FLARE
KINAKABAHAN na nakatingin ako kay Carrick, di naman siya mukhang galit medyo medyo siguro? Ay ewan.
"G-goodevening Carrick..." Bati ko rito.
"Who's Gunnard Dela Paz?" Madiin nitong sabi at madilim ang anyo.
"H-he's my gay best friend."
"Ah, okay." Tumango tango ito at inakbayan ako. Namula naman ako, simple gestures makes me blush.
"H-how's your day, Carrick?" Tanong ko.
"Tiring but I am fine, there's so many documents that I read. And we are planning to expand again our branches."
"Uhm, Carrick pwedeng humingi ng permiso?" Sana, sana payagan niya ko.
"About what?" Tanong nito at umupo sa Sofa, niluluwagan nito ang necktie at isinandal niya ang ulo niya. Mukhang pagod na pagod siya, kaya lumuhod ako sa harap niya at tinaggal ang sapatos niya.
"Kasi, si Gunnard. Yung best friend kong baklita, he released a new collection of clothes etc. So he asked me kung pwede daw ba kong maging model niya."
He stared at me, "Gusto mo ba?"
Nahihiyang tumango ako.
"Gustong gusto..."
"Then it be. Kesa mabored ka dito, Am i right? Pero gusto ko bago ako makauwi, andito kana. Deal?" Ngumiti ito na parang nagpatunaw sakin, Ayie kinikilig ako sa husband ko!
"Deal!"
-----------
"CARRICK, alam mo ba kung nasaan si Cadden? Anong oras na oh." Ani ko at ininom ang tinimpla kong gatas na tira ni Carrick.
"I don't know, maybe he's into one of his flings unit."
"Ah. Sige na akyat kana, lilinisin ko lang dito sa kusina at susunod nako sayo."
"You sure?" Tanong nito, tumago nalang ako. Lumapit ito sakin at hinalikan ako sa aking noo.
"Goodnight, milady..."
"Goodnight!" Ngumiti ako ng matamis, he smiled back at umakyat na papuntang kwarto.
Matapos kong maghugas ay tumungo ako sa sala ng may narinig akong pagbukas ng pinto.
Iniluwa nun si Cadden at mukha itong nakainom, gusot gusot ang damit nito at gulo gulo ang buhok, in short. Mukhang tae-tanga pala.
"Hoy Cadden! Saan ka galing? Anong oras na oh. Kumain kana ba?" Tanong ko rito bago talikuran para itabi ang laptop ni Carrick.
"Flare, y-you... Act like my wife!" Putol putol pa magsalita, ano daw?
"Ano ng pinagsasabi mong lasenggo ka? Baho mo, matutulog nako." Bago pako maka-akyat ay bigla itong nahimatay sa kalasingan. Tsk.
Cadden always be Cadden.
Inis na naglakad ako pabalik sa kinaroroonan ni Cadden, aba't humihilik pa ang gunggong.
"Hoy Cadden!" Sinipa ko ang pwetan niya, umungol lang ito at nagthumbsack.
"Bwahahaha! Ang cute!" Natatawa ako sakanya, ang laki laki na ni Cadden nagthuthumbsack pa! Mapicturan nga.
Kinuha ko ang phone ko sa bulsa ng pajamas ko at pinicturan siya. Grabe, laughtrip ako kay Cadden!
Umakyat ako sa kwarto namin ni Carrick at nakita ko siyang natutulog. Lumapit ako kay Carrick at marahang inaalog ang braso niya.
BINABASA MO ANG
My Husband's Twin Brother
Non-FictionFlare Married Carrick Dela Vega, ang lalaking mahal niya. Isa itong Arrange Marriage, kaya't kahit nasakanya ang lalaki pero ang puso nito ay naiwan sa nobya nitong Yanna. Cadden Dela Vega, ang Bayaw niya. Carrick's Twin Brother, na walang ginawa ku...