~ding dong~
3:50 pm, Classroom in High School Department (St. Bernards Academy)
Napabuntong hininga ako as I put my pen down.
Today is wednesday, last day of hell- este, exams.
"Mace! Anong sagot sa number six sa identification?"
And as usual, andito na naman ang maingay kong bestfriend. =_=
"Tanong mo kay ma'am."
"bes naman ehh!" >3<
"uy, parang bad mood ka ngayon ah? Masyado bang mahirap ang exams para sayo?"
Tss... eto pa isang pamwisit. =_=
"Manahimik ka, nathaniel barabas." I glared at him.
Natawa si micchan sakin at nakita ko namang nainis si nathan sa sinabi ko.
"Bumagsak ka sana, Punzal." Inis nyang sabi.
"Ok, ibig sabihin nun makakakuha ka ng perfect zero score diba? Congratulations."
Mas lalong natawa si Micchan at namumula na sa inis si Nathan.
"hahaha, wag nang badtrip." Sabi ng isang matangkad na lalaki who patted si Nathan sa ulo. "Di ka tatangkad nyan, sige ka."
"Wah, Al! Madami ka atang nasagot ah."-Micchan
"hahaha, oo naman. Mr. smiley and troll faces lang naman sa problem solving!" ^u^
"hah! Wala ka talagang kwenta!" -Nathan
"Ouch ka naman bro... haha" -Al with a smiling face
"Aldrei the Titan at Nathaniel Barabas, kung gusto nyong mag-ingay dun kayo kay Brenda. Matutuwa yun sa inyo."
Magrereklamo pa sana si Nathan pero tinakpan na ni Al ang bibig nya at hinila ito palayo pagkatapos magpaalam na aalis muna sila.
"Bes, what's wrong?" tanong nya sa akin ni Micchan.
Dumukdok lang ako sa desk ko, "wala."
Pero since sya si Micchan, syempre kinulit nya ako with matching yugyog.
"Wala nga kasi! kulit naman eh." kinibo ko lang sya para matigil na ang pagyug-yog nya sa kaawa-awang ako. Naalog na ata utak ko, deym =_=
"Alam kong meron! Ayaw mo pa kasing sabihin eh!"
"Hulaan mo na lang."
Nag-isip nga sya at since mukhang mejo magtatagal pa sya, inayos ko muna ang gamit ko.
"Nga pala, diba nayon yung..." pagsisimula ni nya, bumilis ang pagtibok ng puso ko, hala... alam nya na kaya?
Tiningnan ko sya at mukhang nag-iisip pa sya pero-
ngumiti sya ng nakakaloko, "Alam ko na!"
Ay, naalala, masama to...
Bago pa sya makapsgsalita, hinawakan ko ang braso nya at hinila sya palabas ng kwarto ng walang imik.
(Rooftop)
"Hoy mace! ano bang problema mo at dinala mo ako dito?!"
Tumingin ako sa malayo habang nakahawak sa railings. "Michelle, naging isa kang mabuting kaibigan..."
"Anong-"
"Ngunit ako'y kailangang magpaalam na..." Tumingin ako sa kanya, hoping na malungkot at kahabg-habag ang mukha ng pinapakita ko sa kanya. "Kaya naman... A-"
BINABASA MO ANG
Once Upon a Tree
RomanceMahilig akong umakyat ng puno, madalas na akong nahulog pero hindi ko inaakala... na nung nahulog ako nung araw na yon, magiiba na ang mundo ko.