Chapter 2

44 1 0
                                    

Celestine's POV


nakarating na kami sa Music Academy ,pagka baba ko palang ay sinalubong na ako ni Sam isa sa mga ka squad ko

"Tin"bati niya sakin ,nginitian ko nalang siya bilang sagot at yayakapin sana siya but as usual umiwas nanaman siya ganyan niyan eh ayaw mag payakap. Tss...

"Asan na yung tatlo?" tanong ko sakanya . "anduan sa canteen tumatambay mamaya pa naman klase natin".


dito kasi sa school na to meron ding mga klase music theory class specifically and meron ring listening class kung saan may ipaparinig teacher niyo sa inyo tas iaanalyse mo which is super hirap lagi nlng kaming tuyot pag labas sa klase na inyon ughhh....


nakarating na kami sa canteen at nakita ko na yung iba kong mga kabarakda ."uy kanina ka pa namin hinihintay "reklamo ni Kate "sorry naman na traffic lang"sabi ko naman

"bat di ka nalang kasi maki tulou sa dorm ng ate mo?"tanong naman ni Ara mommy ko hehe charot:D,"gusto ko nga sana eh kaso lam nyo a strict parents lang"sagot ko nag si ngisi nlng sila sa sinabi ko.

sakto namang dumating si Abi na may hawak nanaman ng rubics cube hay nako adik talaga to,nang makita niya naman kami ay daredaretso naman siyang lumapit samin at walang pasabi na ininum nalang yung nature spring ni Kate at ininum hay to talaga.


bigla namang nag yaya si Sam na pumunta na raw kami sa room kaya inayos na namin yung gamit namin at lumabas na ng canteen

--------------------

nang maka pasok na kami sa room ay andun na yung iba namaning classmates at nag kekwentuhan lang yung iba naman nag babasa lang ng libro o kaya pyesa nila meron naman mga nag tatawanan pero nung makita nila ako ay bigla nalang silang tumahimik dahil alam nila na naiirita ako pag maingay minsan ko na silang sinigawan dahil sa ingay nila nun at simula nun tuwing dumadating ako ay tumatahimik na sila.hindi ako ganun ka bait actually yung iba dito takot mag approach sakin kaya akala nila masungit ako which is half true mga kaibigan ko lang nakaka alam kung bat ako ganito dahil sakanila ko lang sinasabi lahat ng thoughts ko at alam nila ang mga eksena sa bahay araw araw.....


sila Kate at Abi nalang pala kasama ko ngayun kasi sila Sam at Ara sa kabilang klase sila mag kaiba kasi kami ng scheds,

pag upo namin sa may bandang likod ay binati kami ni Eman kasama kabarkada niya kaibigan rin namin "yow,musta na prinsesa namin?"bati naman ni John isa sa mga kaibigan niya ,protective kasi tog mga to samin lalo na sakin ewan ko dito kay Eman hahaha kaya tatay tawag ko dio eh hahaha joke atsaka sila rin kasi humaharap sa mga nag kakagusto at gustong man ligaw sakin .

tinawanan ko nalang si John dahil sa sinabi niya at nag bow kunyare na para bang prinsesa.

sakto namang dumating si Maria ang isa sa mga magagaling na pianista isa siya sa mga sinasali ng school pag dating sa mga competetion actually kaming dalawa pero hindi kami nag sasama sa isang competetion

mabait naman siya pero kung titignan mo parang maldita dahil hindi siya ganun kafriendly and kung nag kakasalubong man kami ay nag titinginan lang at mag iiwas rin agad kaya ang akala ng iba ay magkaribal kami pero sadyang wala lang talaga kaming bussiness sa isat isa...

pag pasok ni Maria ay daretso siyang umupo sa lagi niyang pwesto at di rin nag tagal at dumating narin Prof. namin

-------------------------

after ng 2 hours strait na klase namin ay sa wakas break na hay kahit kelan tlga nakakatuyot yung subject na yun .

nung paglabas naminaynakita na namin agad sila Ara at Sam na nag aantay kasama si Jace na isa pang kabarkada ni Eman ,nag kanda yayaan na sa Canteen dahil pare praeho na kaming gustom,kada estudyante na madadaanan namin ay napapatingin samin dahil ewan ko sa kanila famous lang charot ehehhe bsta di ko talaga alam....


nang makarating na kami sa Canteen ay sila Kate nalang ang nag order ng food ko at pumunta nalang kami dito sa spot namin at naghintay nalang habang nag hihintay ay nilabas ko yung phone and earphones ko pati narin yung pyesa ko at pinakingan yung mp3 nung piece na yun may tugtug kasi yung orchestra next week kaya kaylangan kong aralin yung pyesa ,

kasale rin pala ako sa orchestra and nasa violin section ako si Eman at James naman kasama ko dun pero ibang instrument section sila


John's POV

kumakain kami ngaun sa canteen nang my nag text sakin

'Im already here'

naka uwi na pala siya?


Celestine's POV

pagkatapos kong kumain ay nag paalam na agad ako kila Sam "uy,una na ako punta pa akong library"umoo nlng sila

pagkalabas ko ng canteen may narnig akong mga bulongan

"uy alam mo ba may transefere daw galing ibang bansa"girl1 ."oo nga eh nasa ofiice daw siya ngayon kausap yung dean"girl2 . "at take note gwapo daw hahahahhaa"girl3

'tss lalandi' sabi ko nlng sa sarili ko sabay irap nalang ako sa mga narinig ko...

nung malapit na ako sa library ay napatigil ako nung may marinig akong nag pipiano sa isa sa mga practice rooms di ako nabother dahil sa may nag papiano kundi sa tinutugtug niya, sobrang emosyonal ng pag tugtug niya ewan ko pero naririnig ko tunog ko sakanya kung pano ko siya tinugtug kahapon na para bang parehas kami ng dinadala na emosyon na yung tipong kapag narinig mo mararamdaman mo lungkot niya na para bang sadyang pinaparamdam niya ito sayo ang tanong lang na bumuo sakin ay parehas ba kami ng lungkot?

nung matauhan na ako ay dahan dahan akong naglakad papunta sa harap ng room na yun at dumungaw sa bintana nung pinto, isang lalake ang nakita ko kaso lang bago ko pa siyang napag masdan ng todo ay may biglang humawak sa balikat ko sa sobrang gulat ko ay agad akong napaharap saknya nung makita ko kung sino ay nakahinga naman ako ng maluwag..tss si Abi lang pala

"ok ka lang?" tanong niya "tsss anong sa tingin mo?gulatin ba naman daw ako" sabay irap ko sakanya "sorry naman tatawagan kasi sana kita dahil malapit na klase natin, sino ba kasi sinisilip mo diyan?" tanong niya at akmang sisilip rin nang pigilan ko siya at hinila na palayo dun sa room na yun"huh?wala tara na baka malate pa tayo sa klase natin"

'sino kaya yun?'tanong ko sa sarili ko...........

Hanggang KelanWhere stories live. Discover now