"Pamilyar sya ah, saan ko ba sya nakita?" Bulong ko sa sarili ko. Tumingin muna ako sa likod ko then bumalik ang tingin ko sa pamilyar na lalaki, kaso..
"Asan na ba yun? Aiiiissshh! Guni-guni ko lang yun" Sabi ko tapos pumara na ako ng taxi.
Someone's P.O.V.
"Anak? Baba na!, pupunta pa tayo sa Airport ng Maaga!" Sigaw ni Mommy
Urrrrggghhh!! Why is she like this, waking me up so early!. Tinignan ko muna ang phone ko kung anong oras na
Tss! It's 5:34, bumangon na ako then naligo at nag ayos then bumaba na ako
"I'm done mom" I said as I go to the dinning room
"Kumain kana" She said, and she handed me the food.
Then kumain na din ako. After naming kumain umalis na kami papuntang airport
Exactly 7 am nakarating nadin kami ni mommy
"Christian? Ingatan mo ang sarili mo ha? At mag Grade 7 kana, ayosin mo ang pag aaral mo ha?" Sabi ni mommy.
"Okay mom, I love you mom. I will miss you" I hug her. At umalis na si Mommy papuntang Singapore.
May business daw doon. Nandon na din kasi si Daddy.
I stand here as i watched her na papasok sa Airport. Napalingon naman ako sa may parking lot ng Taxi.
May nakita akong babae na parang may tinignan sya sa likod nya. She looks familiar to me.
Nagtago muna ako at tinignan sya. Paglingon nya sa pwesto ko kanina parang may sinasabi sya at parang nanghihinayang. Ganon na ba ako kaGwapo? Tss! Natawa ako sa sarili ko.
At yun sumakay sya ng Taxi. Familiar sya sa kin. Nang naka alis na sya umuwi na din ako.
Pagdating ko sa bahay, dumiretso agad ako sa Kwarto at humiga. Nakatingin lng ako sa kisame.
Naalala ko yung babae kanina, Hindi talaga mawala sa isip ko yung babae. Familiar kasi sya. Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.
Kimmy Jessie's P.O.V.
Pag uwi ko sa bahay ay umakyat agad ako sa Kwarto ko at humiga na nakatingin sa kisame. Iniisip ko parin yung lalaking nakita ko kanina. Aiiiissshh! Ano ba jessie! Kalimutan mo na yun.
Kinuha ko yung earphone ko sa drawer ko. At sinaksak sa phone ko. At nagpaMusic. Nakatulog na ako.
-
Idinilat ko ang mata ko. Anong oras na? Tinignan ko ang relo ko. Whaaaaaatttt!!!!???? 6:46 pm na?. Hindi man lang ako ginising ni Mama!? Para kakain ako nang Tanghalian!? Aiiissshhh!! Eumma!
Bumaba ako papuntang kusina at sakto nandon si mama. "Hi anak, kain kana" sabi nya sabay paglagay nya ng pagkain sa lamesa.
"Ma? Hindi mo ba ako ginising kanina?". Tanong ko.
"Ginising kita kanina anak, hindi ka nga gumising, so you look like pagod kaya umalis nalang ako". Explain ni mama.
Aiiiissshh! Ako pala ang mali. Gago ka talaga Jessie. "Hehe, sorry ma. I love you" sabay yakap kai mama. Mahal na mahal ko talaga si mama.
Nagtataka ba kayo kung wala si daddy? Umalis sya papuntang Singapore. Business kasi, mga Month of May aalis na din si mama.
-
//Fast Forward//
Ang bilis ng Panahon noh? Si Author kasi minamadali tsk!. So ayon 12 na po ako. Birthday ko noong May 5. Anong date na ngayon? Oh May 14. Ibig sabihin bukas na ang Enrollment for Grade 7. I can't wait!
Ngayon, ako nalang mag isa sa bahay. Kasi umalis na si mama papuntang singapore. Ako nalang din mag e-enroll sa sarili ko.
Anong kaya magandang gawin? Hmmmm? Ah! MagDrawing nalang kaya ako? Sige. Kumuha ako ng Sketch Pad na binili ni mama at saka lapis. Nagsimula na ako magdrawing. PIKACHU!!
After, I'm done! I think I finished my drawing about 30 minutes. Hehe
So that it's already 11:47, it means na kakain na ako ng tanghalian. Bumaba na ako para kumain.
Pagkatapos kong kumain hinugasan ko yung plato na kina inan ko kanina. Well binilinan din ako ni mama ng Pera.
Well, wala naman akong magawa sa buhay. Nag order ako ng Pizza at nagMovie Marathon ako ng mag isa.
Ang boring ng life ko basta mag isa lang ako. Kahit K drama tong pinanood ko. Kumain lang ako ng pizza. Pepperoni.
Pagkatapos ng Movie ay naubos din ang pizza. Umakyat na ako papuntang kwarto ko. At natulog. Alas tres narin kasi sa hapon. Kaya natulog ako para makagising ako mamayang gabi.
Nagising ako bigla ng biglang nagRing ang phone ko. Tinignan ko ang Caller si Jeanne, kaya sinagot ko na.
"Yebeoseyo? Jessie?" Sabi nya sa kabilang linya.
"Oh? Jeanne? Musta na? Okay ba dyan?" Sunod sunod kong tanong. Ang boses ko parin ay bagong gising lang.
"Ahaha, Oo naman jessie. Ahmm, naistorb--"
"No no. Ahaha kakagising ko lang ano kaba, parang di tayo magkaibigan" Pinutol ko ang sasabihin nya.
"Aaahh, akala ko kasi estorbo ako. Alam mo ba? NakakapagEnroll na ako dito, grabi ang ganda ng school dito jessie. Wish you were here jessie" sabi nya na nalungkot agad ang boses nya.
"Ahaha.. Ano ka ba Jeanne palagi lang naman ako sa tabi mo. Ahaha. Bukas pa kasi ang Enroll dito" sabi ko naman.
"Jeanne!!.. Go down! Let's eat!!..
Yes ma!.. Jessie? Bye muna ha?" Nagsigawan na sila
TOOT!
Sasalita pa sana ako. Tsk! Palagi naman syang ganyan. Minsan na iinis ako sa kanya.
Ano na naman kaya ang gagawin ko?. Napansin ko na Gabi na rin pala kaya nagDecide muna ako na kakain sa Dinning Table. Hinugasan ko na naman ulit.
Umakyat na naman ako. Kinuha ko yung Laptop at nagFacebook. Mga ilang minutes sa kakaFacebook nakakaboring NagInstagram din ako. Mga ilang minutes then nakakaboring na din. Nagyoutube nalang ako, nanuod ng Music Video sa Kpop.
Ano pa ngaba ang magagawa ko? Halos mababaliw na ako sa Boring ng buhay ko ngayon.
After a few minutes nagDecide nadin akong matulog kasi maaga pa ako bukas ng Enrollment ko.
NagAlarm din ako ng mga 6 am. At yun nakatulog na nga ako.