Try Harder

22 3 1
                                    

Ang taas naman ng story T___T 80 chapters? Or more I think, ganun kadami ang chapter ng binabasa kong story and the more I get to the chapters the more i'm cringing. Nung una akala ko maganda since the start was amazing and I thought the lead lady would follow the golden rule, na kapag dalawa yung mahal mo piliin mo yung ikalawa dahil ba't ka naman mainlove sa ikalawa kung love mo yung una?

I even agreed myself and forced myself to read the book pero parang nakakasawa ng basahin ngayon. "Kanina ka pa tahimik ah" sabi ni Kayla, kasama namin ngayon si Ryan din dahil wala pa siya ganun karaming friends.

      "May iniisip lang" iniisip ko naman kasi si Julio, tska ba't Julio yung pangalan niya? Para siyang may ari ng malaking farm tas tinatawag na "Don Julio", haist narito na naman sa utak ko si Julio kailan kaya ito aalis. "Kahapon pa yang kakaisip mo ah" sabi ni Ryan.

     Well hindi naman si Julio lang yung nasa isip ko, nasa isip ko rin kung ano yung isusulat ko para sa story making contest na sinasali ko. We are given 30 days and then print and bind and then pasa. I joined for fun tska I didn't know the prize, but when I found out that the prize was 5,000 pesos I willingly started writing some chapters. But then this past few days wala na akong inspirasyon para mag sulat sa ibang chapters.

     I looked at Ryan and Kayla tas tumingin ulit sa Ipad ko and continued reading the story I was reading in wattpad. "I just don't wanna talk" haist. Ito na naman yung other side ko, si depressed also known as my sad side, i don't know why this triggered pero sad ako ngayon. "I have to go" sabi ko sabay walk out sa table namin.

     Habang naglalakad ako sa hallway narinig ko na naman yung mga tao na nag uusap tungkol sa akin. Shiz. Kung kailan wala yung fighting spirit, di ko makayang marinig yung sinasabi nila.

**boogsh**

     Tumingin ako sa kung sino ang nabunggo ko, si Sky lang pala, I just passed him without saying a word. Wala kasi ako sa mood ngayon and I'm not up for anything. Siguro bipolar ako, I was happy just awhile ago tas ngayon malungkot na naman ako.

     Hindi ko alam kung saan ako patungo but seeing where I am right now, siguro may library malapit dito. Ng makita ko yung entrance ng library I directly went inside tas pumunta kaagad sa Fiction Section, R-S. Agad kong hinanap yung Romeo and Juliet na libro.

    Bakit Romeo and Juliet? Well lets just say that I like the ending, oo namatay silang dalawa and I like it. I like how Both of them did suicide just so that they may be free and their death made the 2 families okay. But still its a test of courage to kill yourself just for a person.

Siguro kung ako yun, I wouldn't know what to do. I took out my laptop ta's nagsulat para sa ibang chapters, I might use a little of the ideas I read in the book. Nang matapos kung mag sulat I directly saved my work and put my laptop back to its bag.

     Ng ibalik ko na sana yung libro, bigla kong nakita si Sky, ano na naman kaya yung gagawin nito? Siguro ipaprank na naman niya ako, bahala na siya, wala ako sa mood ngayon. I put back the book from where I took it at lumabas sa library, tumingin ako sa clock at nakitang 2:30 pa at magsisimula yung next class ko by 4:30.

I decided that I'll go to the auditorium at titignan ang bulletin board baka kasing may drama na ipaplay sa auditorium, and I'd like to help para na rin sa allowance ko.

    When I saw the bulletin board nakita kong may auditions para sa isang play, it was called "Dear Evan Hansen" I've seen the complete play with its original actors and to be honest maganda talaga ang plot ng story. Para bang nagsasabi na dapat kahit nobody ka, di ka nila makakalimutan.

Stars and Hearts Where stories live. Discover now