Chapter 5 - The Princess is in danger

4 1 0
                                    

Nakasuot ako ngayon ng Simpleng tshirt, pantalon at rubbershoes.

Grabe! Namiss ko magsuot ng ganito! Lagi kasi akong nakagown dito sa palasyo huhu. Ang gaan sa pakiramdam!

Naglalakad ako ngayon palabas ng palasyo habang bitbit ng ilang maids ang mga gamit ko. This is my first time to go out with the kings permission! im excited!

"Memory Kyline."

Ang boses na yun. It's dad's.

Napatingin ako sa kaliwa ko at nakita ko si dad, Seryoso syang nakatingin sakin. I just smiled at him bago nagpatuloy sa paglalakad.

Well, i think this is my punishment.

Living far away from my kingdom and to be an ordinary girl.

Oo gusto ko ang punishment ni dad sakin kasi Im finally stepping out from my comfort zone. Pero in the same time im scared. Hindi ko alam kung anong nag aabang sakin sa labas ng palasyo. Siguro tuluyan ng nainis sakin si daddy dahil sa mga kalokohan ko kaya heto, pinalayas na lang ako' tutal gusto ko naman laging umaalis sa palasyo.

"Princess."

Pagkalabas ko ng palasyo, nakita ko si Reini at Letus kaya nginitian ko sila.

Tumakbo ako papunta sa kanilang dalawa bago ko niyakap si reini. Binuhat ko naman si letus.

Reini eyed me from head to toe.

"Bakit ganyan ang suot mo?" Reini asked tapos sinulyapan nya ang mga bagaheng dala dala ng mga maids ko.

"Ano yan? Bakit andami mong dala? San ka pupunta?" tanong niya. Waaah! Gusto kong sabihin kay Reini pero i can't!

"Vacation?" Alanganin kong sabi sabay kamot sa batok ko hehe.

"Sama ako! Sama ako master!"

"Hindi pwede Letus eh"

"Don't fool me Princess Memory." Reini said.

"Eh kas---"

"Im sorry to disturb you. Princess we need to go." Eksena naman to ni Prof Lumiere! Sasabihin ko na eh.

"Bye Reini! Bye Letus!" kinawayan ko na sila bago nagmadaling sumakay sa carriage na dadalhin ako sa train station. well, i think this is not goodbye for Reini and Letus. Babalik pa naman ako eh hehe.

Habang dumadaan ang carriage na sinasakyan ko sa malawak na field ay syang pagbow saking ng mga kawal ng palasyo. Well babye muna! See you again pagkatapos ng bakasyon ko!

Liroy

"Kira! Sa likod mo!"

And by that, Inislice ni Kira ang isang demon na aatakihin sana sya. Woot! Ang galing ko! Kung di ko sinabi kay kira na may demonyo sa likod niya! Aatakihin sya nito!

Sa sobrang pag focus ko kay Kira ay di ko namalayang may halimaw sa likod ko. "Aray!" Tumalsik ako dahil sa isang malakas na pwersang tumama sakin. Punyeta!

Tinignan ko ang demonyong humampas sakin gamit ang malaki nyang kamay. Anak ng tupa! Humanda ka saking demonyo ka! "Mamamatay ka na!!" Nagpalabas ako ng malakas na hangin galing sa paa ko at itinulak naman ako nito papunta sa halimaw.

humanda ka saking pangit ka!

"AHHHHH!" Nagpalabas ako ng air balls sa kamay ko at binilog iyon. Akmang ihahagis ko na ito sa halimaw pero

Slash!

Bigla itong natumba at nahati sa dalawa kaya't imbes na sa demonyo ako tumama, dumire-deretso ako sa isang matandang puno at sumalpok doon. Umalog ang punong tinamaan ko kaya't bumagsak ako sa sahig. Aray!

Nakita kong pinunasan ni Kira ang sword nya na pinanaksak nya sa demonyong aatakihin ko sana.

Tinignan ko sya ng masama bago ako tumayo.

"What are you looking at? Bagal mo eh." Kira said. Anak ng tokwa! Akin yun eh!

"Sakin dapat ang halimaw na yun!? Bat mo pinatay!"

"Andami mo kasing satsat." Aba't!

Tsug tsug tsug

Narinig ko ang tunog ng train at nakitang umuuga ang riles. Andito kami ngayon ni Kira sa kagubatan, sa boundery ng Tanxania kingdom at Liore Kingdom.

Nagpunta kami dito para maghanap ng mga demonyo. Syempre for fun!

Mabilis na dumadaan ang train sa harapan namin pero hindi nakaligtas sa paningin ko si Prinsesa Memory sa loob.

Pero Teka!?

May mali.

"Nakita mo yun!?" Tanong ko kay Kira. inayos ko ng kaunti ang buhok ko bago pumamewang.

"Oo." Sagot nya sakin.

nagkatinginan kami bago sabay na tumango. The Princess is in danger.

Memory

kanina pa ako nakaupo at nakasandal sa bintana ng train. Nababaliw na ako, para ngang nakita ko pa si Liroy at Kira kanina! Huhu bye kira! Hindi ko na makikita ang idol ko!

Kinusot kusot ko ang mata ko dahil inaantok na ako. Ako lang magisa dito sa loob ng train room dahil nasa kabilang conpartment  si Prof Lumiere. Ang boring!!

Pinagmasdan ko ang dinadaanan namin. As usual mapuno pa din! Pero kanina nakita kong dumaan kami sa arkong may nakalagay na Tanxania Kingdom. Pero sa tingin ko wala pa kami sa mismong Tanxania.

Maya maya nakarinig ako ng pagsabog at biglang huminto ang train. Kaya napasubsob ako sa harapan ko. Anak ng! Ang sakit! Tumama yung dyoga ko sa lamesa! aray ah! Wala na ngang laman tumama pa! Nak ng tokwa!

Nakita kong kumatok si Prof Lumiere sa Labas at nag sign lang ako ng 'okay sign' sa kanya. Nyeta naman! Sakit ng dyoga ko!

"AHHHH!!" Nagulat ako ng biglang nabasag ang salaming sinasandalan ko at may demonyong pilit akong kinukuha. Mama!!!

Umatras ako palayo sa bintana ng train para iwasan ang mga galamay niyang kumukuha sa akin. Mama!!!

Ang pangit nya! Meron syang napakalaking katawan at kulay itim sya. Wala syang mukha at sa bibig nya lumalabas ang mga galamay niya!

"ugh! Get off me!" Isang galamay nya ang pumapulot sa paa ko kaya sumipa sipa ako para alisin yun. Di ko naman sya malabanan cause i dont know how to properly use my magic!

Patuloy na kumakatok si Prof Lumiere sa pinto at pilit na binabasag ang salamin sa tren, pero mukhang nahihirapan sya. Im about to grab the doors lock pero..

"Ahh!" dalawang galamay na nya ang pumalupot sa mga paa ko kaya't nagtagumpay syang mailabas ako sa bintana.

"OUCH!!" Kumayod ang likod ko sa basag na bintana ng train pagkahila sakin ng pangit na halimaw na ito.

"Grrrrrr" itinaas nya ako habang nakapatiwarik habang tumatakbo papalayo sa train at papasok sa kagubatan! Ayoko na! Pakiramdam ko napunta na lahat ng dugo ko sa ulo ko! If i could just use my Ice power!

Well, great! Ito ang resulta ng paghihigpit ni dad! Hindi ko man lang magamit ng maayos ang kapangyarihan ko!

"AHHHHH!! TULONG!" gegewang gewang ako Habang tumatakbo sya. Ugh! Nahihilo na ako! In the same time nanghihina.

This time tumigil ang halimaw sa pagtakbo at pinuluputan na ang buong katawan ko. He's squeezing me really hard, hindi na ako makahinga.

"H--help" Tuluyan ng nagdilimang paningin ko pero may nakita akong isang sillhouette ng lalaki sa di kalayuan.

Ngunit ang pumukaw sa atensyon ko ay ang tattoo nya sa leeg.

A black snake swirled around in a crown.

And all went black.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 08, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Throne's HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon