Kabanata 3 - this is the day
-
"do i really need to wear this?" tanong ko kay Lian. Busy sya ngayon sa pagaayos ng mga susuotin ko ma pa gowns, heels, masks.Ang theme ng party ay red gold or gold red basta ganun so lahat ng aattend ng party ay nakamask. That's my personality by the way. I wear mask Inside and outside.
"of course. your being a lady from now on Gia." nagpout nalang ako sakanya.
"secure all the place, surronding" sinabi nya bago pumasok sa kwarto. Syempre kailangan talagang panatilihing safe ang lugar at mga tao dito. Dahil imbitado ang mga ka business partners ni dad at iba pang kakilalang Business man. At mga ma-impluwensyang tao dito sa lugar namin .
Imbitado din ang schoolmates, teachers at iba pang kabahagi ng school na pinapasukan namin ni Lianna.6:00pm ang nakalagay sa invutation but 8:00pm magsstart.
"Dadating ba sya dad?" tanong ni Lianna. she's talking about our mom.
I miss her. busy sya sa papagiging agent nya. Sakanya ko siguro namana ang pagihing palaban or magaling lumaban."She will" chineck nya din lahat ng gamit na kailangan ko para mamaya kagaya ng ginawa ni Lianna kanina.
Kailangan ko ba talaga itong gawin? Do all girls really need to have this party?nakipagbeso beso sya atsaka nagpaalam na. kailangan pa daw nyang icheck ang venue sa baba. Dapat Perfect ang lahat
"Kailan talaga perfect ang lahat?!" tanong ko hayst.
"Don't stress yourself. Nagaalala lang sya baka may makapasok na gangster na nakalaban nyo nun" biro nya.
"Kaya ko naman lumaban kahit naka 5 inches heels pa ako" pagmamayabang ko sakanya. Our eyes met at agad kaming nagtawanan.
Bumukas ang pinto at dumating ang make-up artist namin ni Lianna.
-
7:23pm
Bumaba ako wearing this Pretty, sexy lace high neck, mini/ short elegant evening cocktail Gown. And a mask goldy red ang kulahy suot kong damit at mask.
Lahat ng tao ay naka mask. I can't find my friends. Nakahiwalay sa medyo madilim ang mga business man at ang mga students ay nandun sa maliwanag na part. Ang iba ay sumasayaw na sa dance floor.
Tinignan ko ng masama ang lalaking naka gold na americana and gold ang mask. Our eyes met. His beautiful color blue green eyes make my heart beat fast. Hindi ko alam kung bakit ang bilis ng tibok ng puso. Kinakabahan ako? And sino itong lalaking ito? Did we met already? Nakalaban ko na ba sya? Kaya ganito ang nararamdaman ko?
Ilang minutes kaming nakatingin sa mata ng isat isa bago umiwas ng tingin.
His smile. Hindi ko alam pero kusang nagform din ng smile sa mga labi ko."Did we met already?" tanong ko. Hindi ko maiwasan na mapatingin sa maganda nyang mga mata.
"I dont know. We both wearing mask i couldn't recognize your face" gusto ko sanang tanggalin ang face mask ko kaso. Naalala ko na hindi pala pwede.
"Can I see your Beautiful face young lady?" para akong naistatwa sa sinabi nya. Ngayon lang ako may nakausap na lalaki sa ganitong klase ng lugar.
May lumapit saakin na babae at bumulong " ma'am kailangan nyo na pong umakyat at magpalit" kumunot ang noo ko sa babaeng nagsabi. Who is this girl? Nakagown sya and mask and i can't recognize her face.
"I'm Andrea" bulong ulit nya. Tumanga tango ako sya yung pinaka batang maid dito sa mansion na ito. Rest house ng dad ko.
"Kailangan ko ng umalis. See you later" bago pa man makapagsalita ulit ang lalaki ay tumalikod na ako upang umalis.
Shocks! Dapat hinanap ko sila Zara hindi yung makipagusap sa hindi ko naman kakilala.
-
Tinignan ko ang gown na nasa harapan ko. Sa sobrang ganda hindi ko alam kung bagay ba saakin iyon o para saakin ba?.
"Thats yours. Wear it. Everyone is waiting for you Gia" sabi ni Lianna. Tinignan ko sya sandali at isinuot na ang gown.
Color Red Gown,Off shoulder Floor Length na may gold sequins at na emphasize ang firmness ng aking dibdib. dibdib.
Nagpaalam na sya. Pinapwesto ako ng mga staff sa double door. Kinakabahan ako ewan ko ba kung bakit! Shocks!
Dahan dahang nagbukas ang pinto. At tumambad saakin ang hakdaan na parang Isang prinsesa ang baba. Tahimik ang mga tao at nakatuon silang lahat saakin. Do i like a monster? Ni ang mask ko hindi ko suot.Humakbang ako sa hakdanan at dahan dahan bumaba at duon ko narinig ang mga palakpakan ng mga tao.
Ng malapit na akong makababa ay agad na may umalalay saakin.
"You look pretty today" Gian said. Don't Get me wrong. Si Gian ay bakla. Palagi akong nililink ni dat ang family nya sakanya. At ako ito ginagawang pantakio ng baklang ito.
Kumapit ako sa mga braso nya at hinatid nya ako sa pinakaharap may sofa na kulay pula duon at duon ako umupo.
Nagsimulang magplay ang video sa side ko at pinanuod ko lang mga pictures nuong bata ako. Yung iba tumatawa dahil sa itsura namin ni Lian. At yung iba naku-cute-an hanggang nagkaroon na kami ng kaibigan ni Lian hanggang sa kasama ko na sa pic si Zara at ang Ice Vulture Crew.Winelcome ng MC/speaker ng event na ito ang mga magsasalita para sa 18 Candles. Tinawag ang pangalan ni Lian. Kinuha nito ang mic at tumabi saakin sa sofa.
"Omg! Nung bata tayo iniiyakan mo ako kapag hindi kita pinapansin. At natutuwa ka tuwing pinapagalitan kita. Pero ngayon. Isa kanang ganap na babae ---" umiyak sya at niyakap ako. Ang lahat ay natawa sa inasto ni lian.
"Ngayong isa ka nang ganap na babae nagaaway pa tayo tuming pinagsasabihin kita. Pag hindi kita pinapansin babatuhin mo ako ng unan or tissue. Basta Gia always remember that your ate is always here for. You can count on me. At iwasan ang pagiging pasaway i love you " nakipagbeso beso na sya saakin at umalis
Tinawag naman ang susunod at iyon ay si Zara
"happy 18 birthday Gia. 5 years of Friendship. Sa una akala ko isa kang babae na walang iba kundi sungitan ang mga tao pero nung nakilala kita mabait ka pala. I know you hate too much of girly things like this. Kaya first time ko pong magmessage sa bestfriend ko. Tuwing nakakatanggap kami ng glare mula sayo, sa mga death note mo sa bag ko tuwing kinukuha ko ball mo nung junior high tayo pero lahat yun na enjoy ko kasi sa kabila nun may mga masasayang moment din tayo. I treasure our friendship. I love you Gia. Stay who you are. Sana magkacrush kana" tumawa sya at tumawa din ang ibang tao.
Sumunod si Farah our gang leader. She just told me that she wish me all the best and have a good career for the future. At niwish nya din na mag ka crush na ako.
Sumunod sina zariah, trinity, jane at Rhea. At ang mga pinsan ko. At nang natapos silang mag messages ay hinipan na nila ang mga kandilang hawak hawak nila.
BINABASA MO ANG
Monster Couple
Fiksi RemajaWe are gangsters . What lies behind us are small matters, compared to what lies within us.