CHAPTER TWELVE

97 3 0
                                    

Nagising si Vince na wala na sa higaan nila ang kanyang asawa. Nag-iinat pa siyang bumangon at napadako ang tingin niya sa mantsa ng dugo na nakabakat sa cover ng kanilang kama. At hindi niya maiwasang mapangiti ng maalala ang naganap nilang pagniniig kagabi. Hindi niya akalaing siya ang unang lalake sa buhay ng kanyang asawa dahil alam niyang marami itong naging boyfriend kaya naman hindi niya maiwasang maging proud.

Samantala si Kassandra naman ay masakit ang buong katawan na tinungo ang bathroom para mag-shower dahil pakiramdam niya ay nanlalagkit siya kaya kahit masakit ang katawan ay hindi na niya inalintana ito. Ng makapag shower siya ay nadatnan niyang mahimbing pa rin na natutulog si Vince.

Lumabas na siya ng kanilang room at nadatnan niya sa kitchen na nagpeprepare na ng breakfast ang kanilang kusinera.

Good morning ma'am Kassandra! ang aga naman po ninyong nagising. Ano pong gusto nyo mam coffee, milk or tea?

Black coffee nalang po manang please. Walang cream.

Okay poh mam.

Matapos siyang maipagtimpla ni Manang ng kape ay agad niya yong ininom. Hindi alintana ang init non.

Mam ano pong gusto nyo for breakfast. No..no...manang thanks pero okay na po itong kape mamaya na po ako magbibreakfast pagka gising ng sir mo.

Pag nagising na poh siya at wala pa ako. Pakisabi nalang po nagdya-jogging lng ako sa labas.

Okay sige po mam. Ingat poh kayo!

Ng makalabas ng villa. Kahit na masakit ang katawan ay pinilit ni Kassandra na tumakbo at igalaw ang kanyang mga binti at paa palayo sa Villa. Palayo sa lugar kung saan magmimistulang kulungan paa sa kanya.

Habang nagdya-jogging siya ay nakasalubong niya ang nakangiting si Margot na nakasakay sa kabayo.

Hi! Kassandra! masayang bati nito sa kanya na bumaba na sa pagkakasakay nito sa kabayo.

Oh! so napaka-aga naman ng pagdya-jogging. You are really so afraid of gaining weight ha.

I am not afraid Margot, no matter what I do my body remains sexy, its just that I want to live healthy so I do exercise everyday. Oh by the way why you did not attend on our wedding? tila naman naasar ito sa tanong niya at biglang sumimangot.

Oh! I'm very sorry for that dear! well anyway congrats nga pala. Pero I just want to warned you kahit kasal na kayo alam ko sa puso ni Vince ako pa rin ang mahal niya.

Oh really Margot! kaya pala ako ang pinakasalan niya at hindi ikaw. Pang-aasar niya dito.

Just be careful my dear! kasi baka magising ka isang umaga na napalitan ko na pala ang pwesto mo bilang asawa.

Then try harder Margot cause I'll make it sure that I'll not make it easy for you to steal my husband.

See you later Margot, I think I'll gonna go, and get some fresh air kasi parang nag-iba ang hangin ng dumating ka!

"What ever!" Tila irita namang wika ni Margot sabay irap at simangot sa kanya.

Hindi naman maiwasan ni Kassandra na mapasimangot din! Akalain ba niyang muling magkukrus ang landas nila ng babaeng ito na minsan na din niyang naging karibal. Kung dati natalo siya nito at ito ang nanalo, ngayon ito naman ang natalo niya dahil ang lalakeng mahal nito ay sa kanya na ngayon. Hindi nga lang lubos ang kanyang pagkapanalo dahil hindi naman talaga siya mahal ni Vince dahil wedding for convenience lang ang lahat sa kanila.

Nagpatuloy si Kassandra sa pagdyajoging hanggang sa makarating siya sa kakahuyan kung saan matatagpuan ang isang napakagandang talon. Naupo siya sa isang malaking bato sa lilim ng isang malaking puno ng mangga.

Destined to Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon