename niya 

hmm..  quite a good  start  huh? 

 " I really love puzzle so i think i can finish this easily."

Naglakad lang ako dito sa park habang natingin para sa first puzzle. Bat ba ang hirap naman ata hanapin nung puzzle? hay nako pinapahirapan talaga ako ni Jaxon.

"oh!"

I found the first puzzle near the bench in the park.Sa unang tingin ko ang cute na puppy yung picture, habang nabubuo ko na siya ay may nakasulat na words sa baba ng puzzle.

                                                      Count 10 steps then turn to your right

Napatungo ako't natawa dahil feeling ko ang bata ko para sa suprise na 'to. di ko namalayan na naka  ten steps na ako.

na cute-an ako sa design nung fountain dahil puro flower siya at kulay light pink na ilaw, napatingin ako sa wrist watch ko at 5:30 pm na pala kaya sakto ang ilaw.



After four puzzles finally matatapos ko na yung last na puzzle kaya lang parang may kulang na isa kaya napakunot ako ng noo.

hinanap ko yung kulang na piece "Where is the other puzzle piece?" tumungo ako para hanapin sa mga damo ng bigla may tumunog na music.

nagulat ako bigla dahil don "What is this?" akala ko ba hahanapin ko siya? 

tumingin ako sa likod ko kung saan maririnig ang boses na nanggagaling sa mic.


  I want to open my eyes to your text every morning ....

Aaminin kong kinilig ako nung marinig ko ang malambot at nakakatunaw niyang boses pero saglit lang yon 'no.

I want to fall asleep with your voice at the end of the day..

habang nasakalagitnaan na siya ng kanta ay bigla siyang tumigil dahil finally malapit na siya sa pwesto ko.

nandito kami sa ilalim ng willow tree and guess what? pink rin ang kulay ng mga lantern. cute right?

habang nagalakad siya ay nasisisnagan siya ng paglubog ng araw pero kahit malapit ng magdilim ay maliwanag parin sa park dahil sa mga ilaw na take note kulay pink ulit.

On the weekends, I want to hug you in front of a lot of people as if I'm showing off...

"Jaxon?"  syempre kailangan kong magpretend na nagulat ako for the sake of the show.

Tinapos niya lang yung kanta niya then after nun ay inabutan niya ako ng pink roses at binati ako ng  "Hi , Cassidy" .

"So you are Jaxon Devlin right?" tinignan ko ang kanyang mata at ang mga tagaktak ng pawis niya dahil siguro sa pagod niya paghandaan 'to.

"yeah the one and only" then he show his devilish smile to me.

Nagtititigan pa rin kami ng tinanong niya ako bigla "Are you happy to be my wife?"

" hmm .. with this surprise i guess so?" tumawa ako dahil alam ko namang naasar siya sa mga sinasabi ko "just kidding" kaya bago pa siya magsalita ay inunahan ko na siya

Tumingin ulit ako sa kabuuan ng park kaya ganoon din ang ginawa niya.

"Wow, Grabe yung effort mo ahh" 

Napansin ko namang napakunot ang noo niya "why? don't you like it?" mali ba ang pagkasabi ko? oh no.

"of course i love it, thanks"

halata naman ang pagkagulat niya dahil sa paglaki ng mata niya kaya napangiti ako.

"really?" tumango na lang ako  at umiwas ng tingin dahil medyo nahihiya ako sa mga titig niya.

nagulat at napatingin ako ng hilahin ni jaxon yung kamay ko "let's go"




   


The Virtual Marriage (WGM)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon