chapter 7: the shoking anouncement

16 2 0
                                    

Wah na kakatakot talaga tong si yabang. Yung mata nya parang kakainin ka nya kahit anong oiras. Alam mo yung parang papatayin kana. kUng na kakapatay ang tingin , matagal na akong pinag lalamayan hay.

Tumigil kami sa beanch. agad nya akong bintawa. hay mabuti naman ang sakit na eh parang na mumulan na nga eh. Pero gastug  kinakabahan ang lola nyo eh.

Tumingin sya sakin. Nag seryoso ng muka nya...hinarap nya ako at nag salita....

" Bakit mo ako iniwan?" medyo my sikip sa dib dib ko ang sina bi nya. di ko alam kung bakit. bakut ganito ang na dadama ko?

" ka-kase?"

" mas gusto mo sya kasam. masmasaya sya kasama. kasi las better sya kung para sakin ganun ba?" natahimik akobsa sinabi nya

" hindi anamn sa ganun kurt"

" pero ganun na yun" i bow my head. na guguilty ako ..

"s-sorry hindi ko sinasadya" nabguguilty talaga ako

" dont say sorry to me." tinaas ko ang muka ko.

" no iniwan kita in no reason. sumama ako sakanilabkasi ni yaya nila ako. di ko manlang ikaw na isip.kaya im sorry, im so so sorry i dont me to do -"

" no its okey" tinignan ko sya sa mata. sasinabi nya ay naluwagan ako. pero kita ko samata nya ang sakit. bakit na sasaktan ako. ano batong na raramdaman ko. di ko maintindi han??" lets go"  at yun hinila kya ako papasok ng school.

Dumiretso ako i mean kami sa classroom. umupo na agad ako sa uouan. hindi na kami nag kaimikan buong araw. Feeling  ko galit parin to sakin pero na kaka gulat tapat sinisigawan na nya ako ka nina ang weird nga eh.parang bumait ata?.

nAg lalakad na kami kgayon sa papunta sa parking lot. Nag excuse nalang akobsa kaibigan ko. well pinakilala ko na pala si faith kanila gela maliban lang kay brylle wala kasisya kanina. Agad na sumakay si yabang sa kotse nya.

" ano na ka tunganga kana lang badyan? hindi kusang bumubukas ang pinto ng kotse ko. hindi yan automatic psh" okey binabawi ko na ang sinabi ko. masubgit parin pala. ang bipolar talaga nito sobra.!

binuksan ko na nag pinto. bwisit talaga pasalamat sya may nagawa ako sakanya. pinaandar na nya ang kotse at pina harurot na nay ito.

bUong byahe di ko na sya pinansin. Mamaya lalo pa to magalit. bigla naman nag ring ang phone ko na ikinabgulat ko...

" ay palakang buang !!!"  napatingin sakin si yabang. nag piece sign lang ako. sinagot ko na ang phone ko...

helo?

[ hello jade so mommy to. kasama mo ba si kurt?] napa tingin ako sa mayabang na mokong.

opo bakit po?

[ good well then. pumunta kayo ngayon dito sabahay nandito si ellie may sasabihin lang kami.]

whats it?

[ sasabihin nalang namin pag nandito na kayo okey bye]

bye...

i end the call

Ano nanaman kaya yon.

" whats that?" i gasped. buhay papala to hehe.

" ah dumiretso daw tayo sa bahay. nadundin daw si tita. may sasabihin daw sila" i explain ho medyo na aalangaan ako eh .

" k. tsk ano nanaman bayan." hayy lagi nalang sya galit na parang masungit na ewn. baliw na talaga to. ang tindi ng mood swing.

Nang makaratibg na kami agd agad akong bumaba at dumiretso sa gate.pumasok na aagd ako sa bahay at hindi na sya hinintay. Pag ka pasok ko sa sala nakita ko si mom at tita na anaka upo sa sofa.

" hi mom hi tita" masigla kong sabi at nag beso sa kanila.

" hi jade sige upo kana" naka nguting sabi ni tita. ang baut talaga ni tita. saan kaya nag mana tong si yabang hmm???

" jade nasan na si kurt" tanong ni mom pag ka upo ko. tumingin ako sa pinto at na kita sya.

" hi po tita hi ma" pilit na ngiti ni yabang. masama ang araw eh. kasalanan ko eh ...hay

"oh kurt sige umupo kana para ma umpisahan ko na" agad na umupo si kurt sa tabi ni tita.

" so may aanounce lang kami. Actually aalis kami ni ellie next week. bgayon na namin sinabi para maka pag ready kayo. pupunta kami sa us for a meeting. ma uuna naman ako ng isang araw. " sabi ni mom

" so ma iiwan kayong dalawa dito."

"WHAT?!" sabay na sabi namin ni yabang . nobway nobfreaking way. kasama ko to hindi ko yan kakayanin. mahina pa ang powers ko sa ka sungitan kyan eh.

" anong what im not done yet. well alam naman namin ni julia na hindivkayo magakasundo but this time bago kami umuwi sana magakasundo kayo. kayong dalawa na lang magakasama kaya sana mag kasundo kayo."

"mi pano ang pag kain, kung may kailangan sa school, bayarin o kung ano man.. panoo..." pag mamaktol ko

" anak marunong kanaman mag luto ah. marunong ka sa gawaing bahay. kaya mo yan tsaka may iiwan anaman akong pera. kapag may kailangan ka tumawag ka nalang." whaaa di ko iayang makasama to eh.

" kailan na ba ang exat day ng alis nyo" tanong ni yabang

" ako next week first day si ellie kinabukasan nun."

"anak kurt?"

"yes po mom?"

" Kurt bantayan mo si jane ah. ikaw ang lalaki kaya bantayan mo." okey na  kaka na ko uwaaahh so sweet ni tita. perow ag mo yan aasahan tita baka mas lalo pa ko awayin nyan eh nako wawa ako dyan. sibtita lang sweet si yabang ang ampalaya ang pait sobrang sang sang pa.

tumingin sakin si yabang at..." opo " hmp halatang pilit eh. ngumisi pa saya sakin. aba suntukin ko yang ngipin nya eh.

" jade umayos ka ha"  lah si mom parang walanjg tiwala

" sus mom ako pa. yung si yabang lang naman di matino eh. baka awayin pa nga ako niyan araw araw. maaga ako ng tatanda dyan eh!" sakrista kong sabi. toto naman ah... sa lalaking yan tutbuan agad ako ng puting buhak nako.

" nako anak. talagang malabo kayong mag kasundo..."tumingin kami sa isat isa sabay sabi nga...

" TALAGA!!!HMP" sabay irap. napa hay nalang sila mom.

" baka pag dating ng araw kayo pa mag ka tuluyan hahaha" sabi ni tita. lah si tita hindi noh.

" nako tita hinding hindi. kahit tumalong pako sa biliding hinding hindi ko papatulan yang si YABANG HMP"

"HOY bakit ikaw lang ba?  kahit patayin pa ako kahit lunurin pa ko... kahit kailan hinding hindi kita papatulan no" aba lumalaban tong mokong na to ah...

"Nako sinasabi jyo lang yan di nyo pa ma lalaman ang mang yayari sa susunod na mang yayari. Love is unexpectable, you dont know went it comes or happen. love is full of mistery." yan ang sinabi no mom hay na kakareleta ako dun ah...

" theres many puzzle you need to solve to know the answers. You need to face the concicwens to know it.. there many ways to know what it means. You dont know if youre love is there or somewhere. Hindi nyo alam kung bakit kayo pinag tagpo." hay may alam pa la silang ganyan. kailan pa hindi halata→_→...

" kahit kailan hindi yan mang yayari" pa bulong kong sabi

This day is unexpected banaman to bakit kailangan pa ng ganyan. Napaisip ako sa sinabi  nila. hay what a day.... ano kayang mang yayari sa susunod . sana maging maayos ang araw kapag dumating na yun. Tatanda ako ng maaga eh.....T_T


***
hello laganda ba ang ud sana basahin nyo. dont foget to share and like ba enymers.love ya mwahhh<3

-mica









I'm Secretly Dating My FRENEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon