CELENA'S POV...
"Waaaaa!!!!" nagising naman agad ako..Haay akala ko totoong nabangga kami nila Cindy bangungot lang pala.
"Teka, bakit ako nandito sa couch?" tinignan ko ang malaking wall clock sa harap ko..Halos madaling araw na pala..Tumayo ako at tumungo sa kusina..
Kumuha ako nang tubig at uminom naku! kung ano ano na ang napapanaginipan ko..Panira talaga sa buhay yang si Cindy..
Pagtalikod ko agad naman akong naka tapak nang pulang likido..At pumatak pa ito uli..Dahan dahan kung inangat ang ulo sa kisame at...
"Pwee! ano ba yan! ang sama nang lasa" sabi nang babae na naka tayo pabaliktad sa kisame at tumalon sa harap ko..
"Waaaaaa!!!! Aswang!!!!!" sigaw ko sabay takbo..
Papalapit na sana ako sa pinto nang biglang sumulpot ang babae agad sa harap ko..
"Boo" dahil sa kaba ko hindi na alam ang sunod na nangyari..
ALTHEA'S POV..
Tinignan ko ang walang malay na babae sa harap ko..Nasobrahan yata sa gulat o baka naman may sakit to sa puso. Umupo ako at chineck ang pulso nito..Buhay pa naman.
Muli ko itong binuhat at pinaupo sa upuan. Tinignan ko din ang napaka laki niyang bintana..
"Ito na ba ang tinatawag nilang sunrise?" kitang kita ko ang unti unting pag sikat nito...Ang ganda!!!!!!..nang matapat ang sinag nang araw sa babaeng natutulog ay pumwesto ako sa harap nito.
"Mmmm.." Parang slow motion niyang binuksan ang mga mata niya..At..
"Waaaaa!!! aswang!! totoo nga ang aswang!!" tili niya agad..
"Wait, let me correct you, vampire ako okay? hindi cheap na aswang" pag tatama ko sa kanya..Tumahimik naman siya at..
"Waaaa!!! bampira!!totoo nga ang bampira!!" tili ulit niya..
"Wuy! kalma lang hindi naman kita type noh! kaya hindi kita kakainin" halos nanlaki ang mata niya na ikina tawa ko.
"Hahaha epic naman yang mukha mo! hahaha priceless" nakangiti parin ako at pinag masdan ang buong bahay..
"B-bakit ka ba nandito??" utal niyang tanong nako...Natatakot pa siya..
"Alam mo besh, hindi mo kailangan matakot hindi naman kita sasaktan eh, bye the way maganda at malaki ang bahay niyo ah, ikaw lang mag isa dito??" tanong ko sa kanya sabay tayo at nag libot libot.
"O-oo ako lang..B-bakit??" tanong nito saken..
CELENA'S POV...
"Well, from now on dito nako titira"
"WHAAT?!!" gulat na sigaw ko sa kanya , Seryoso ba siya?!.
"Wow, maka sigaw naman bingi ako te? well, mag re-rent naman ako babayad naman ako sayo" sabay wink pa nito saken..
"T-teka seryoso ka ba? wala ka bang bahay? o tirahan na pwede mong tuluyan?? tyaka isipin mo ah bampira ka at tao ako baka naman kainin mo ko patalikod niyan" sabi ko sa kanya..Unti-unti narin gumagaan ang loob ko sa kanya pareho lang yata kasi kami nang edad siguro..
"Well, all you have to do is to trust me tyaka marunong akong tumupad sa pangako noh!." Sabi pa nito sabay lapit sa bintana..
"Hoy! wag ka diyan masusunog ka" tumakbo naman ako para pigilan siya..Grabe ang lamig niya..
"Aayyiieee concern siya" sabay sundot sa tagiliran ko..Feeling close naman tung bampirang TO!.
"By the way I'm Althea Herculous" sabi niya saken sabay handshake.
"Celena Fernandez" sabi ko
"Ilang taon ka na??" tanong pa nito saken habang umiikot saken..
"Seventeen??" halos tumindig ang balahibo ko dahil sa kakatanong niya nang bigla siyang huminto.
"alam mo ganyang edad din ako namatay" malamig na sabi niya..At..
"Kaya feel and look young parin ako! hehehe" wala nakong nagawa kundi umu-o sa gusto niya mahirap nang galitin to baka kung ano pa isipin nito..
BINABASA MO ANG
My immortal bestfriend
VampireIsa lang akong normal na estudyante, normal na namumuhay at normal na tao. Isang aksidente ang gugulo sa normal kong buhay. Isang pangyayari ang mag dudugtong sa kabilang mundo.. At sa hindi inaasahang kaibigan..