/3/ Invited

14K 413 13
                                    

Chapter 3

Dirk Luthor

Sunod lang ako ng sunod kay Kraig. Hindi ko alam kung ano ang ginagawa namin sa tapat ng malaking bahay na 'to. 

Hindi ko din alam kung kanino 'to dahil unang-una, ngayon lang ako nakapunta dito. Hindi naman 'to property nila, ba't kami nandito? Eh wala nga rin dito sa subdivision na 'to ang bahay nila. Wala silang property dito kaya bakit kami nandito? 

"Frank Santiago. Former secretary ng mga Luthor. Adviser ng section C-K3 sa Kozani High. Another man ni Henrietta," seryoso lang na nakatingin sa front door ng bahay na 'to si Kraig. Kita ko ang pagkuyom ng kamao niya na halatang nagpipigil ng galit.

"Teka lang, Kraig. Ano naman ang gagawin natin sa another man ng mama mo--"

"She's not my mom, Dirk! Kahit kailan, hindi ko siya magiging nanay!" napatikom nalang ako ng bibig ko dahil baka masapak ako nito. Hindi nalang ulit ako nagsalita at nagantay nalang ng sasabihin niya.

When it comes to Mrs. Henrietta Luthor, parang sasabog sa galit 'tong pinsan ko. Hindi ko man alam ang buong kwento sa mag-ina na 'to, alam kong malaki ang galit ni Kraig. 

Kahit naman na parte ako ng pamilya nila, hindi ko pa rin alam kung bakit ganito kagalit si Kraig sa ina niya. Hindi ko rin maiwasan na maawa kay Kraig. Tiyak din na magagalit si Kraig kapag susubukan kong alamin ang past nila.

Alam kaya ni Mr. Dreven ang pinaggagagawa ng asawa niya? Tsk. Malala na 'to.

"He's in the kitchen," muling nagsalita si Kraig na hindi ko man lang alam kung ano ang ibig niyang sabihin n'on. 

Hindi ako nakakilos nang maglaho siya sa harapan ko. Hindi ko alam kung saan siya pumunta kaya nagkibit-balikat nalang ako at umupo sa bench na katapat ng bahay na tinitingnan ni Kraig.

Ilang segundo ang lumipas, bumalik si Kraig na may dugo sa kamay. 

Agad akong napatayo at lumingon-lingon sa paligid. 'Buti at wala masyadong nilalang dito dahil subdivision 'to. Nilapitan ko si Kraig.

"Kraig, ano nanaman ba ang pinaggagagawa mo?" inis kong tanong sa kaniya. Tiningnan niya lang ako tsaka inirapan.

"Walang may pake."

Iniwan niya ulit ako kaya bumuntong hininga ako. Tiyak na umuwi na 'yon sa kanila. Kainis din 'tong si Kraig, eh. Dinala-dala pa ako dito, iiwan din pala ako.

Pwede na ba akong gumawa ng hugot? Yung who-goat? Tsk.

* * *

Vanessa Wolfe

New girl? New recruit? Ano pa kaya ang pwedeng mapangalan sa 'kin? Tsk. Pero I'm glad there's still a normal student here na walang pake sa mga tsismis na tungkol sa 'kin. They even treated me like their real friend. Wala silang pake about sa mga issues sa 'kin. Hindi nila pinagtuunan ng pansin ang mga issue.

Kumbaga, isa silang nerd na walang pake sa paligid. Parang nagbabasa lang sila sa isang sulok at may nakasalpak na earphones or headphones sa tenga nila. Totally, wala silang pake sa paligid nila.

"Essa, hindi ka pa ba bababa?" napatingin ako sa pintuan at tanging ang ulo lang ang pumasok ni kuya Vann.

"Nope. I'm full," tanging sagot ko. Bumuntong hininga ako at bumalik sa pagbabasa ng libro ko. 

Hindi ko nga maintindihan ang binabasa ko dahil si Kraig ang laman ng utak ko. Hindi ko nga maintindihan ang lalake na 'yon. Akala ko ba gusto niya 'kong mapatalsik sa Vlad High? Pero ano ang ginawa niya kaninang umaga? Psh. He even defended me from Principal Henrietta.

High! School VampireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon