P6- Partner n'crimes kinder days

2 0 0
                                    

"143 Infinite (Called Love)"

Saturday Morning / First day of February.

       Shocks! Umaga na. Anong oras na ba? Ang init dito sa pwesto ko. Teka ! Summer na ba? Bkt super duper ineeet.
Tinignan ko ung wall clock ko. Dinilat ko ng bongga ung mata ko. Totoo ba to! Alas onse na. Di nga? Sira ba tong orasan na to? Alas onse na daw. Kalahating oras na lng mag aalas dose na. Pambihira! Napa haba pala ung tulog ko. Ayus lng un ! Wala namang pasok eh. Weekend kaya. Haha.
    Ano kayang magandang gawin ngayon? Sinulyap ko ung higaan ni yamer. Takte! Asan na yun? Na una pa sakin nagising yon? Himala! Tulog mantika kaya yon. Parang ako! Haha. Bumaba ako agad sa Sala para hagilapin si balbon. San kaya yon?

("Yamer!! Asan ka? Yuuhooo.. Yamerr.. Gising na si dyosa darla mo. Hahaha")
-me

          Mukhang wala dito sa loob ha. Tas punta ko sa labas sa garahe. Ayun!! Huli ka. Andyan ka lang palà. Nakita ko sya dini-dilaan na naman nya ung sarili nya. Naka! Naman .. Puros laway na nman to si balbon.

     Habang papalapit ako sa kanya.

("Yamer! Come here..)-me

       Lapit nman sya agad.

("Yah! Good dog.. Ang aga mo nagising ah. Yuck! Kana puro laway ka na nman.")-me

         Tapos pumasok na ko sa loob buhat ko si yamer. Papakainin ko muna tong alaga ko. Pag ka kuwa ko sa aparador ng dog food ni yamer. Inalog ko. Let che plan! Ubos na pala. Last na pala ung kagabi. Panu yan yamer wala kanang food. Ah! Alam ko na. Pakainin muna kita ng kanin tapos ung tira kong corn beef kagabi. Tama! Hnd nman to maselan si yamer eh. Hnd ko sya sinanay sa puro dog food lng. Ma mimihasa yan eh. Hayaan mo later mag go-grocery tayo. Isa sama kita. Wala na rin pala kong stock dito.

("Sige dyan ka lang ha. Kumain ka lang dyan. Mag didilig lng ako ng mga halaman.")-me

         Ang inet kasi talaga eh. Feel ko tuyong tuyo na ung mga halaman ko. Kulang na lng ma hit strock sila eh. Ou kaya. Damang dama ko na ung summer. Ang Hot talaga. Feb month palang yan ah. Tapos yun na nga. Pinaliguan ko na ung mga halaman ko. Kawawa nman eh. Baka matuyut sila. Sayang nman kung haha yaan ko lang diba. Then pagkatapos nun. Kumain muna ko sandali. Aalis kame ni yamer eh. Mag lalakwatsa muna kame. Haha. Na bobored ako eh. Tss! Kelan kaba hnd na bored ha? Hehehe.

     Syempre naligo muna ko. Si yamer hindi. Haha yaan muna naligo nman na kahapon yan eh. Sabi ko kasi sa pet house paliguan nila. Habang nag hahagilap nman ako ng maisusuot ko. Naisip ko saglit si annie. Eh kung Yayain ko kaya lumabas si annie. Nang maka gala nman kaming dalawa. Na miss ko sya kasama eh. Na miss ko ung kalokohan naming dalawa. Haha. Na alala ko na nman bigla ung mga bata pa kami nasa grades school palang kame nun. Haha partner n' crimes na talaga kame. Since mga bata pa kame. Best of friends ko yan eh. Ano e kwento ko pa ba. Haha. Sige na nga. Saglit lng nman eh.

Grade two ako sa elementary nung makilala ko yan si annie. Syempre classmate kami. Na alala ko nasa section 5 kami nun. Haha na alala ko pa. Naging mag kaibigan kame kasi lagi kaming mag kasama. Tas lalo pa kaming na pag lapit nung kaming dalawa na pag desisyonan ng teacher namin na si Mrs. Bautista na kami daw dalawa lagi mag huhugas ng cups. Yung pinag lalagyan ng soup nmin tuwing reses. Yung totoo nyan tatlo talaga kami si Ana luise ung isa naming kaibigan. Tuwang tuwa talaga kami sa twing mag huhugas na kami ng mga cups. Kasi nakaka labas at nakaka gala kame. Ou eh gala kami noon pa. Pero sa loob lng ng school yun ah. Tinatagalan naming mag hugas para maka iwas kami sa lesson ng teacher hahaha. Nag lalaro pa kami habang nag huhugas. Minsan pa nga kumakanta pa kami eh. Kasi naka laya na nman kami. Basta ! Ang saya saya talaga kapag nakaka labas kami sa room kaya sa tuwing mag huhugas kami. Sinusulit na namin yun. Dun kami sa lababo ng kinder nag huhugas. Mas gusto namin dun kasi may toy library dun ung mga kinder.. Ang daming laruan. Naaakit talaga kami nun. Tapos.. Minsan pa nga. Kata tapos lng namin mag library. Humiwalay kami sa pila kaming tatlo ako si annie tapos si ana luise.
Dumiretso kami dun sa toy library ng kinder. Yung totoo nyan may balak kame eh. Hahaha. Sakto walang tao sa library walang bantay. Pumasok kami dun. Ako naman sinilip ung kabilang kwarto kung may tao. Para kong spy nun. Hahaha dahan dahan talaga ko gumalaw eh. Tapos ayun na nga. Tuwang tuwa kami syempre walang bantay.. Dumiretso ako kagad sa mga laruan na naka display. Dun sa puro Barbie... Hihihi puro Barbie's tuwang tuwa talaga kami nung makita yun. Ang dami kasi talaga eh. Puros original pa. Hahaha. Tas napag kasunduan namin na kukuwa kami ng tig iisang barbie. Promise isa lang talaga. Ayun na nga. Pumili na kami ng kukunin nmin. Tas si ana parang ayaw pa. Kasi na tatakot sya. Baka daw may makakita samin. Kami naman ni annie hnd nag paawat. Push lang kami. Hehehe ganun kami kalupet. Hinubaran pa nmin ung ibang Manika kasi kukunin nmin ung mga damit. Ang gaganda kasi talaga eh. Nag mamadali na kami baka kasi may dumating bigla. Si ana hnd talaga kumuwa. Ayaw nya talaga. Kaya kinuwaan na lng namin sya. Hnd na kami pumili kasi nag ma madali na kami. Kaya ung na dampot namin na Manika para kay ana ung walang damit. Hahaha. Yung nahubadan nmin. Bago kami naka labas dun sa loob. Sa putrag namin binalot ung mga manikang nakuwa namin. Hahaha. Sa cover shoes namin tinago para hnd halata. Tuwang tuwa talaga kami nun. Nag lalakad kami pabalik sa mathay hall building sa room namin. Sa sobrang saya namin hinahagis pa nmin ung putrag nmin. Hahaha Nagawa talaga nmin yun.
   
Tapos nang makarting na kami sa labas ng room. Hnd pa kami pumapasok kasi... Binibigay nmin kay ana ung manika nyang naka hubad. Pero ayaw nya. Ayaw nya talaga! Ewan ko ba dun! Ibalik daw nmin un. Kasi hnd daw samin un . hehehe sya na mabait. Wala kasi syang cover shoes kaya wala syang pag tataguan nun. Nahihiya ata. Hehe. Ewan ko lng. Then nilapag nya ung barbie dun sa hagdan. Ayaw nya talaga eh. Kami naman hinayaan lng. Ano pang ma gagawa nmin ayaw nya eh. Pagka tapos. Nung uwian na pag kakita nmin sa hagdan wala na ung barbie. Sa tingin nmin may naka kuwa na nun. Sayang nman. Kasi si ana eh. Ang Arte pa. Yan tuloy wala syang manika . tas ayun nga tuwing uwian nag lalaro kami ni annie sa stage ng barbie. Hnd muna kami umuuwi nag eenjoy muna kami sa pag lalaro. Kht andyan na ung service ni annie snob lng yun sa kanya. Hayaan na lng daw namin un. Babalik naman daw yun eh. Meron pa! Hnd lng yun ang pinag gagawa namin. Sa tuwing bibili kami sa canteen. Bbili kami ng dos pesos na choco-choco, kami na yung kusang kumukuwa. Kaya pag hnd naka lingon ung taga bantay..
Imbis na dalawa lng kinukuwa namin. Sinusobrahan namin. Hahaha biruin mo yun. Nagawa nmin ung ganung katangahan. Lupit namin noh. Kami na! Kami na bad girl. Hahaha hnd dapat tinutularan.

143 Infinite (called love)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon