Chapter 8

24 1 0
                                    

Flashback

Parehas kaming nakahiga  ni ate sa kama ko. Kakauwi lang niya galing dorm niya.
Every Saturday kasi siya umuuwi.

After niyang mag bihis bumaba siya sa kwarto ko.

"Tin, musta ka na?" tanong niya

Tinignan ko lng siya..."well~" sagot ko naman sakanya at humiga narin sa kama. Napatawa nalang siya at nag cellphone na. Ilang minuto rin kaming ganun lang hanggang sa magsalita siya

"Alam mo ba, wag kang mag mumusic"-siya

Di ko siya pinansin...

"Di ka magiging masaya"

End of flashback

Nung gabing yon di lang yun yung unang gabi na sinabi niya sakin yon. Lagi niyang sinasabi sakin nun kumuha daw ako ng ibang career wag lang music..

Eh ano naman magagawa ko? ito na eh huling huli na ang lahat. I'ts too late para umatras.....kelan nga ba ako nagkachoice.

—————————————
In any minute mag sisimula na ang audition andito na kami sa mini auditorium.

"Mag sisimula na po tayo"-sabi ng isang estudyante

'Hay ito na...sana isa siya sa mga mag audition...'
Binigay na samin ang mga listahan ng mga mag aaudition pati narin mga profile nila.

Pumasok na ang unang mag aaudition at nag simula ng tumugtug. Umpisa palang alam kong hindi siya yun kaya agad kong minarkahan ang papel niya na fail at tinabi sa harap ko.
Nang makita naman yun ng prof ko ay pinatagal niya muna onti ang tugtug niya at tsaka na pinatigil.

Siguro mag iisang oras na kami ngunit di ko parin siya nakikita. Di rin ako masyadong makapag focus kaya pinikit ko mga mata ko tsaka nakinig para mas madali ko marinig kung siya na ba yun o hindi. Pag kasi naka pikit ako mas lalo kong naaanalize ang pyesa at tunog....

Malapit ng matapos ang audition at wala parin siya.nung pumasok na yung huling pianista ay kinabahan na ako.'sana siya na to'..paulit ulit kong sinasabi sa isip ko...

"Tin last na to pag ito hindi parin yung hinahanap mo....we have no choice"-sabi ni prof sakin

Lalo naman akong kinabahan dun kaya todo abang akong mag umpisa yung lalake.

Nung pagkatugtug niya ay nalaman kong ito rin yung pyesang tinugtug nung lalakeng nasa practice room pareho ng pyesa.














Ngunit hindi siya to......

Ibang iba..

Napaka layo..

Pakiramdam ko gumuho mundo ko
Nabigo ako..

Sa sobrang bigo ko nag walk out nalang ako sa auditorium..wala na eh, wala siya dun sa mga nag audition..nakakainis..nakakaiyak sa sobrang inis ko gusto ko nalang umiyak...

"Tin"-rinig kong tawag ni prof sakin. Nilingon ko nalang siya

"Hindi siya yun?"-tanong niya

Umiling nalang ako sa tanong niya at napabuntong hininga nalang siya."then we have no choice"-sabi niya bago siya pumasok ulit sa auditorium...

'Hay asan ka ba??'

~~~~~~~~~~~~~~~

Sorry for the late update and sorry den sa mga typo ko hehe....

Hanggang KelanWhere stories live. Discover now