Chapter 2 The Playful Vampire

238 5 0
                                    


Takbo lang ako nang takbo habang may 10 vampire soldiers ang humahabol saken, oo mga Bampira ,Vampires, Blood Sucker at kung ano pang tawag nila samen..and isa pang OO, Ako si Althea Herculous 170 years old at isang bampira na kasalukuyang hinahabol niLa.






Tumakbo ako papunta sa rooftop dito sa mansion nang mga bampira..Alam niyo ba kung bakit ako hinahabol nila??..








Flashback...





Habang nandito ako sa mansion na pinapaligiran nang mga pangit na mga bampira dito pumunta ako sa loob nang kwarto ni mama..






Nahagilap ko ang isang kwentas na parang white gold, maganda ito lalo na at kumikislap kaso dahil nga maganda ito naka kulong ito sa bilog na aquarium..







85 Years old palang ako pinag iinteresan ko na yang kwentas na yan kaso ayaw pahiramin saken ni mama bawal daw kasi dahil pag kinuha ko daw yan magkakagulo..







*Door open...








Mabilis akong nakapagtago sa likod nang malaking kurtina sa bintana pumasok si mama at isang lalaki na formal na formal naka tuxedo pa ito..Tsk! yan ang ayaw ko sa mga bampira minsan eh! parang mga abnormal! alam nang nasa modern era na pero kung maka pag ayos parang panahon pa nang mga hapon!.buti nalang at magaling ako sa fashion sense.







"Ang ganda talaga nang kwentas na yan buti nalang at meron tayo isa isa" sabi nang lalaki..Buti pa sila meron, ako?!! Nga nga!.







"Oo, maganda talaga yan lalo na pag nasisinagan nang araw" sabi naman ni mama.







Sinagan nang araw??..






"Bakit hindi ko pa to nakikita na suot ni Althea? i thought she owe this?" hala!.so aken pala yan ah!.






"Yeah, sa kanya yan, ayoko munang ibigay sa kanya baka kasi mas lumaki ang ulo pag nalaman ang pwedeng gawin nang kwintas alam mo naman yun" sabi pa nito sabay inom nang blood wine..







"Well, she deserves to know na sa kanya yan lalo na at gustong gusto niya ito and dapat lang din malaman niya na may ability ang kwintas na ito na tulongan siyang hindi mapaso sa sinag nang araw" biglang nanlaki ang mata ko!..As in literal na lumaki!..







I have to get that necklace as soon as possible well aken naman yan eh!.







Hinanda ko ang sarili ko at ginamit ang kakayahan kung maging si Flash charot lang..Abilidad na kasi nang mga bampira na maging sobrang mabilis at maliksi pero ako ang natatangi...Oh diba?! proud ako sa sarili ko!.






End of flashback..






Kaya ayun!.kinuha ko ang kwentas at sinuot ko..Bagay saken alam niyo ba?!.Haaha..Napatigil ako nang malaman na malapit na pala akong mahulog sa labas nang gate.






At pag tumalon ako dito ibig sabihin parang tatahak na ako sa mundo nang mga tao. Hinawakan ko ang kwentas at tinignan ang mga vampire soldiers..







"Maam Althea kung ano man pong binabalak niyo wag niyo na pong ituloy." Tinaasan ko nang kilay ang nag salita..








"Bakit? alam niyo ba kung ano ang iniisip ko?ha? ano kayo manghuhula? tyaka why did you keep following me? you think i stole this beautiful necklace? hee!! aken to noh!" sigaw ko sa kanila..Parang mga timang..







"Pero wala pa po kayo sa edad para gamitin yan!." Abat!.








"Sinisigawan mo nako?! ha?! ikaw nalang kaya dito? gusto mo?!" sigaw ko pabalik..








Bigla namang sumulpot ang isang lalaki..Ang ultimate crush nang bayan 6 years ago!.18 years old siya nung naging bampira siya likas na gwapo na at mas gumwapo pa!.








NAku! ang landi ko na!..Hinarap ko naman siya..







"Althea" malamig na sabi niya.







"b-bakit?" umuurong talaga ang dila ko pag siya na kaharap ko ewan basta ang lakas kasi nang dating niya.







"Bumaba ka na" Ngee..mag please ka muna .Charing!.








"A-alam mo H-Harold wag ka nalang m-maki alam dito l-labas ka na dito" sabay irap sa kanya..








"Althea, magagalit ang daddy mo pag nalaman niya ito, kung makikinig ka saken hindi ito makakadating sa kanya at ililihim namin ito para sa iyo" kinabahan ako sa sinabi niya..Si daddy kasi ang nag sisilbing leader dito sa aming mga bampira dahil likas sa matalino at makapangyarihan din siya ngunit napaka sama niya wala siyang sinasanto at ang gusto niya lang ay ang masunod ang nais niya!.









"H-Harold" halos umiyak nako sa kaba..Wengya naman kasi siya eh!.








"Althea baba!" sigaw ng mama ko..









Naku!! nandito na si mama!..Alam ko naman na may parusa ako pero dahil sa likas na masunurin ako....Sa SARILI ko walang alinlangan akong tumalon..






At nang maka apak na ako sa lupa ay binuhos ko na ang buong bilis ko ag tumakbo palayo sa mansion.




My immortal bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon