CHAPTER 6: MY WEEKEND IS UGH >_<!!!

872 29 0
                                    

Sam's Pov

Ansakit ng mata ko. Ayaw pang dumilat dahil 4:00am na ako natulog kakabasa ng wattpad!

"Anak, bangon na! Dali!"
"Ma, wala naman akong pasok ngayon eh"
"Pag hindi ka bumangon dyan, papasukin kita!"
"Ma, puyat ako kaya let me sleep"
"Hindi ko kasalanan yun! Sinabi ko bang magpuyat ka? Hindi ka talaga babangon?"
"Bakit po ba?"

Pero wala ng sumagot kaya iidlip na lang ulit ako. Hayy saturday naman ngayon ah? Wala naman akong maalalang gagawin ko ngayon eh.

Nasa kalagitnaan ako ng pag idlip ng may kumalabit sakin.

"Tsk. Ang kulit mo naman po, Mama eh! Wala ngang pasok ngayon"

Pero kinalabit ulit ako. Hayst! Kainis na ah? Tumayo ako at inalis ang kumot sa pagkakataklob sakin.

"ANG KULIT MO NAMAN, MAMA EH!!"

Nagulat ako ng idilat ko ang mga mata ko. OMG!!!!

"R-RYAN, ANONG GINAGAWA MO RITO??!!" Sinuot ko yung salamin ko para makasigurado.

"R-RYAN, IKAW NGA!!!"

Ryan's Pov

She's cute pala when she's surprised but it doesn't mean that I like her. May humingi lang ng pabor sakin. Stephen ata pangalan nun? Ah, oo Stephen nga. Ilabas ko daw si Sam para naman masaya ang weekend niya. Ewan ko nga kung bakit siya humingi ng pabor sakin. Ang nakakapagtaka pa, umo-o ako.

Pero... Ang cute niya pala talaga *.*

"Isn't obvious? I'm visiting you. Ayaw mo ba?"
"Ah-eh"

Tinago niya ang mukha niya gamit ang kumot. Hihi ang cute talaga.

"Pwede bang 'wag mo muna ako tingnan?"
"Hmm, why?"
"Hindi pa kasi ako nakakapaghilamos eh. Puro laway pa at muta ang mukha ko"
"Haha. Why? Ang cute mo nga eh"

WTF?! Bakit ko sinabi yun? Ayt Ryan!

"H-ha? C-cute a-ako?"
"Hm-mm" i nodded.
Hays, ayaw tumigil ng bibig ko ah!

"S-siguro may kailangan ka k-kaya ka pumunta dito no?"
"Ha? Panu mo naman nasabi na may kailangan ako?"
"Sweet ka kasi. Hindi ka naman ganyan eh, cold mo kaya"
Ano daw? Di ko narinig yung last na sinabi niya.
"Ano yun? Haha! Oo may kailangan akong sabihin"
"Wala yun. A-anong sasabihin mo?"
"Pwede ba kitang yayaing lumabas?"

Tinanggal ko yung kumot sa mukha niya. Wala namang problema eh. Nakita kong natulala siya.. Ako din nagulat ako sa sinabi ko tsk. Ano ba to? Eto ba yung epekto ni Sam? Eto yata yung sinasabi ni Stephen na yun eh. Ngayon ko lang nalaman. Yung pagkausap mo siya, may something kang mararamdaman. Na pagkausap mo siya, hindi mo maiwasan na sabihin ang mga hindi mo masabi. Parang totoo nga eh, kasi kung ano-ano na ang nasasabi ko. Tsk.

"Ano na, Sam? Payag ka ba?"

Tumayo siya at pinatayo ako tapos tinulak ako palabas ng kwarto niya. Anong problema niya?

"O-oo.. S-sige na. Hintayin mo na lang ako sa sala Byieeee"

Nagwave siya using her fingertips. Sinarado na niya ang pinto. Hays, parang nalungkot naman ako dun, hindi ko siya makikita agad pagkatapos niya maligo. Kung ano yung susuotin niya. Labag sa kalooban ko tong sasabihin ko pero hindi ko talaga kaya pigilan.

"Bilisan mo, My Princess. Maghihintay ako"

See? Kung ano ano ng nalabas di ba? Narinig kong tumili siya. Halata kong kinilig siya sa sinabi ko. At ako rin parang kinilig din. First time ko kasi maging ganto kadaldal! Nakakainis.

The Charm AcademyWhere stories live. Discover now