YOU

6.2K 304 368
                                    

"Tulala ka na naman Eris!" Irap ni Keira sa akin.

Napatingin akong bigla sa kanya, kumakain siya ng ice cream sa harapan ko. Vacant kasi namin ngayon kaya magkasama kaming dalawa. I'm still out of my mind because of what happened last night! I can still remember it clearly! Everything!

"Bes..." Tawag ko sa kanya.

Bored niya akong tinapunan ng tingin.

"What is it Eris?" She asked.

Huminga ako ng malalim dahil hindi ko alam kung papaano ko ikukwento sa kanya.

"Keira, kagabi may nangyaring kakaiba!" Pagsisimula ko.

"What happened? Did that jerk ask you to come back to his life because he misses you so much and he realize that he still fucking want you in his life? Oh come on Eris! Don't tell me you will still believe that jerk after what he did to you? Kaya ka nasasaktan kasi naniniwala ka agad! Nagpapaloko ka agad! UMAASA KA AGAD!" She suddenly burst out.

"Alam mo Keira kaya ka din nasasaktan kasi hindi ka muna nakikinig sa sasabihin ng tao!" I sarcastically said.

"Oh edi sorry na, ano ba kasing nangyari? Kung tungkol na naman yan sa putangina mong ex-boyfriend ay hindi ko nalang iyan papakinggan." She said.

"Hindi to tungkol sa kanya!" Naiirita ko ng sabi.

"Tungkol ba kasi saan?" Naiirita na din siguro siya sa akin.

"Tungkol to dun sa sinusulat kong story sa wattpad." Sambit ko.

"Oh anong nangyari?" Bored na tanong niya sa akin, alam ko kasing kabaligtaran ko siya, she doesn't like reading books, unlike me. Nabubuhay ako sa imahinasyon.

"Alam mo kagabi biglang nabura yung mga sinulat ko, dapat ay tapos na iyon kagabi pero bigla iyong nabura! Noong una ayaw lang mapublish pero biglang ganoon nalang! Ewan ko! Naguguluhan ako kasi nabubura siya ng kusa pagkatapos ay bigla pang nagtype mag-isa! Na-engkanto na ba ko?!" I finally said it.

"Baka naman nanaginip ka lang?" She sipped her juice in front of me.

"Hindi bes! Tingnan mo to!" Nagmamadali kong kinuha ang cellphone ko at agad kong pinindot ang wattpad para magbukas iyon pagkatapos ay pinakita ko ang huling chapter na siyang kusang nag-update kagabi.

"Nakita mo yang mga linya na yan? Hindi ako ang nagsulat niyan!" Halos pasigaw ko ng sabi habang tinuturo ko ang mga linya.

"Baka naman sinulat mo yan tapos di mo lang natandaan?" She sound like she's not interested, para bang wala naman siyang pakealam, like it was just a simple thing!

"Hindi! Alam ko ang nangyari kagabi bago ako mahimatay! Nagtype siya ng kusa at napublish ng kusa ng wala akong ginagawa!" Halos maghysteria na ako.

"Baka naman nagdadrugs ka na?" She asked.

"HA?!" Bigla akong napasigaw kaya napatingin sa amin ang mga tao sa loob ng canteen. Bigla tuloy akong nahiya kaya napatahimik akong saglit.

"Ano ka ba naman! Bakit mo naman naisip yun!" Mahina pero mariin kong tanong sa kanya.

"Alam mo Eris, baka sa kakapanuod mo lang yan ng mga anime at korean drama o kaya naman sa kakabasa mo ng wattpad." Simpleng sabi niya sa akin.

Napabuntong hininga nalang ako, sa tingin ko ay hindi naman siya maniniwala kahit anong gawin ko, iisipin lang niya yung mga normal na nangyayari. Kasi napaka-imposible naman kasi ng nangyari sa akin kagabi.

"Siguro nga bes." Sabi ko bago ko napatulalang muli.

Narinig ko ang isang OA na paghinga nya ng malalim kaya napatingin ako sa kanyang muli.

From The World I Made (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon