"They follow you" zombie adventure

36 3 0
                                    

hi there this is the first time i create story... hope you like it..

               SEASON 1

               CHAPTER  1

the beginning....

blaggg....argggg...arhggg...

nagising si anne sa ingay na narinig nya...tinatamad pa siyang tumayo dahil ramdam nyang antok pa sya...alas 3 na kasi ng umaga syang umuwi.. Call center agent kase sya sa isang company..

"ano bang ingay yan?.. nakakaistorbo sa pag tulog" yamot nitong sabi habang nakakunot ang noo..

Lumabas sya ng kwarto para tingnan kong anung ingay yun.. sa pag kaka alam nya kase nag iisa lang sya sa condo na tinutuluyan nya dahil nasa shift pa ang 4 nyang kasama doon..

blaggg...arrrgggg....

narinig na naman nya ang ingay... pumunta sya sa kitchen area dahil dun nag mumula ang ingay...

"oh shit.. " naibulaslas nya... "what happen ghaile? what are you doing? tanong nya sa friend nya kasama nya sa condo.. lumingon si ghaile kay anne..." oh my God" sigaw ni anne.. duguan kasi ang bibig ni ghaile at may kagat pang lamang loob galing sa isa rin nilang kasama pa sa condo...

napaatras si anne sa kinakatayuan nya dahil nakita nyang papalapit sa ghaile sa kanya.." no just stay there..sabi pa nito.. tila naguguluhan sa nang yayari.." arrggg" sabi nmn ni ghale habang unti unting lumalapit sa kanya.. "no..sabi ni anne at may nakapa syang isang kitchen knife sa ibabaw ng lamesa..she grab it at itinutok kay ghaile.." dont come close to me...i will kill you.." sabi nito habang paatras na nag lalakad.. tila wala namang narinig si ghaile at patuloy pa rin ang pag lapit sa kanya..." arrrgggg"  sabi nito sabay sinungaban si anne.. nakatakbo naman si anne at agad ni lock ang kwarto nya..hinila nya rin ang study table at hinarang sa pinto para siguradong hindi mabuksan ni ghale ang pinto.." arrggggg" rinig nyang sabi ni ghale habang kinakalampag ang pinto..."fuck you ghaile..shut up" sigaw nya sa kaibigan..

napahawak sya sa ulo" shit...what happening? bakit kinaen ni ghaile si pearl...bakit parang naging halimaw na sya.. anong nang yayari..? tanong nya sa sarili.. napaupo nalang sya sa kama nya at hindi alam ang gagawin..

kinuha nya ang iphone 5s nya at nag dial.."shit haze pick up the phone"... naka limang tawag sya ngunit hindi pa rin nito sinasagot.. naka limang dial na sya sa lima pa nyang kasama sa work pero ni isa ay walang sumasagot.."shit"  sabay hinagis ang phone nya sa kama..

"arrrggg" naririnig pa din nya si ghaile na pinipilit buksan ang pinto.blagggg.. binato nya ang sapatos sa may pinto.."shut up"..

kriggggg....kriggggg... agad nyang dinampot ang iphone nya.. "hello"" sagot nya.." my god anne.. im glad your safe" rinig nya sabi ng nasa kabilang linya.."ebel what happen? si ghaile bakit naging ganun si ghaile.. parang naging halimaw sya.." sunod sunod na sabi nya kay ebel..

si ebel ka office mate nya..at sicret crush ni anne.." oh my god naging zombie din si ghaile?.." tanong nito kay anne.." zombie? ano bang nangyayari?. naguguluhan ako pag gising ko nalang ganito na nang yayari" hestirikal na sabi ni anne" calm down okay.. naguguluhan din ako..hindi ko din alam kung anong nanyari.. basta it happens very fast.." paliwanag ni ebel.." ano bang nanyari talaga?" tanong ulit ni anne sobrang naguguluhan na eto.." ang alam ko lang nanunuod kami ng news with my family.. sabi nga ng news achor may isang malaking fog na maaaring sumakop sa buong bansa pero sandali lang ang itatagal nito at mag lalaho din.." mas safe daw kong mananatili sa loob ng bahay at ilock ang buong bahay..tuloy tuloy na sabi ni ebel..then tru the window nakita nga namin ang fog..saglit lang ang itinagal nito at nalaho then.. pero".."pero what?" tanong ni anne.."pero ung naglaho na eto.. ganito naman ang naging resulta..all people who stayed in outside are become zombie.." pagtatapos nito"oh my god.. i can't believe this happening i thought sa movie lang nanyayari ang ganito." hindi makapaniwalang sabi ni anne." look turn your tv on, watch news okay and be safe i will call you back" paalam ni ebel "ok"

Anne grab the remote control of her LG Led TV  and turn it on.

"oh my god" naibulaslas nya dahil pinapakita sa screen ang sandamakmak na zombie sa paligid at mga taong tumatakbo for thier to survive.. " all  the people out there who listening right now remember...do all you can to survive..  i lock nang mabuti ang mga pintuan, bintana, lahat ng pwedeng mapasukan ng zombies. Zombies brain are there weacknesses.. to kill them shot them in brain.. remember in brain" paalaala ng news achor and then " ahhhh..." sigaw ng news achor at iba pang naandon inatake na sila ng mga zombie" what the hell" nasambit nalang ni anne dahil na block out na ang news na pinapanood nya..

               

"They  follow you"  zombie adventureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon