Prologue
"Chairman Tyrell..." Dinig kong tawag ng secretary nya.
"What?" His voice still have authority. Mukhang di naman mawawala yun.
"Sr. Lucas is here." Paalam ng secretarya nya.
Batid kong natigilan sya.
Wala akong narinig na sagot mula sa kanya pero nakita kong lumabas ang kanyang sekretarya kaya tumayo na ako.
"You can come in, Sr. Lucas." Nakangiting sabi nya. Nginitian ko sya at tinanguan.
Pumasok ako at agad ko syang nakita. Seryoso sya, palagi naman. Sinenyasan nya akong maupo.
Umupo ako sa upuan sa harap ng lamesa nya. Tumikhim sya.
"What do you want?" Malalim ang boses nya at katatakutan mo talaga. Napatungo ako.
"About Aistacia." Mahina kong sagot.
"What about her?! What about that stubborn girl?!" Nagtaas na sya ng boses. I know his piss. More like, angry.
Shhkk... galit talaga sya kay Aistacia. Pano pa kaya sa balita ko?
I let out a heavy sigh. "We have a problem..." Hindi sya sumagot kaya nagpatuloy ako. "Nang umuwi ako sa mansyon to check her. Wala na sya. Pinahanap ko sya sa mga tauhan sa mansyon pero hindi sya mahagilap... and then I got a call from my secretary, she said Aistacia book a flight to Manila."
"What?! And you didn't even stop her?!"
"Dad I was trying to call her but she's not answering my calls! Even replying on my text! Pinahabol ko ang mga tauhan sa airport pero hindi na nila naabutan..."
Napayuko ako.
"Tsk! That girl! That stubborn girl!!" Nahampas ni Dad ang lamesa at galit na galit na sya.
Katahimikan ang bumalot sa amin. Pinapahupa ni Dad ang galit nya at ako naman hindi alam ang gagawin.
"Hanapin sya..." Napaangat ako ng tingin sa kanya ng bigla syang magsalita. Hanapin nyo sya at ibalik dito."
"But Dad... don't you think it sucks?" Wala sa sariling naitanong ko iyon kay Dad kaya gigil naman syang napatingin sakin.
"What do you mean, Art?!" Nagpipigil ng galit na tanong nya.
"Dad, we should give her a break--" Pinutol nya ang sasabihin ko.
"Break?! Break after what she did--"
"Bakit ano bang ginawa nya dad?!" Halatang nagulat sya sa biglang pagtaas ko ng boses, napayuko sya at kinalma ang sarili. "Dad... baka nasasakal na sya satin kaya ganun..."
"No, Art. You don't understand." Umiiling iling nyang sabi.
"Then make me understand..."
"Naalala mo ba ang pinagagawa ng batang iyan nung nasa Pilipinas pa sya?! Kaya nga natin sya dito pinapunta para magtino... but what? Rebelde parin ang batang iyan!"
"Dad--"
"Arthur Lucas!! Ipapahanap mo sya at dadalhin dito! That is final!"
Shit! Eto na nga ba ang sinasabi ko!
Lumabas na lang ako sa opisina nya at tinawagan ang kapatid ko.
[Sup, bro.]
"Ace. Umalis si Aistacia."
[What? Where is she?!] Gulat nyang tanong.
"Philippines." Maikli kong sabi.
[What?! Paano?!]
"Anong paano??"
[I mean paano sya nakapunta duon?!]
"Tss. Sa utak ba naman non... 'nothing's impossible' don"
[Hahaha, oo nga ano?!! Pero what about dad?!]
"As expected, he's mad. Pinapahanap pa nga nya sakin."
[Shhkk... same old Aistacia Lauren. Pasaway parin. What is your plan, then?]
"We will find her?"
[What?! Uuwi rin tayong pilipinas?! Eh, bro naman. Andito mga babes ko.]
"Tss, ofcourse not. I already have a plan..."
[Okay, it's up to you, brother.]
Then, the call ended.
Yet, she's stubborn.. but still she's our princess..
Philippines... wait for the queen, Aistacia Lauren Tyrell...
-------
END OF PROLOGUE...
Hope you like it!!!!
YOU ARE READING
Not The Girl You Think.
Ficção Adolescente※※※※ "I like you, Ren." He said. "But I'm not the girl you think, Kyle." I finally said. ※※※※