Trying to hide what you really feel

Ay naku 'te! Huwag mo nang itago yung nararamdaman mo!

We're here in the Philippines and Philippines is a free country.

So you don't have to hide your feelings.

Much better kung ilalabas mo yan para naman kahit papa'no mabawasan yung sakit na nararamdaman mo.

Kung gusto mong umiyak, Umiyak ka.

Kung gusto mong tumawa, Tumawa ka.

Kung gusto mong ngumiti, Ngumiti ka.

Gawin mo yan para mabawasan yung hinanakit mo.

Hindi para itago yung nararamdaman mo.

Pwede mo rin naman yang ikwento sa mga close friends mo kung gusto mo ng masasandalan at comfort.

Pero kapag ginawa mo yan. Ihanda mo na ang tenga mo dahil maraming masasabi sayo ang mga kaibigan mo.

Dalawa lang kasi yan eh.

Pwedeng tinatago mo ang nararamdaman mo sa taong gusto mo dahil natotorpe ka or nahihiya.

Natural lang naman satin ang mahiya o matorpe. Pero kailangan mo rin kasing sabihin sa kanya yang nararamdaman mo. Malay mo may gusto pala s'ya sayo pero heto ka at natotorpe.

Marami kasi satin ang naghihintayan lang.
Pero maghihintayan na lang ba kayo?
Pa'no kung pareho kayong mapagod sa kakahintay?
Edi wala rin..Kaya kung ako sa inyo aminin nyo na hangga't maaga pa.

Alam ko namang maraming natatakot ma-reject especially sa mga boys.

Pero ayos lang naman ma-reject kung hindi ka talaga nya gusto. At least nasabi mo sa kanya ang nararamdaman mo.

At least may ginawa ka diba?
Kasi mas mahihirapan ka kung wala kang ginawa.

Dahil parang kasalanan mo na rin yun kung bakit ka nasasaktan. Kasi nga wala kang ginawa. Nasasaktan ka dahil wala kang ginawa.

Kaya mas mabuti na yung nasaktan ka pero may ginawa ka at alam mong tama yung ginawa mo.

Ang pangalawa naman ay

Pwedeng tinatago mo dahil nasasaktan ka.

Okay lang kung itatago natin na nasasaktan tayo sa isang tao para hindi sila ma-guilty

Pero mas okay kung ilalabas mo yan para mas gumaan ang pakiramdam mo..

Pero ito ang lagi mong tatandaan.
Nasa sa iyo kung bibigyan mo sila ng karapatang saktan ka.

Yes, It's all up to you. As they say, people can never hurt you unless you allow them to.

Pero hindi rin naman natin masisisi ang sarili natin.

Coz' in the first place sila rin yung mga taong nagpapasaya satin, Tama ba?

We still choose to love and be happy even if there's no assurance that we'll be happy for eternity

At maraming nagtatanong kung bakit, Well, that's just how life works, Dear.


**

May isa pa po akong story.

I love that, Martyr po ang title at On-going palang siya.. if ever po magkaroon kayo ng interes na basahin, check my profile na lang po. Nandoon po yung story.

Read and Support nyo po. Thanks in advance!^_^

Don't forget to Vote, Comment, Follow and Just Cessieffy!

-PhoebeGreighImperial
☝👆☝👆👉👉wattpad account

11 Painful Things|CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon