Chapter 1: Nice to meet you

9 1 0
                                    

Shane's POV

Gosh! Kakarating ko palang dito nakita ko ka agad ang bruha 'kong pinsan na may gusto sa bestfriend ko, as if naman na magkakagusto rin ang bestfriend ko sakanya. Hello?! May iba siyang gusto baka gusto niya magaya sa akin?! Tanga! Mag pinsan nga noh?

"Look who's coming?"bulong niya sa kanyang alipores na mukha rin bruha. May pabulong-bulong pa siya nalalaman ah! Kahit narinig ko naman. I just rolled my eyes to them.

"Best hintayin mo nga ako!"pagmamadali na sabi ni theo. Sabay kasi kami pumapasok sa school at classmate rin kami kaya palagi siyang nasa tabi ko except pag may practice siya at ako rin. Niligpit niya ang kanyang gamit na nakakalat sa kotse niya hindi kasi niya nililigpit ang mga 'yon dahil busy siya sa project na pinapagawa ni Mrs.Tuazon.

Tumigil ako sa paglalakad at hinintay na naka cross arm."Sabi ko nga sayo iligpit mo na kapag malapit na tayo sa school, hindi kasi nakikinig eh!"pagsesernon ko sakanya. Tumayo ito at dinala ang kanyang bag na naka ngisi with matching harry specks eyeglass."Sorry po? Busy lang ang tao"naka akbay na sabi niya sa akin at pinisil ang pisngi ko."Che!! Busy mo mukha mo!"sigaw ko sakanya.

Na una na ako sa paglakad at sinundan niya ako na naka ngisi."abnormal talaga best"bulong ko sa aking sarili."abnormal na gwapo"sabay pogi points at taas baba na kilay. Inirapan ko lang sya at nagpatuloy sa paglalakad, bigla ito tumabi sa akin at sumabay sa paglakad ko.

Maraming babae ang nag titlian nang makapasok kami sa school ang iba kinikilig habang nakatingin sakanya. Si theo naman na poker face lang at nakatitig sakin na seryoso ewan ko nga kung bestfriend ko siya dahil mabilis siya mag iba ng mood. Naiilang ako sa tingin niya kulang nalang matunaw ako sa titig nya, theo naman! Wag kang ano! Nakakatunaw ang tingin mo best!

"Punta ka mamaya sa laro namin"biglang sabi niya at umupo sa tabi ko, seatmate kami."Try ko lang"sagot ko sakanya. Hindi ako sure na pupunta ako dun dahil one hundred percent ako sure na meron naman ipapagawa si Mrs.Tuazon sakin na dapat niyang gawin. Tsk! Napaka tamad ng guro namin.

Hindi na siya nakapag salita dahil pumasok na si Mrs.Tuazon nakatass pa ang isang kilay dala-dala ang gamit niya. Agad naman kami nagbigay galang sakanya.

"Sit"sugo niya samin. Para nga kaming aso na palaging sinusunod ang mabait naming amo. Sinimulan na ni Mrs.Tuazon ang lesson namin which is Math. Nakinig lang kami boung klasse.

Nang tumunog na ang Second bell it means tapos na ang first subject namin. Tuwing merkules kasi four subject lang ang meron kami. Math, Science, Health and Mapeh.

"Ms.Cruz sumama ka sakin and Good bye class?"pagpa alam niya samin."Good bye and thank you Mrs.Tuazon"ganti rin namin sakanya. Nagmamadali akong sumunod kay Mrs.Tuazon para mapa aga ko ang ipapagawa niya. Expected ko naman na may gagawin akong Project or Performance task galing kay Mrs.Tuazon.

"Ms.Cruz, may tatapusin tayong project"pangunguna nito.""tanong niya sakin."Opo"tipid kong sagot."about science and math dahil 8 days nalang, ipapakita na antin to sa board para narin mapakit ana natin ang ginawa mo"wika nito. Bigla akong kinabahan sa sinabi ni Mrs.Tuazon mukhang kabisado ko na ang mangyayari mamaya sana lang hindi ito mangyari.

Bumalik ako sa class room at na abutan si Theo na nakatitig lang sa malayo. Mukhang malalim ang iniisip niya. Napatingin ito sakin na para ba nabuhayan siya n makita ako. Hindi ko tuloy matigilan ang ngiti ko, ngiti na may halong kaba.

"Anong pinapagawa sa'yo ni Mrs.Tuazon?"tanong nito sakin."uhmm...project"tanging sagot ko sakanya. Hindi ko nalang sinabi sakanya 'yong sinabi sakin ni Mrs.Tuazin baka alam na niya kaya napa titig ito sa malayo.

"Hayy....palagi nalang, bakit tumatiming ito sa laro namin pwdede naman sa ibang araw gagawin ang project nayan!"galit na wika nito. Kinuyom niya ang kanyang kamoa at tumingin sakin."Just calm down"cool kong sabi. Kinalma niya ang kanyang sarili bago ito magsalita.

We're Destined To Each OtherWhere stories live. Discover now