R E V E L A T I O N

12 2 3
                                    


Based on true story.

Family & First Love

Bata palang kami ni Pj, close na kami. Mag-pinsan lang kami, pero daig pa namin ang magkapatid kung magturingan. Lumipas ang panahon na akala niya, alam niya na lahat tungkol sakin. Oo, alam niya na HALOS lahat. Pero may isang bagay siyang hindi alam. Actually 21 na ako ngayon habang 19 naman siya. Mag-20 na siya bukas.

13 ako nung nalaman ko na hindi talaga kami mag-pinsan, hindi kasal ang mommy ko sa tinuturing na tatay ko ngayon, dahil iba ang papa ko, which turns out na yung akala kong daddy ko, ay hindi ko pala tunay na tatay. Pero mabait ang pamilya niya sakin, kaya lang hindi sila nagwork ni mommy, pero sakanya padin ako nakatira. Imbis na malungkot ako, biglang sumigla ang puso ko alam mo yun? Yung bigla ka nalang natuwa ng hindi mo nalalaman ang dahilan.

Pero hindi ko sinabi sakanya. Hindi ko sinabi sakanyang, hindi talaga kami mag-pinsan. Dahil may gusto akong malaman, kung maiinlove ba siya sakin kahit na ang alam niya, eh mag-pinsan kami? Dahil ako, kahit hindi ko malaman na hindi talaga kami mag-pinsan, maiinlove at maiinlove ako sakanya. At hinding hindi ko pagsisisihan yun.

Pero on your 16th birthday, hindi ka nagcelebrate. Ang sabi mo daw sa mommy mo, gusto mong pumunta ng batangas kasama ako. Hindi ko alam pero bigla akong kinabahan nun. I don't want to get my hopes up. Ayokong umasa, kaya dinedma ko lang yung mararamdaman ko nung araw na yun.

But when we reach our destination, lalabas na sana ako ng kotse pero pinigilan mo ako. You told me to stay, so i did. Pareho lang tayong tahimik kaya pinili kong basagin ang katahimikan. Tinanong kita kung may problema ka ba sakin. But you didn't answer me.

Nagulat nalang ako ng bigla mong hinablot ang polo ko at hinalikan. I was caught off guard, so when i decided to kiss you back, you pulled out from our kiss, and you told me you're sorry.

Biglang napuno ng katanungan ang utak ko, kung aamin na ba ako? What if she get mad at me at hindi niya ako mapatawad? Dahil nagsikreto ako sakanya? Gusto niya na ba ako? Gusto niya na RIN ba ako? Well i love her since day one, so i don't care. Pero shit. Yan ang mga tanong na nakapagfrustrate sa utak ko, pero agad akong napahinto ng tinanong mo ako.

"Les, do you love me?" Naiwan akong nakatulala ng tatlong segundo, but i didn't think twice to answer.

"Yes, i love you since day one, Pj." Pagkasabi ko non, tumulo ang mga luha niya at kahit hirap na hirap na siyang itanong, tinanong niya pa din ako. At yun ang matagal ko ng hinihintay na gawin niya.

"Do you see me, more of just your little cousin? Or beyond that?" Pinipigilan kong ngumiti dahil alam kong pag ginawa ko yun masisira ang eksenang gagawin ko, kulang pa yang sinasabi mo Pj, pero sorry, i need to provoke you, you just need to confess, and you will get a brighter future hahaha. You, me & our future family, and so on.

"What? Ofcourse not! We're cousins for pete's sake!" Damn don't you dare smile Lexter. Don't you dare.

She continuously cried, pinipigilan ko ang sarili kong punasan ang mga luhang yan but then, finally she stopped, and look straight into my eyes.

"Les i don't care if we're cousins, i don't care if you don't love me the way i do, but i know you will soon. Wala akong pakielam kung katawa-tawa ako sa paningin mo ngayon, i will fight for you Lexter, ipaglalaban kita sa pamilya natin, please give us a chance, please lexter?"

ONE SHOT COMPILATIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon